Mang lồng đèn truyền thống lên sóng livestream: Biến thử thách thành cơ hội, những con số đầu tiên gây bất ngờ

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 21:07 17/09/2024
Chia sẻ

Trải qua nhiều những “bài toán” khó, cuối cùng, đèn lồng truyền thống cũng đã xuất hiện ấn tượng trong phiên LIVE đặc biệt.

Mới đây, tập 7 chương trình Nghề Chủ Chốt đã chính thức lên sóng, kể lại hành trình chi tiết của nhóm các nhà sáng tạo nội dung với thử thách đưa lồng đèn truyền thống lên livestream bán hàng. Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi, Bác Sĩ cung và hai nàng hậu Hoàng Phương, Hoàng Nhung đã cùng nhau mang đến một phiên LIVE khó quên cho gia đình nghệ nhân làm lồng đèn Nguyễn Trọng Bình (TP.HCM).

Hoa hậu Hoàng Phương “ghi điểm” với màn thuyết phục ấn tượng

Theo đó, sau khi đã được trải nghiệm công việc làm đèn lồng, các nhà sáng tạo nội dung đã cùng nhau ngồi lại, bàn về cách thức đưa nghề thủ công truyền thống lên sóng livestream. Với những điểm đặc trưng nhất định, tất cả mọi người đều thống nhất cho rằng đây sẽ là một sản phẩm cực khó bán.

“Nhu cầu về lồng đèn của mọi người hiện tại đang khá ít. Nếu như muốn, họ sẽ đến tận nơi để được chụp ảnh phố lồng đèn, có những tấm hình. Nếu để họ mua với số lượng lớn, mua nhiều, mua để gìn giữ Trung thu xưa thì chắc sẽ hơi khó”, Hùng Thuận nhận định.

Mang lồng đèn truyền thống lên sóng livestream: Biến thử thách thành cơ hội, những con số đầu tiên gây bất ngờ- Ảnh 1.

Tiếp nối tập 6, các nhà sáng tạo nội dung cùng nhau tìm cách đưa sản phẩm truyền thống lên livestream

Bản thân các nhà sáng tạo nội dung như Bác Sĩ Cung, Lê Anh Nuôi hay Á hậu Hoàng Nhung thừa nhận chính mình cũng rất hiếm khi nghĩ đến việc mua lồng đèn. Bởi chỉ khi đến dịp Trung thu mới được sử dụng nhiều nhất và đối tượng chơi chủ yếu vẫn là các em nhỏ.

Song, Hoa hậu Hoàng Phương lại nghĩ khác, cô cho hay không nhất thiết chỉ bó hẹp trong phạm vi mùa Trung thu mà có thể dùng lồng đèn để trang trí cho nhà cửa, quán cafe,... Hoàng Phương cũng cho biết vì là kiến trúc sư nên cô hiểu có rất nhiều trường phái nghệ thuật, nội thất hay có nhiều khách hàng yêu thích và mong muốn trang trí theo phong cách cổ xưa, hoài niệm. Do đó, bước đầu tiên cần làm là xây kênh, đăng ký bán hàng trên TikTok Shop và gắn giỏ hàng cho gia đình nghệ nhân Bình.

Mang lồng đèn truyền thống lên sóng livestream: Biến thử thách thành cơ hội, những con số đầu tiên gây bất ngờ- Ảnh 2.

Mang lồng đèn truyền thống lên sóng livestream: Biến thử thách thành cơ hội, những con số đầu tiên gây bất ngờ- Ảnh 3.

Hoa hậu Hoàng Phương ghi điểm với màn thuyết phục ấn tượng

“Ví dụ cải tạo những quán cà phê mà họ làm theo kiểu truyền thống ngày xưa, họ vẫn sử dụng đèn lồng này. Đặc biệt là khách nước ngoài hay người Việt định cư ở nước ngoài, họ cũng cần tìm đến những món đồ này. Hay trong mảng nghệ thuật, rất nhiều chương trình văn nghệ, lễ hội,... sẽ cũng sử dụng. Còn với những đèn lồng cầu kỳ hơn thì đối tượng là những người có gu, yêu thích nghệ thuật, họ sẽ là những người rất chịu chi”, Hoàng Phương chia sẻ.

Với ý kiến này, Hoàng Phương thành công thuyết phục cả team. Tất cả đều cùng nhau tìm cách để xây dựng kênh bán hàng cho nghệ nhân Trọng Bình và chuẩn bị cho phiên LIVE đầu tiên.

Nhiều khó khăn trong lần đầu livestream nhưng nhận được kết quả bất ngờ

Hai nàng hậu Hoàng Phương, Hoàng Nhung sẽ đảm nhận công đoạn dựng bối cảnh, quay clip, làm nội dung cho kênh của nghệ nhân Trọng Bình. Trong khi đó, Bác Sĩ Cung nhiệt tình hướng dẫn những điều cơ bản nhất về một phiên livestream bán hàng cho gia đình anh Bình.

Trong một phiên LIVE với người mới bắt đầu sẽ có nhiều công đoạn cần nhớ như nguyên tắc nền tảng, cách tư vấn, bán hàng,... Lần thực hành đầu tiên, vợ chồng anh Bình vẫn còn rất nhiều bỡ ngỡ và chưa thực sự quen với hình thức bán hàng này. Tuy nhiên, với sự giúp sức của các nhà sáng tạo nội dung, một phiên LIVE đặc biệt cũng đã được diễn ra.

Mang lồng đèn truyền thống lên sóng livestream: Biến thử thách thành cơ hội, những con số đầu tiên gây bất ngờ- Ảnh 4.

Bác Sĩ Cung hướng dẫn cho vợ chồng nghệ nhân Trọng Bình về kênh bán hàng online

“Khi bắt đầu livestream giới thiệu sản phẩm, mình cảm giác anh Bình vẫn chưa tự tin. Các thông tin như về giá cả là anh quên hết, mình nghĩ anh có nhiều sự lo lắng vì đây là lần đầu làm”, Bác Sĩ Cung bày tỏ.

Thấy vậy, Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi cũng như cả team đều hội tụ để giúp đỡ cho không khí trở nên sôi nổi, vui vẻ hơn. Đặc biệt với những đơn hàng đầu tiên, tất cả đều vỡ oà, hô hào để làm tăng tinh thần cho tất cả mọi người.

Đáng chú ý, chỉ sau vài phút đầu livestream, lượng người xem và người mua đều gây bất ngờ, hiệu ứng tốt hơn so với kỳ vọng. Thậm chí cả những sản phẩm đèn lồng có mức giá cao, giá trị lớn cũng được khách hàng thả tim, yêu thích. Kết quả, phiên LIVE đầu có 1,4k người xem, tổng cộng 6 đơn hàng và doanh thu là hơn 800k. Đây có thể không phải những con số “khủng” nhưng lại mang nhiều ý nghĩa, cảm xúc với những ai lần đầu livestream, đặc biệt là khi quảng bá sản phẩm truyền thống.

Mang lồng đèn truyền thống lên sóng livestream: Biến thử thách thành cơ hội, những con số đầu tiên gây bất ngờ- Ảnh 5.

Lần đầu livestream nên anh Bình vẫn có khá nhiều bỡ ngỡ

Mang lồng đèn truyền thống lên sóng livestream: Biến thử thách thành cơ hội, những con số đầu tiên gây bất ngờ- Ảnh 6.

Không khí trở nên sôi nổi hơn khi đã có những đơn hàng được "chốt"

Qua buổi livestream đầu tiên, gia đình nghệ nhân Trọng Bình cũng bày tỏ niềm thích thú, hào hứng với phương thức bán hàng mới mẻ, hiện đại. Nam nghệ nhân cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về TikTok Shop, livestream để có thể tự quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống của mình.

Cùng chờ xem những diễn biến thú vị trong tập tiếp theo của Nghề Chủ Chốt. Chương trình phát sóng vào 21h30 thứ 7 hàng tuần trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn và 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày