Cái khó của các nhà sáng tạo nội dung khi mang đèn lồng truyền thống lên livestream bán hàng

Quang Vũ, Theo Phụ Nữ Số 18:00 16/09/2024
Chia sẻ

Việc bán đèn lồng truyền thống theo hình thức online là bài toán khó với hầu hết các nhà sáng tạo nội dung.

Vừa qua, tập 6 chương trình Nghề Chủ Chốt thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với thử thách trải nghiệm làm đèn lồng truyền thống và đưa những sản phẩm này lên các kênh bán hàng của TikTok Shop cũng như livestream giới thiệu đến với nhiều người hơn. Các nhà sáng tạo nội dung xuất hiện trong tập gồm Hùng Thuận, Lê Anh Nuôi, Bác Sĩ Cung và 2 nàng hậu Hoàng Phương, Hoàng Nhung. Mặc dù mỗi người có xuất phát điểm ở các lĩnh vực khác nhau, song tất cả cũng đều có chung niềm đam mê và háo hức được giải bài toán khó mà chương trình đưa ra.

Theo đó trong tập 6, cả nhóm tìm đến nhà nghệ nhân làm lồng đèn Nguyễn Trọng Bình (TP.HCM) và được giới thiệu chi tiết về các sản phẩm thủ công truyền thống. Hiện tại, xưởng đèn lồng nhà anh Bình đang có 8 thành viên trong nhà tiếp tục truyền thống gia đình. Cùng với những người thợ, mỗi ngày xưởng làm được khoảng hơn 100 - 200 chiếc lồng đèn đơn giản. Với những chiếc đèn lồng cao cấp hơn, cầu kỳ hơn thì thời gian làm có thể kéo dài đến 10 ngày, thậm chí 2 tuần vì tất cả mọi thứ đều được làm thủ công.

Cái khó của các nhà sáng tạo nội dung khi mang đèn lồng truyền thống lên livestream bán hàng- Ảnh 1.

Căn nhà ngập đèn lồng của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình

Các nhà sáng tạo nội dung cũng được tự tay trải nghiệm từng công đoạn để hoàn thiện một chiếc đèn lồng. Tuy nhiên, tất cả đều phải công nhận để làm nên một chiếc đèn hoàn chỉnh cần có nhiều sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn. Bởi nếu không cẩn thận như Hùng Thuận, có thể làm rách đèn bất cứ lúc nào. Mặc dù vẫn có thể khắc phục nhưng điều này sẽ làm tốn thêm nhiều thời gian.

Đó cũng chính là lý do khiến các nhà sáng tạo nội dung băn khoăn với bài toán đưa sản phẩm này bán với hình thức online. Theo nghệ nhân Bình, thực tế anh cũng đã từng đưa những chiếc đèn lồng đến nhiều nơi đặt hàng theo hình thức vận chuyển. Khi đó, đèn sẽ được làm sẵn khoảng 60%, các linh kiện tháo rời để khi đến tay mọi người tự lắp ráp lại.

Cái khó của các nhà sáng tạo nội dung khi mang đèn lồng truyền thống lên livestream bán hàng- Ảnh 2.

Việc là một chiếc đèn tốn khá nhiều thời gian, cách thức vận chuyển cũng là một vấn đề khó nếu bán online

Ngoài ra anh Bình bật mí thêm nhiều sản phẩm của mình đã được vận chuyển đi nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng như nước ngoài. “Mấy năm gần đây thì bên các nước bạn, cụ thể là các trường mà có nhiều du học sinh họ thường đặt những lồng đèn đẹp để về tổ chức trong dịp Trung thu ở bên đó. Thứ 2 nữa là có nhiều quán xá bên nước ngoài tìm về đây để đặt những món đồ trang trí. Một số nước có thể kể đến như Canada, Australia, Malaysia, Indonesia,...” - anh Bình cho biết.

Tuy nhiên cái khó ở đây là anh Bình hoàn toàn là người mới, chưa biết đến TikTok Shop, việc vận hành cũng như di chuyển những mặt hàng này vẫn luôn có nhiều những rủi ro. Lê Anh Nuôi bày tỏ: “Tất cả đều làm bằng tre, cột với nhau bằng thanh thép nên khi vận chuyển sẽ rất dễ bị hỏng, phải bồi thường. Mà đây là sản phẩm thủ công, phải làm để gửi lại chứ không thể thế ngay vào đơn hàng cho khách. Như vậy rất dễ lỗ”.

Cái khó của các nhà sáng tạo nội dung khi mang đèn lồng truyền thống lên livestream bán hàng- Ảnh 3.

Cái khó của các nhà sáng tạo nội dung khi mang đèn lồng truyền thống lên livestream bán hàng- Ảnh 4.

Cả team sẽ giải quyết bài toán khó này ra sao?

Hoàng Nhung lại nghĩ đây không phải vấn đề quá to lớn, cô chỉ băn khoăn vì giá thành cao. Còn Bác Sĩ Cung lại đồng tình với Lê Anh Nuôi và cho rằng sản phẩm này khá khó bán trên nền tảng online hay qua hình thức livestream.

Kết quả cuối cùng sẽ ra sao? Cả nhóm sẽ giải quyết vấn đề này thế nào? Câu trả lời sẽ có tại tập tiếp theo của Nghề Chủ Chốt, phát sóng vào 21h30 thứ 7 hàng tuần trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn và 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày