Tranh cãi không hồi kết về việc mỗi người nên ăn bao nhiêu quả trứng đã có câu trả lời: Không nhiều, không ít, đây chính là "ngưỡng vàng" cho sức khỏe

Thuỳ Anh, Theo Nhịp sống kinh tế 23:31 24/08/2021

Số lượng trứng tiêu thụ hàng ngày có tác động trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.

Trong những món bổ dưỡng hàng ngày, có thể nói trứng là một trong những món ăn hàng đầu. Giá trị dinh dưỡng, giá cả hay tác động đến cơ thể con người của trứng đều được đánh giá cao.

Tuy nhiên, những năm gần đây có rất nhiều ý kiến ​​phản đối, cho rằng ăn trứng không tốt cho lipid máu, không tốt cho gan, khó tiêu hóa... Nhiều người bắt đầu hạn chế lượng trứng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đứng trước những tranh luận đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu để tìm ra đáp án cho câu hỏi: Nên ăn bao nhiêu trứng mỗi tuần để tốt cho mạch máu?

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa số lượng trứng và sức khỏe

Tạp chí Trung y có một nghiên cứu về trứng trên hơn 60.000 người trung niên và cao tuổi với độ tuổi trung bình là 52. Gần 40% trong số họ là nam giới. Các nhà nghiên cứu khảo sát các đối tượng về số lượng trứng họ tiêu thụ trong những năm qua, sau đó ghi lại huyết áp và lượng đường trong máu.

Cuối cùng, thống kê cho thấy 30% số người ăn ít hơn 3 quả trứng mỗi tuần, gần 45% ăn nhiều hơn 6 quả trứng mỗi tuần, và số còn lại ăn từ 3 - 6 quả trứng.

Sau khi so sánh các mẫu máu, các nhà khoa học nhận thấy rằng khi tiêu thụ trên 6 quả trứng một tuần nhiều chỉ số lipid máu tăng lên đáng kể. Nếu thói quen này duy trì trong thời gian dài dễ gây ra tác dụng phụ.

Tranh cãi không hồi kết về việc mỗi người nên ăn bao nhiêu quả trứng đã có câu trả lời: Không nhiều, không ít, đây chính là ngưỡng vàng cho sức khỏe - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: Insider)

Trong khi đó chỉ số lipid máu của người tiêu thụ từ 3 - 6 đều trong giới hạn bình thường. Có thể thấy trứng có ảnh hưởng đến lipid máu khi vượt quá ngưỡng 6 quả một tuần.

Tạp chí Y tế Công cộng Châu Âu cũng đưa ra kết luận tương tự ngay từ năm 2003. Các trường đại học trong nước đã tiến hành nghiên cứu liên quan, sau khi thực hiện khảo sát bằng bảng câu hỏi đối với hơn 9.000 người dân ở các vùng nông thôn, các nhà nghiên cứu không chỉ ghi nhận tình trạng người dân địa phương ăn trứng mà còn có mức tiêu thụ trái cây, rau, thịt và sữa.

Nhờ đó, nhóm chuyên gia phát hiện ra rằng 70% trong số họ ăn ít hơn 3 quả trứng và 20% tiêu thụ khoảng 3 - 6 quả. Số còn lại ăn nhiều hơn 6 quả có nguy cơ tử vong cao hơn 35% so với những người khác.

Đại học Bắc Kinh cũng đã nghiên cứu các vấn đề tương tự trên 500.000 người và thời gian kéo dài là 9 năm. Sau một số phân tích, họ kết luận rằng ăn 1 quả trứng mỗi ngày có lợi ích rõ rệt, đặc biệt là đột quỵ do xuất huyết não có thể giảm 26%. Nghiên cứu đã được xuất bản trên một tạp chí phụ của BMJ.

Lượng trứng vừa đủ cho một cơ thể khỏe mạnh

Qua 3 nghiên cứu trên chúng ta thấy rằng ăn trứng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên 3 nghiên cứu đều có những hạn chế. Trước hết họ khảo sát thông qua phỏng vấn thói quen của mỗi người trong năm qua. Vì vậy, kết quả thu được nhờ bảng hỏi không hoàn toàn chính xác.

Thứ hai, chỉ nghiên cứu thứ hai được ghi nhận điều kiện dinh dưỡng khác ngoài trứng, còn các nghiên cứu còn lại không đề cập đến chế độ dinh dưỡng khác. Trứng là món ăn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Mỗi cách nấu lại có những tác động nhất định đối với sức khỏe.

Bất kể ăn gì, bạn nên kiểm soát lượng tiêu thụ. Có thể nói, một tuần nên ăn từ 3 đến 6 quả sẽ mang lại những kết quả tốt nhất. Một quả trứng khoảng 50 gram, bạn có thể ăn 1 quả trứng luộc mỗi ngày hoặc có thể chế biến 3 hoặc 4 quả trứng trong bữa ăn gia đình.

Tranh cãi không hồi kết về việc mỗi người nên ăn bao nhiêu quả trứng đã có câu trả lời: Không nhiều, không ít, đây chính là ngưỡng vàng cho sức khỏe - Ảnh 2.

Hình minh họa (Nguồn: Abolouwang)

Ngoài việc chú ý đến trứng, đối với người bệnh mỡ máu cao thì trong chế độ ăn cần chú ý điều gì nữa?

Ngoài việc ăn trứng, bạn cũng nên bổ sung sữa một cách hợp lý, nhưng không nên uống sữa nguyên kem. Không chỉ có trứng gà, bạn cũng có thể ăn các loại khác như trứng cút, trứng chim bồ câu, trứng ngỗng... Tuy nhiên trứng ngỗng tương đối lớn nên tốt nhất chia thành hai bữa.

Thêm vào đó, người bị mỡ máu cao cũng cần chú ý ăn ít gan động vật và hải sản. Nhiều người thích ăn nội tạng nhưng lượng cholesterol của chúng tương đối cao nên cần hạn chế. Ngoài ra, hãy tránh mỡ lợn và cố gắng sử dụng dầu thực vật.

Có một điểm nữa mà nhiều người thường bỏ qua, đó là axit béo chuyển hóa thường thấy trong các món ăn vặt như bánh mì, gà rán, khoai tây chiên, mì gói… Nó có hại hơn là cholesterol, vì vậy hãy hạn chế tối đa loại aixit béo này.

Nguồn: Abolouwang

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm