Top trending Việt: Càng cao danh vọng, càng dày... soi view!

Tiểu Tiên, Theo Tuổi Trẻ 13:12 08/08/2022
Chia sẻ

Không hiểu từ khi nào, giới showbiz Việt đã xem "top trending YouTube" như một "chiếc cúp" danh giá cho các sản phẩm nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, đó là "tóp trên" hay "tóp chen"?

Tóp trên

Chưa cần bàn đến chuyện các sản phẩm nghệ thuật hay hoặc dở, sẽ thành hit hay không, việc lọt "top trending" đã được mặc định như là một thước đo bắt buộc, và đặc biệt cần thiết đối với các ngôi sao đang nổi của showbiz Việt.

Top trending Việt: Càng cao danh vọng, càng dày... soi view! - Ảnh 1.

Cứ ra sản phẩm là phải hì hục cày cho lên "top" nha chị em!

Chính áp lực từ cộng đồng mạng, mà rất nhiều sao Việt phải "đau đầu" chạy top, để giữ vững vị thế "top trên" của mình. Ngoài việc huy động đông đảo bạn bè nghệ sĩ, những người thân quen, fan hâm mộ chia sẻ sản phẩm, các nghệ sĩ còn phải huy động cả các chuyên viên kỹ thuật, những người rành thuật toán YouTube, để đảm bảo "con đường vào top" suôn sẻ, rộng mở hơn.

Điển hình như Sơn Tùng M-TP hay Jack, mỗi lần ra sản phẩm mới là cộng đồng mạng lập tức chăm chú, săm soi việc "leo top" theo giờ. Thậm chí fan của các ngôi sao này phải canh giờ ra MV, miệt mài cày view, để phá kỷ lục thời gian vào top 1, như một cách khẳng định vị trí "tóp trên" của thần tượng, đồng thời còn là màn "thách thức", "so găng" với fan đối thủ.

Xui rủi, không chỉ MV mà thậm chí chỉ cần teaser "ì ạch" lâu leo vào top cao, là lập tức có một loạt tin đồn, thậm chí "dè bỉu" cho rằng sao a b c đã "hết thời"! 

Top trending Việt: Càng cao danh vọng, càng dày... soi view! - Ảnh 2.

Thời nay, những hình ảnh sản phẩm vào top sau thời gian kỷ lục nhiều như cơm bữa!

Còn nhớ, ngay cả "sao lớn" như Trấn Thành khi ra webdrama Bố già, nam diễn viên cũng đã phải phát hành tập 2 thì ẩn tập 1, để tập mới ra đời dễ dàng lên top hơn.

Sự việc này đã từng khiến khán giả hoang mang, tưởng tập trước của phim bị gỡ, buộc Trấn Thành phải "đăng đàn" giải thích. Thế mới thấy, "top trending" quan trọng thế nào với các nghệ sĩ khi ra sản phẩm mới!

Và... tóp chen

Trong khi nhiều nghệ sĩ thẳng tiến "top trending" oai phong, như cách khẳng định vị trí "top trên" của Vbiz, thì không ít nghệ sĩ khác lại tìm đủ mọi cách, hy vọng một lần được "chen chân" vào top để "ghi danh với... netizen (cư dân mạng)"!

Bí kíp quen thuộc của các nghệ sĩ thuộc top chen này, chính là chiến thuật "mượn gió bẻ măng", "lợi dụng xìcăngđan, mơ hồ vào tóp". Rất dễ thấy nhiều MV ca nhạc "vù một cái" đã vào top, chỉ vì người ta tò mò chuyện ồn ào xung quanh nhân vật chính của MV.

Top trending Việt: Càng cao danh vọng, càng dày... soi view! - Ảnh 3.

"Trái tim yêu thương" của Thúy Vân thẳng tiến trên top trending khiến bạn yêu nhạc hết sức ngỡ ngàng

Gần đây, điển hình là MV của nàng á hậu hát về "thổn thức ấm ức 3 năm" liên quan đến "Trái tim yêu thương". MV vào top, nhưng người ta hầu như chỉ soi câu chuyện ẩn ý về hậu trường thi nhan sắc, chẳng ai "mặn mà" gì chất giọng hay ngoại hình của người đẹp hát.

Một bí kíp nữa để vào "top chen" đó là chạy theo thị hiếu bất chấp. Còn nhớ, cách đây vài năm trên YouTube bỗng rộ lên trào lưu "giang hồ nghệ sĩ, nghệ sĩ giang hồ", khiến khán giả hoang mang cực độ.

Trong khoảng thời gian đó, không ít người phút chốc trở nên "đình đám" nhờ bắt kịp trào lưu, gia nhập kịp thời "vũ trụ giang hồ", chiếm lĩnh trong top trending liên tục. Đến khi các cơ quan quản lý vào cuộc chấn chỉnh, trào lưu này mới hạ nhiệt dần.

Ngày nay, lướt top trending YouTube dễ dàng nhận thấy không ít trong đó là các "top chen" nhảm nhí. Nhất là khi YouTube short (các video ngắn trên YouTube) ra đời, rất nhiều sản phẩm có thể nhận định là tào lao, ba láp ba xàm, không hề có giá trị thẩm mỹ hay nghệ thuật gì, cũng nghiễm nhiên vào top, khiến top trending có phần xô bồ và ngày càng giảm đi giá trị đáng có.

Và top trending triệu dislike

Để vào top trending, các sản phẩm đều phải thu hút một lượng đông đảo khán giả mạng ào ạt vào xem. Nhưng càng cần phải nhớ rằng, không phải cái gì thu hút được đám đông cũng là thứ có giá trị.

Đối với các sản phẩm nghệ thuật chân chính thuộc "top trên" thì không cần bàn cãi nhiều. Nhưng việc khán giả ào ào vào các sản phẩm tạm gọi là "top chen", cũng không khác gì việc người ta háo hức réo nhau chạy ra xem đám đánh nhau ngoài phố!

Một bằng chứng nữa cho thấy, việc vào top trending thông qua bình luận và lượt like, dislike (thích, không thích) chưa chắc là "được lòng" khán giả. Bình luận thì "chủ kênh" có thể chọn lọc hiển thị, nhưng lượt like và dislike thì hầu như không.

Chính vì vậy mà không ít tình huống tréo ngoe, hài hước đã diễn ra đối với nhiều "chủ nhân top trending". Có người lọt top nhưng phải khóa bình luận, vì không dám đối mặt với... quá đông antifan.

Top trending Việt: Càng cao danh vọng, càng dày... soi view! - Ảnh 4.

Chỉ sau 2 ngày ra mắt, MV Cần một lý do nhanh chóng trở thành sản phẩm âm nhạc Việt (Vpop) có lượt dislike (không thích) nhiều nhất. Tính đến 0h ngày 22.2, MV đạt 7,4 triệu lượt xem cùng 972.000 lượt dislike.

Có người thì MV hiển thị lượt dislike nhiều gấp đôi lượt like. Có ca sĩ gần đây mới "tạm giũ sạch bùn", hồ hởi tái xuất và khoe MV triệu view lọt top 1, chứng tỏ tình yêu mến của khán giả. Nhưng hỡi ôi, anh ấy cũng ngay lập tức bị netizen "lật bài", ào vào dislike sản phẩm, khiến MV đạt cả triệu dislike một cách nhanh chóng, tạo nên một trò cười nghiêng ngả cho cộng đồng mạng.

Thế mới nói, vào top trending không hẳn là vào "được lòng" khán giả, mà đôi khi vì "mất lòng" cũng khiến người ta ào ạt vào "dislike", để rồi "làn sóng dislike" ấy đưa đẩy giữ vững thêm top trending luôn vậy! Thật bi hài cho những ai sở hữu những "top trending triệu dislike" này!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày