Doanh số album không chỉ thể hiện sự nổi tiếng của 1 thần tượng mà còn là nguồn lợi nhuận chính của các công ty quản lý. Khi Kpop bước sang thế hệ thứ 3 thì "cuộc đua" bán đĩa giữa các nghệ sĩ và công ty chủ quản càng gay cấn khi có những nhóm nhạc dễ dàng cán mốc triệu bản mỗi lần comeback, thu về nguồn lợi khổng lồ.
Mới đây, một diễn đàn có tiếng ở Hàn Quốc đã tổng kết danh sách top 15 công ty quản lý bán được nhiều album nhất trong năm 2019 (tính đến thời điểm hiện tại). Đáng chú ý là 1 số "ông lớn" tiếng tăm lại có doanh số đĩa cứng không cao như kì vọng.
Đứng đầu danh sách là Big Hit Entertainment. Cho tới thời điểm này, công ty đã bán được 4,073,797 album từ 2 nghệ sĩ là BTS và TXT, bỏ xa các đối thủ còn lại. Trong đó BTS "cân" gần như cả doanh số của Big Hit khi "tẩu tán" được 3,892,576 đĩa, còn số lượng album TXT bán ra đạt 181,221 đĩa.
BTS và TXT giúp Big Hit đứng đầu top các công ty bán được nhiều album nhất
Dù chỉ có 2 nhóm nhạc nhưng đây là kết quả không bất ngờ với Big Hit khi BTS được coi là "ông hoàng album thế hệ mới", lần comeback nào doanh số album cũng đạt triệu bản. Gần đây nhất, album "Map of The Soul: Persona" của nhóm đã thiết lập kỉ lục bán đĩa cao nhất trong lịch sử BXH hàng tháng của Gaon khi tiêu thụ được 3,229,032 đĩa.
Xếp thứ 2 là JYP Entertainment với tổng cộng 747,536 bản. Doanh số album của công ty này được đóng góp bởi TWICE (447,681 bản), Stray Kids (177,760 bản), JUS2 (89,107 bản). Lượng đĩa các nghệ sĩ còn lại như GOT7, Nichkhun, Day6, Baek Yerin,… bán ra đạt con số 32,988. Trong đó, lượng album từ TWICE chiếm đến 1 nửa JYP, vị trí nhóm nhạc chủ lực của 9 cô gái trong công ty ngày càng được khẳng định vững chắc.
TWICE là nhóm nhạc đóng góp nhiều nhất vào doanh số đĩa cứng của JYP
"Hạ cánh" ở vị trí thứ 3 là Pledis Entertainment. Pledis đang khẳng định mình là đối thủ đáng gờm trong mảng bán đĩa so với nhiều công ty lớn khi doanh số cán mốc 695,439 đĩa, đến từ 2 nhóm nam chủ lực là SEVENTEEN (517,699 bản) và NU’EST (177,740 bản).
NU'EST và SEVENTEEN hiện là 2 nhóm chủ lực của Pledis
Đáng ngạc nhiên là SM Entertainment lại chỉ đứng thứ 4 trong cuộc đua bán album với 591,177 đĩa, dù công ty này nổi tiếng về doanh số đĩa cứng "khủng". Những nghệ sĩ comeback trong năm nay như Chen đóng góp 210,189 bản, Taemin (121,857 bản), Super Junior D&E (88,170 bản). Số lượng còn lại đến từ lượng album cũ của Key, Ryeowook, NCT 127, DBSK, NCT Dream, Red Velvet, EXO.
Super Junior D&E, Taemin và Chen (EXO) là những nghệ sĩ bán được nhiều đĩa cứng nhất trong SM cho đến tháng 5/2019
Nguyên nhân khiến SM tụt xuống vị trí thứ 4 có thể do từ đầu năm 2019 đến nay họ chưa để "gà" chủ lực về mảng album như EXO comeback nên doanh số bán đĩa có phần đuối hơn các công ty khác.
"Chốt sổ" top 5 là YG Entertainment với con số 369,429 bản. Đây là thứ hạng không bất ngờ vì nghệ sĩ YG không quá nổi bật ở mảng bán album. BLACKPINK là điểm sáng của công ty khi trở thành nhóm nhạc có lượng đĩa cứng được tiêu thụ nhiều nhất với doanh số lên tới 277,334 bản. Xếp sau là iKON và Bobby với số lượng lần lượt là 66,293 & 13,085 album.
BLACKPINK hiện là "gà" có doanh số album cao nhất YG
Vị trí còn lại trong top 15 công ty Kpop có album bán ra cao nhất năm 2019 gồm:
6. Starship Entertainment: 333,032 đĩa
- MONSTA X: 249,158
- WJSN: 63,486
- Jung Sewoon: 20,388
7. Off The Record: 298,708 đĩa (IZ*ONE)
8. Cube Entertainment: 207,893 đĩa
- BTOB: 43,707
- PENTAGON: 39,875
- Lee Minhyuk: 37,714
9. Fantagio Music: 121,173 đĩa (ASTRO)
10. Maroo Entertainment: 108,807 đĩa (Park Jihoon)
11. HOW Entertainment: 104,695 đĩa (Hwang Chiyeol)
12. Star Crew Entertainment: 99,989 đĩa
- Ha Sung Woon: 87,737
- Roh Tae Hyun: 12,252
13. Source Music: 97,805 đĩa (GFriend)
14. RBW Entertainment: 94,393 đĩa
- MAMAMOO: 64,722
- ONEUS: 29,671
15. FNC Entertainment: 82,350 đĩa
- SF9: 50,075
- N.Flying: 17,599
- Cherry Bullet: 14,67
Nguồn tham khảo: VKR