Nếu như ở gen 2, SNSD chịu cảnh “đơn thương độc mã” thì sang đến gen 3 đã có đến 3 nhóm nữ đồng hành cùng nhau trên con đường chinh phục những kỉ lục mới về doanh số album. Cả TWICE, BLACKPINK và IZ*ONE đều đang làm rất tốt trong cuộc đua này. Tuy rằng chưa thể so sánh với những nhóm nam hàng đầu nhưng những con số họ đạt được cũng đủ khiến nhiều boygroup khác phải ao ước.
Vừa qua, TWICE đã chính thức vượt qua hai đại tiền bối S.E.S và SNSD để thiết lập một cột mốc mới: tẩu tán được 3,75 triệu bản album. Trong suốt 4 năm sự nghiệp của mình, TWICE đã phát hành tổng cộng 12 album, một con số được coi là nhiều so với thời gian hoạt động của một nhóm nhạc. Ở những năm trước, một mình TWICE ngự trị trên đỉnh ở mảng bán album nhóm nữ, không hề có đối thủ khi số lượng album bán ra đủ để “cân” cả một nhóm nam tầm trung.
TWICE lập kỉ lục nhóm nữ bán được nhiều album nhất trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc
Năm ngoái, tuy doanh số có dấu hiệu chững lại nhưng album “Yes or Yes” đã cứu vớt lại năm 2018 của TWICE và nắm vị trí thứ 3 những album có lượng bán ra tuần đầu cao nhất. Bước sang 2019, màn trở lại cùng Fancy You đã một lần nữa khẳng định vị thế của TWICE khi số lượng album bán ra đạt 151,051 bản sau 7 ngày mở bán, dù các cô nàng đã ra mắt 4 năm. Một thành tích khiến nhiều người phải trầm trồ khen ngợi vì khả năng giữ sức hút của TWICE.
Đến nay TWICE vẫn đang nắm giữ ngôi hậu nhưng không còn đơn thương độc mã trên trận chiến bán album nữa mà có thêm 2 đối thủ đáng gờm là IZ*ONE và BLACKPINK.
Tân binh IZ*ONE mới chỉ debut hơn 6 tháng nhưng cũng đã nhanh chóng chen chân vào top 3 nhóm nữ có lượng tiêu thụ album khủng nhất. Album đầu tay "COLOR*IZ" đã trở thành album debut của một nhóm nhạc nữ có lượng bán ra cao nhất trên bảng xếp hạng Hanteo với con số 154 nghìn bản, xếp ở vị trí thứ hai về số lượng album bán ra tuần đầu trên bảng xếp hạng album Gaon năm 2018.
Mới debut nhưng IZ*ONE đã có thành tích bán album khủng
Trở lại vào đầu tháng 4 vừa qua cùng với album "HEART*IZ", các cô gái cũng phá kỷ lục mọi thời đại về tiêu thụ ngày đầu và tuần đầu dù sau đó đã bị BLACKPINK xô đổ. Tính đến thời điểm hiện tại, sau gần 1 tháng kể từ ngày phát hành doanh số album của "HEART*IZ" đã đạt 178 nghìn bản, cao hơn hẳn doanh số tính trong 6 tháng của album debut.
Một cái tên khủng khác trong cuộc đua cạnh tranh bán album này là BLACKPINK. Tuy mới chỉ có 2 mini album nhưng nhóm nữ đình đám này đã thiết lập nhiều cột mốc mới. "Square Up" - mini album cứng đầu tay phát hành năm ngoái đạt doanh số hơn 150 nghìn bản trên Hanteo và hiện tại đã đạt chứng nhận bạch kim trên Gaon (những album bán được trên 250.000 bản sẽ đạt chứng nhận bạch kim).
Sang năm nay, BLACKPINK đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết với một kỷ lục vô tiền khoán hậu khi "Kill This Love" đạt doanh số 78 nghìn bản chỉ trong ngày đầu mở bán, trở thành nhóm nữ có doanh số khủng nhất trong ngày đầu phát hành. Chỉ là mini album mà doanh số đã khủng như thế này, khó có thể tưởng tượng nếu 4 cô nàng phát hành full album thì lượng bán ra sẽ còn ngất ngưởng đến mức nào.
BLACKPINK đã đập tan định kiến "gà" YG có doanh số album thấp
Bản chất của doanh số bán album chính là cái thể hiện sức mạnh fandom của nghệ sĩ Hàn. Fandom càng lớn, khả năng mua album càng nhiều. Chính vì vậy các nhóm nam thường lấn lướt hơn các nhóm nữ trong khoản bán album vì lượng người hâm mộ các boygroup thường nhỉnh hơn girlgroup.
Thế nhưng TWICE, IZ*ONE và BLACKPINK đã đập tan định kiến này. Họ đều có những màn trở lại khủng và tạo nên một cuộc chiến bán album khốc liệt trên các bảng xếp hạng lớn. Những con số tăng vùn vụt được cập nhật liên tục hàng ngày cũng đã phần nào chứng minh sự lớn mạnh nhanh chóng và sức hút khủng của các nhóm nhạc nữ hiện nay.
TWICE, BLACKPINK và IZ*ONE đã đập tan định kiến chỉ nhóm nam mới làm tốt trong doanh số tiêu thụ album
Tuy nhiên, nhìn vào tình hình “chiến trận” hiện tại, có thể thấy dù doanh số của 3 nhóm nữ này chưa thể sánh với những EXO, BTS nhưng thành tích của các cô gái trong một vài năm qua cũng đủ khiến nhiều nhóm nam tầm trung phải mong ước. Họ đã chứng tỏ các nhóm nữ không chỉ mạnh ở mảng nhạc số mà còn có thể làm tốt ở mảng bán album và fandom của họ cũng lớn mạnh, vững chắc, không hề thua kém các nhóm nam.
Giữa 3 nhóm nữ TWICE, IZ*ONE và BLACKPINK cũng đã bắt đầu có sự cạnh tranh về doanh số bán album. Về sau, đây có thể là nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số cho cả 3 nhóm. Càng cạnh tranh gay gắt, lượng mua album càng tăng vì fandom nào muốn thần tượng của mình đạt được thành tích tốt, không thua kém các đối thủ cạnh tranh.