Tin nhắn chất vấn học sinh của 1 cô giáo chủ nhiệm khiến cả MXH tranh cãi: "Tôi cảm thấy bơ vơ, cô đơn giữa 41 người"

Thanh Hương, Theo Phụ nữ mới 19:41 21/12/2025
Chia sẻ

Sự việc gì đã khiến cô giáo phải thốt lên như vậy?

Mạng xã hội mới đây xôn xao trước câu chuyện tại một lớp học, nơi mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm (GVCN) và tập thể 41 học sinh đang rơi vào trạng thái "lệch pha" nghiêm trọng.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ những khác biệt trong phương thức trao đổi thông tin. Theo chia sẻ, giáo viên chủ nhiệm đã thiết lập kênh liên lạc trên Zalo để quản lý lớp, nhưng sự tương tác từ phía học sinh lại khá dè dặt do các em đã quen sinh hoạt trên các nền tảng khác. Đỉnh điểm là khi cô giáo phát hiện lớp có một nhóm trao đổi học tập riêng (có sự tham gia của giáo viên bộ môn) nhưng bản thân mình lại không được biết đến.

Cảm giác hụt hẫng vì không nắm bắt được tình hình lớp, cùng sự tổn thương khi cho rằng vai trò của mình bị xem nhẹ đã khiến cô giáo gửi đi những dòng tin nhắn đầy tâm trạng: "Tôi cảm thấy bơ vơ, cô đơn giữa 41 người... Tôi thấy mình như trò cười" . Trước phản ứng của cô, đại diện lớp là bạn lớp trưởng đã liên tục nhận lỗi và xin từ chức, nhưng không được chấp thuận.

Tin nhắn chất vấn học sinh của 1 cô giáo chủ nhiệm khiến cả MXH tranh cãi: "Tôi cảm thấy bơ vơ, cô đơn giữa 41 người"- Ảnh 1.

Tin nhắn gây tranh cãi giữa giáo viên và học sinh

Nỗi lòng người thầy và áp lực của sự kỳ vọng

Nếu nhìn nhận sự việc ở góc độ quản lý giáo dục, có thể hiểu được phần nào sự bức xúc của cô giáo chủ nhiệm.

Trong mô hình lớp học truyền thống lẫn hiện đại, GVCN luôn đóng vai trò "nhạc trưởng". Họ chịu trách nhiệm không chỉ về nề nếp mà còn là đầu mối tiếp nhận mọi thông tin về học tập, kỷ luật để phối hợp với nhà trường và phụ huynh. Việc tồn tại một nhóm chat vận hành các công việc chung của lớp (có giáo viên bộ môn) mà thiếu vắng GVCN sẽ tạo ra một "điểm mù" thông tin. Khi ấy, người giáo viên dễ rơi vào trạng thái bất an, cảm thấy mình không hoàn thành trách nhiệm bao quát lớp, và xa hơn là cảm giác bị "ra rìa" trong chính tập thể mình đang dốc lòng chăm chút.

Những dòng tin nhắn "Ai muốn làm gì làm, muốn nghỉ thì nghỉ hết đi" tuy có phần cảm tính, nhưng nó phản ánh sự bất lực của một người thầy khi nhận ra những nỗ lực kết nối của mình chưa được học trò đáp lại. Đó là phản ứng tâm lý rất con người khi sự kỳ vọng về một tập thể đoàn kết, tôn sư trọng đạo va chạm với thực tế phũ phàng.

Khi sự nghiêm khắc vô tình tạo nên khoảng cách

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cách xử lý tình huống và giao tiếp của cô giáo cũng để lại nhiều trăn trở về phương pháp sư phạm hiện đại.

Điểm khiến dư luận quan tâm nhất chính là đoạn hội thoại giữa cô và bạn lớp trưởng. Khi người học trò liên tục nhận lỗi "Em đã sai quá nhiều" , "Em xin lỗi cô vì tất cả" và bày tỏ nguyện vọng được rút lui vì áp lực, câu trả lời "Không phải muốn là được từ chức á" của cô giáo, dù có thể xuất phát từ ý muốn giữ ổn định nhân sự lại vô tình tạo nên một gánh nặng tâm lý lớn.

Trong bối cảnh căng thẳng ấy, sự nghiêm khắc nếu thiếu đi sự mềm mỏng cần thiết dễ khiến học sinh cảm thấy bế tắc. Thay vì cảm nhận được sự bao dung hay định hướng để sửa sai, các em lại thấy mình đang chịu áp lực từ sự thất vọng của người lớn. Điều này vô tình đẩy mối quan hệ thầy trò ra xa hơn, biến môi trường lớp học trở nên nặng nề thay vì là nơi để sẻ chia và giáo dục.

Bài toán về "vùng trời riêng" và văn hóa đối thoại

Câu chuyện viral này thực chất là một ví dụ điển hình cho "xung đột thế hệ số" trong trường học.

Học sinh Gen Z ngày nay có nhu cầu rất lớn về sự riêng tư và tự chủ. Các em có xu hướng tạo ra những cộng đồng nhỏ, những nhóm chat riêng (vùng an toàn) để thoải mái ngôn luận mà không bị người lớn giám sát. Điều này là tâm lý lứa tuổi bình thường. Tuy nhiên, ranh giới giữa "riêng tư" và "thiếu tôn trọng tổ chức" rất mong manh. Cái sai của tập thể lớp trong câu chuyện này là chưa phân định rạch ròi: Các em có thể có nhóm vui chơi riêng, nhưng kênh thông tin công việc, học tập chính thống thì bắt buộc phải minh bạch và có sự hiện diện của GVCN.

Để giải quyết mâu thuẫn này, giải pháp không nằm ở việc "đổi giáo viên" hay một lời xin lỗi cho "êm chuyện". Nó cần một cuộc đối thoại sòng phẳng và thấu cảm.

Học sinh cần học bài học về văn hóa tổ chức và sự tôn trọng hệ thống. Sự minh bạch trong thông tin chính là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin với thầy cô.

Ngược lại, người làm giáo dục cũng cần cập nhật "hệ điều hành" trong cách giao tiếp với học trò. Uy quyền của người thầy thời đại mới không nên được xây dựng dựa trên nỗi sợ hay sự kiểm soát tuyệt đối, mà nên đến từ sự thấu hiểu và đồng hành. Khi học sinh cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe, các em sẽ tự nguyện mở lòng và "add" thầy cô vào cuộc sống của mình, thay vì tạo ra những bức tường ngăn cách.

Suy cho cùng, phía sau những tin nhắn "lệch pha" ấy là khát khao được thấu hiểu của cả hai phía. Hy vọng sau "cơn bão" này, cả cô và trò sẽ tìm được tiếng nói chung để lớp học thực sự trở về đúng nghĩa là một gia đình thứ hai.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày