TikTok - kim chỉ nam cho ngành thời trang trong thời đại 4.0

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 01/01/2022

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng video ngắn TikTok, lĩnh vực thời trang - ngành công nghiệp luôn đề cao thẩm mỹ sáng tạo và giá trị nguyên bản đã thay đổi đáng kể.

Đến tháng 9, TikTok đã chạm cột mốc hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Nền tảng tạo điều kiện cho các nhà sáng tạo nội dung thể hiện cái tôi, phong cách cá nhân theo nhiều hình thức truyền tải. Điều này đã tác động đến cách dùng phương tiện giải trí, truyền thông cho nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành hàng thời trang cao cấp.

Với tệp khách hàng thế hệ Millennial và Z (từ 1981 đến 2012) lớn, TikTok trở thành công cụ đắc lực cho các thương hiệu đến gần hơn với nhóm khách hàng trẻ. Hàng loạt "ông lớn" ngành thời trang như Dior, Fenty Beauty, L’Oreal Paris, Saint Laurent, Celine... đã nhanh chóng gia nhập nền tảng video ngắn TikTok.

Mỗi thương hiệu đều tận dụng tối đa ưu thế từ nền tảng TikTok để thế hệ người dùng mới. Trong đó, Dior (@dior) sử dụng những video ngắn để nhấn mạnh sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng sản phẩm. Fenty Beauty (@fentybeauty) thể hiện cá tính thương hiệu qua việc kể những câu chuyện thường ngày của dân make-up, dưới góc nhìn dí dỏm, gần gũi. L'Oréal Paris (@lorealparis) chọn cách đăng tải video biến hình kèm âm thanh bắt tai, tạo cảm giác sống động để thu hút người xem.

TikTok - kim chỉ nam cho ngành thời trang trong thời đại 4.0 - Ảnh 1.

Nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ truyền tải thông điệp đến người dùng trẻ qua nền tảng TikTok. Ảnh: TikTok

Bên cạnh đó, các nhà mốt cao cấp như Prada, Louis Vuitton hay Saint Laurent đã thực hiện nhiều buổi phát trực tiếp show diễn thời trang của thương hiệu trên nền tảng này. Nhiều công ty quản lý người mẫu hàng đầu thế giới cũng bắt đầu tìm kiếm những gương mặt triển vọng từ TikTok thay vì tổ chức casting.

Khác với các nền tảng nội dung khác vốn gắn liền với những hình ảnh được chỉnh sửa qua nhiều lớp filter, những video trên TikTok thể hiện chân thực nhất tính cách và phong cách của từng người dùng. Đây cũng là lý do để ngày càng có nhiều công ty quản lý tìm kiếm người mẫu từ nền tảng này.

Không gian sáng tạo mới cho tín đồ thời trang

Nhờ bước chuyển mình của nhiều thương hiệu và độ lan tỏa của TikTok, các nhà sáng tạo nội dung có cơ hội tiếp xúc và đến gần hơn với thời trang cao cấp chỉ với điện thoại thông minh. Khi chưa có điều kiện sải bước trên sàn runway hay casting cho các nhãn hàng, họ có thể tỏa sáng và thể hiện cá tính của bản thân thông qua một đoạn video ngắn, khung hình dọc lồng ghép thêm nhạc sinh động.

Nhiều nhân tố sáng giá của làng thời trang đã được phát hiện. Từ một blogger thời trang, Wisdom Kaye (@wisdm8) trở thành nhà sáng tạo nội dung trên TikTok. Những video "lên đồ" đã giúp Wisdom Kaye thu về hơn 5 triệu lượt theo dõi. Ngoài ra, anh còn được tạp chí Vogue vinh danh là "Người mặc đẹp nhất TikTok" và nhận cơ hội sải bước cho các thương hiệu cao cấp như Balmain, Dior.

Sự kiện MET Gala 2021 cũng có sự tham gia của nhà sáng tạo nội dung TikTok - Addison Rae. Anh xuất hiện với trang phục Gucci Vintage, thiết kế bởi Tom Ford. Trong khi đó, nhà mốt Louis Vuitton mời hai "nữ hoàng TikTok" - Emma Chamberlain và Charli D’Amelio góp mặt trong bộ sưu tập Pre-Fall 2021 để thể hiện tinh thần gen Z.

TikTok - kim chỉ nam cho ngành thời trang trong thời đại 4.0 - Ảnh 2.

Hai nữ hoàng TikTok - Emma Chamberlain và Charli D’Amelio góp mặt trong bộ sưu tập Pre-Fall 2021 của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton


Sở hữu cộng đồng sáng tạo tích cực, cởi mở, cùng hình thức chuyển tải nội dung qua video ngắn, TikTok cho phép người dùng tự do thể hiện bản thân và truyền cảm hứng sống đến cộng đồng. Phó chủ tịch cao cấp của IMG models - bà Jeni Rose từng khẳng định: "TikTok là nền tảng tuyệt vời để chúng tôi tìm ra thế hệ những ngôi sao tiếp theo cho IMG".

Tại Việt Nam, TikTok đã tạo ra sân chơi thực tế trong lĩnh vực thời trang, làm đẹp - TikTok FashUP 2021. Cuộc thi này tạo bước đệm cho các thí sinh để tiến xa hơn trong ngành bằng sự sáng tạo và cá tính thời trang. Vượt qua 2.200 bài dự thi đến từ 200 đối thủ nặng ký, 4 nhà sáng tạo nội dung Trang Bùi (@trangbui.buttag), Vân Miu (@vanmiu_beauty), Quý Cao (@caostu) và Lê Chi (@lechi.official) lần lượt thắng giải ở các hạng mục Người mẫu, Làm đẹp, Thiết kế thời trang và Phối đồ thời trang.

Sau cuộc thi, người mẫu Trang Bùi đã nhận nhiều lời mời hợp tác của nhiều nhãn hàng. Gần đây, người đẹp xuất hiện trên ấn phẩm L'Officiel 100 mừng sinh nhật thế kỷ của hai thương hiệu L'Officiel và Gucci.

Bên cạnh đó, Vân Miu - Quán quân mục Làm đẹp cũng được ban giám khảo đánh giá có thể tiến xa hơn trong lĩnh vực này nhờ tài hóa trang, nội dung sáng tạo. Lê Chi cũng nhận được cơ hội xuất hiện trên trang bìa tạp chí thời trang đình đám Harper's Bazaar trong số tháng 12.

Ở lĩnh vực thiết kế thời trang, Quý Cao liên tục được mời tham gia các sự kiện quan trọng. Sắp tới, anh sẽ góp mặt trong Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2021 với bộ sưu tập mới nhất.

Chẳng cần đến sàn runway hào nhoáng hay vóc dáng cân đối chỉn chu, TikTok đã khuyến khích người dùng tạo ra những hình thức mới lạ, "độc bản" để thể hiện bản thân và thời trang là chính bạn, là sàn diễn để mỗi người có cơ hội bước lên và tỏa sáng.