Những ngày gần đây, cộng đồng mạng không khỏi ngạc nhiên khi Instagram liên tục tung ra các tính năng mới, mà nếu nhìn thoáng qua, chúng ta sẽ thấy bóng dáng quen thuộc của TikTok. Giữa thời điểm tương lai của ứng dụng video ngắn đình đám này đang bấp bênh, hành động của Instagram được cho là một nước đi táo bạo nhằm thu hút người dùng sang nền tảng của mình.
Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, đã thông báo về sự thay đổi đáng chú ý trong cách hiển thị ảnh đại diện trên trang cá nhân. Thay vì hình vuông truyền thống, ảnh sẽ được hiển thị theo hình chữ nhật giống giao diện quen thuộc của TikTok. Chưa dừng lại ở đó, Instagram còn hào phóng tăng thời lượng tối đa cho video Reels, từ 90 giây lên đến 3 phút. Ông Mosseri lý giải rằng, việc tăng thời lượng Reels xuất phát từ phản hồi của người dùng, những người mong muốn có không gian rộng rãi hơn để kể những câu chuyện của mình.
Meta, công ty mẹ của Instagram, còn mạnh tay hơn khi giới thiệu một ứng dụng chỉnh sửa video hoàn toàn mới mang tên Edits. Điều khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên là Edits lại có những nét tương đồng đến kỳ lạ với CapCut, ứng dụng chỉnh sửa video của ByteDance, công ty mẹ TikTok. Trong một video giới thiệu về Edits, Adam Mosseri chia sẻ rằng, dù thế giới có biến động ra sao, Instagram vẫn luôn nỗ lực tạo ra những công cụ sáng tạo hấp dẫn nhất cho những người làm video, không chỉ trên Instagram mà còn trên các nền tảng khác.
Những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh TikTok vừa trải qua giai đoạn "hấp hối" khi lệnh cấm hoạt động tại Mỹ có hiệu lực. Nhiều người cho rằng, đây là cơ hội vàng để Instagram hút người dùng từ đối thủ. Tuy nhiên, hy vọng này của Instagram nhanh chóng tan thành mây khói khi chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ ban hành sắc lệnh hành pháp để khôi phục quyền truy cập cho ứng dụng này.
Hiện tại, Instagram vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về những thay đổi này. Tuy nhiên, không khó để nhận ra rằng, kể từ khi TikTok nổi lên như một thế lực đáng gờm vào năm 2020, nó đã tạo ra một áp lực cạnh tranh không nhỏ lên Instagram, buộc nền tảng này phải liên tục thay đổi để giữ chân người dùng. Thậm chí, sự ra đời của Reels vào tháng 8 năm 2020 cũng được xem là đòn trả lời nhanh của Instagram trước nguy cơ bị TikTok "vượt mặt".
Tuy nhiên, ngay cả khi TikTok bị cấm trong một thời gian dài, chưa chắc người dùng đã tìm đến Instagram. Trong tuần trước khi lệnh cấm có hiệu lực, một số ứng dụng thay thế TikTok khác đến từ Trung Quốc là RedNote, đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về lượt tải xuống, trong khi Instagram chỉ có sự tăng nhẹ.