Tiết kiệm thời gian theo cách "tuyệt vời" của giảng viên ở Mỹ

Oct, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 14/04/2016

Sử dụng thời gian cho hiệu quả - chủ đề muôn thuở nhưng ít ai trong chúng ta có thể làm được.

Các cụ đã dạy: "thời gian là vàng là bạc" và thường thì lời dạy của các cụ ít khi sai. Nhưng thực sự, rất ít người trong chúng ta biết cách sử dụng thời gian sao cho hiệu quả, hay thậm chí là đang lãng phí thời gian một cách vô ích mà bản thân không hề hay biết.

Vậy làm thế nào để không... vứt cả đống vàng qua cửa sổ nữa? Dưới đây sẽ là những bí kíp tiết kiệm thời gian siêu hiệu quả do Marius Ursache - giảng viên học viện MIT của Mỹ chia sẻ.

Lưu ý: Đây chỉ là ý kiến cá nhân của Ursache, được đúc rút từ kinh nghiệm và quá trình nghiên cứu không ngừng nghỉ của bản thân. Vì thế nếu thấy không phù hợp, bạn có thể không làm theo.

1. Chọn lấy điều quan trọng để làm - vì trong 5 năm tiếp theo, 80% những gì bạn làm ngày hôm nay sẽ chẳng đem lại lợi lộc gì. Tất cả chỉ là vòng xoáy công việc, công việc và công việc mà thôi.

2. Ăn, ngủ và luyện tập là cách tiết kiệm thời gian nhất, vì nó tăng hiệu quả công việc của bạn lên gấp 3.

Tiết kiệm thời gian theo cách tuyệt vời của giảng viên ở Mỹ - Ảnh 1.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng một chế độ ngủ nghỉ hợp lý sẽ làm tăng khả năng tập trung, đem lại động lực và đẩy năng lượng sống của bạn lên một tầm cao mới.

3. Luật 2 phút: Nếu bạn có thể làm bất kỳ điều gì trong 2 phút (như trả lời email) thì làm luôn đi. Biết sao không? Vì lên kế hoạch làm việc đó sau, rồi phải nhớ lại nó, rồi làm nó... bạn sẽ tốn nhiều hơn 5 phút cho tất cả những chuyện này.

4. Luật 5 phút: Sẽ có lúc bạn phải đối mặt với những vấn đề khó nhằn, tốn rất nhiều thời gian, để rồi cứ trì hoãn và không dám đối mặt với nó.

Tiết kiệm thời gian theo cách tuyệt vời của giảng viên ở Mỹ - Ảnh 2.

Vậy thay vì đặt mục tiêu giải quyết cái vấn đề to tát đó, hãy làm việc thực sự nghiêm túc trong 5 phút thôi. Bạn sẽ thấy rằng phần lớn thời gian 5 phút kéo dài đến cả tiếng đồng hồ vì đó là lúc bạn bắt đầu vào guồng công việc.

5. Đừng tin vào trí nhớ của bạn - ngay cả khi bạn là thiên tài đi chăng nữa. Hãy ghi lại những gì cần nhớ vào sổ đi, vì nhớ lại việc cần làm tốn nhiều thời gian lắm đấy.

6. Dùng càng ít công cụ càng tốt - tránh trường hợp muốn nghe nhạc thôi cũng phải phân vân xem nên dùng thứ gì .

Tiết kiệm thời gian theo cách tuyệt vời của giảng viên ở Mỹ - Ảnh 3.

7. Lên kế hoạch rõ ràng vào mỗi sáng. Nghiên cứu chỉ ra rằng buổi sáng là thời gian làm việc hiệu quả nhất. Và với một kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ biết việc gì cần ưu tiên, làm điều có ích và bỏ qua những việc vụn vặt chẳng có tác dụng gì.

8. Luôn đeo tai nghe - không cần phải nghe nhạc, nhưng điều này sẽ khiến người khác không muốn làm phiền bạn. Nghe có vẻ thô lỗ, nhưng có thể áp dụng trong trường hợp cần tập trung.

Tiết kiệm thời gian theo cách tuyệt vời của giảng viên ở Mỹ - Ảnh 4.

9. Luôn tự hỏi bản thân việc quan trọng nhất cần làm ngay lúc đó là gì. Rồi áp dụng luật 5 phút ở trên.

10. Học cách từ chối: Không phải từ chối tất cả mọi việc, nhưng ít nhất là biết cách nói không với một lời đề nghị. Bạn sẽ có thời gian để làm việc có ích hơn cho bản thân mình. Hãy cân nhắc xem bạn có muốn tốn thời gian vì một người bạn không quan tâm đến, rồi nhận lại những sự tôn trọng có phần... vô nghĩa?

Tiết kiệm thời gian theo cách tuyệt vời của giảng viên ở Mỹ - Ảnh 5.

Đây cũng chính là cách Marc Andreessen - một doanh nhân người Mỹ - thành công được như ngày hôm nay.

11. Lên lịch nghỉ ngơi: Não bộ của bạn cũng cần phải nghỉ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nghỉ ngơi một chút sẽ tăng hiệu quả làm việc của bạn hơn rất nhiều.

Nguồn: Brightside, Quora