Thực trạng mờ mịt của các nhóm nhạc tại Việt Nam: Người hoạt động cầm chừng, kẻ chính thức rời cuộc chơi

Ruyi, Theo Trí Thức Trẻ 06:45 14/05/2019

Các nhóm nhạc đang hoạt động tại Việt Nam có thực sự hiệu quả như kì vọng?

Có lẽ khán giả Việt Nam đã không còn quá xa lạ với mô hình các boygroup/ girlgroup Việt Nam được đào tạo theo hướng thần tượng Kpop. Từ 365daband, VMusic, những nhóm nhạc thần tượng đời đầu cho đến thời điểm hiện tại, làng nhạc Việt đã chứng kiến không ít các nhóm nhạc xuất hiện, vươn đến đỉnh cao hoặc mãi loay hoay chưa thể vụt sáng, xuất hiện rạn nứt và dần dẫn đến rã nhóm. Có thể thấy, khán giả Vpop nói chung vẫn chưa thực sự mặn mà với mô hình girlgroup/ boygroup nên hiếm có nhóm nhạc nào có thể trụ vững và gây tiếng vang dài lâu. 

Uni5 mãi chơi ở "vùng an toàn"

Uni5 thành lập vào năm 2016 và là "gà nhà" của cặp đôi quyền lực Đông Nhi - Ông Cao Thắng. Đội hình gốc ban đầu bao gồm 6 thành viên: K.O, Tùng Maru, Toof.P, Cody, Lục Huy, Toki hứa hẹn là một boygroup quốc dân. Các thành viên có đầy đủ khả năng ca hát, rap, nhảy và đặc biệt là khả năng sáng tác. Uni5 đã có tài sản khá nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng, gây tiếng vang nhất định, duy trì được tên tuổi của nhóm: "Xin hãy rời xa", "Kẻ cắp trái tim"...

Bên cạnh việc sáng tác phục vụ cho chính nhóm nhạc của mình thì các thành viên Uni5 cũng không ít lần "đánh lẻ", mà việc "đánh lẻ" trong việc sáng tác. Lục Huy và Toof.P từng sáng tác 2 ca khúc cho "Ten on Ten" của Đông Nhi: "Kẹt nguyệt" và "Đóng cửa then cài trám xi măng"- đây là một điều không phải ai cũng biết. 

Tuy nhiên, mặc dù liên tục có những hoạt động tích cực kể từ khi debut, nhưng thừa nhận đến thời điểm hiện tại, Uni5 vẫn chưa thể có một sự bùng nổ như kì vọng. Bên cạnh đó, với sự ra đi của Toki hồi tháng 3 năm nay, đội hình Uni5 gặp sự xáo trộn không nhỏ. Điều này cũng khiến cho một lượng fan lớn của thành viên này giảm nhiệt với nhóm.

Thực trạng mờ mịt của các nhóm nhạc tại Việt Nam: Người hoạt động cầm chừng, kẻ chính thức rời cuộc chơi - Ảnh 1.

Nhóm Uni5

Zero9 chưa nổi đã đối mặt nguy cơ lụi tàn?

Từ lúc thành lập, Zero9 đã vướng không phải ồn ào và "ném đá" cư dân mạng với phong cách và hình ảnh họ xây dựng. Có thể thấy, các nước đi của nhóm nhạc đông dân này ngay từ đầu đã tập trung vào việc gây chú ý bằng các ồn ào, điều tiếng. Liệu Zero9 có ứng với câu "chưa nổi đã lụi tàn"?

Ra mắt từ tháng 3 năm 2018, Zero 9 đã có một số ca khúc tạo được tiếng vang nhất định: "Pom", "Pinocchio", "Why" - nhưng để có thể gọi là "hit" thì vẫn chưa. Vì sự đón nhận của khán giả vẫn chưa rộng rãi, chỉ gói gọn chủ yếu trong cộng đồng người hâm mộ, thậm chí nhiều sản phẩm còn gây tranh cãi dữ dội.

MV "Why" - Zero 9 gây nhiều tranh cãi

Trong số những ồn ào trên, điển hình nhất là trường hợp MV "Why", sản phẩm phải đối mặt với những lời chỉ trích từ cộng đồng mạng khi vừa ra mắt. Tạo hình của Zero 9 trong MV tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội khi "đạo" từ Vpop sang Kpop, đưa hình ảnh của Chi Pu, G-Dragon, Min, Bích Phương để gây sự chú ý.

Thực trạng mờ mịt của các nhóm nhạc tại Việt Nam: Người hoạt động cầm chừng, kẻ chính thức rời cuộc chơi - Ảnh 3.

Nhóm Zero 9.

Bên cạnh đó, dù thành lập chưa được lâu, số lượng thành viên của Zero9 đã có sự biến động trong thời gian ngắn. Chỉ vài tháng sau khi nhóm debut, thành viên Minkook đã quyết định rời nhóm để tập trung vào vấn đề học tập ở tuổi 19. Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, việc Minkook rời nhóm lại nổi lên trở lại khi cựu thành viên lần đầu tiên tố cáo về bê bối lạm dục của ông bầu Tăng Nhật Tuệ, nguyên nhân thực sự của việc rời nhóm. Sự việc trên vẫn gây tranh cãi và chưa đi đến hồi kết.

Monstar khẳng định được chất nhạc riêng, nhưng cần hit

Xuất thân từ nhóm nhảy St.319 nên chúng ta có thể biết được đâu là "đặc sản" của Monstar - khả năng vũ đạo điêu luyện. Bên cạnh đó, các chàng trai luôn đầu tư vào mặt hình ảnh để mỗi một sản phẩm mới đều là một phong cách "chất". Bên cạnh đó, phần âm nhạc của các chàng trai Monstar được trau chuốt kĩ lưỡng, chưa bao giờ thất bại trong việc chinh phục khán giả. Monstar có thể xem là mô hình nhóm nhạc thần tượng kiểu Hàn Quốc gặt hái được thành công đáng kể.

Ra mắt chính thức vào năm 2016, các hoạt động của Monstar gây tiếng vang khá lớn với các ca khúc như "Turn It Up", "Và tôi hát", "Giữ lấy làm gì?",... Các chàng trai từng được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc lựa chọn làm Đại sứ Du lịch Việt - Hàn. 

Thực trạng mờ mịt của các nhóm nhạc tại Việt Nam: Người hoạt động cầm chừng, kẻ chính thức rời cuộc chơi - Ảnh 4.

Nhóm Monstar trong đội hình mới.

Tuy nhiên, đầu năm 2017, sự ra đi của Erik đã tạo nên một vụ lùm xùm khá lớn, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có lời giải thích sau cùng khi cả 2 bên đều giữ vững quan điểm, lập trường của mình. Erik từ sau khi rời Monstar đã có sự nghiệp solo rất thành công với hàng loạt hit ra đời và "gây bão" khán giả như "Ghen", "Chạm đáy nỗi đau", "Mình chia tay đi",...

Gần đây nhất, "Badadu", sản phẩm âm nhạc mới nhất của Monstar, đánh dấu cột mốc kỉ niệm 8 năm ra mắt St.319 nhận được cơn mưa lời khen từ người hâm mộ lẫn khán giả nói chung vì màu sắc âm nhạc riêng biệt giữa thị trường. Là một sản phẩm mang âm hưởng latinh đầy quyến rũ, ma mị kết hợp với một MV được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, cùng với phần âm nhạc được sáng tác bởi các thành viên Grey-D, Nicky và Key. Với việc hoàn thiện đội hình, nhóm đi vào hoạt động ổn định, song vẫn cần 1 hit lớn để đánh dấu rõ nét hơn hoạt động.

MV "BADADU" - Monstar kỉ niệm 8 năm ra mắt St.319

Lime chính thức rời khỏi cuộc chơi

Khi mới debut vào tháng 5 năm 2015, Lime được kì vọng sẽ trở thành một "girlgroup quốc dân" khi được đào tạo theo mô hình nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc. Đội hình gốc với 4 thành viên: Liz (trưởng nhóm), Ivone (rapper), May (nhảy chính), Emma (em út) hội tụ đủ các yếu tố ngoại hình, khả năng ca hát, rap, vũ đạo. 

Thực trạng mờ mịt của các nhóm nhạc tại Việt Nam: Người hoạt động cầm chừng, kẻ chính thức rời cuộc chơi - Ảnh 6.

Đội hình Lime trước khi tan rã.

Ngay từ trong năm 2017 - 2018, đã có nhiều tin đồn về việc Lime sẽ tan rã. Đầu tiên là việc thành viên Liz tách ra solo dấy lên tin đồn rời nhóm sau sự ra đi của May. Đỉnh điểm nhất là cách đây mấy ngày, khi em út Emma của nhóm đã đăng loạt story Instagram và trạng thái Facebook báo hiệu sự tan rã của Lime, làm người hâm mộ các cô gái không khỏi hoang mang. 

Tuy nhiên, trong 4 năm hoạt động, nhóm vẫn chưa thể gây tiếng vang đủ lớn, kèm thêm việc phát hành MV thưa thớt, dẫn đến việc không đủ duy trì độ nóng. Cộng thêm với việc hoạt động cầm chừng trong thời điểm hiện tại và sự ra đi liên tiếp của các thành viên, kết cục rã nhóm của họ dường như đã quá rõ ràng. Tối ngày 13/5 vừa qua, trên trang Facebook của nhóm nhạc, Lime chính thức tuyên bố tan rã sau đúng 4 năm hoạt động (13/5/2015 - 13/5/2019), để lại nhiều nuối tiếc trong lòng khán giả.

Lip B hoạt động cầm chừng, sản phẩm thưa thớt

Ra mắt khá đình đám hồi tháng 5 năm 2016, Lip B debut với đội hình 4 thành viên: Na Whan đến từ Hàn Quốc, Mei trong vai trò rapper, Annie là trưởng nhóm và em út Yori. Lip B được Đông Nhi và Ông Cao Thắng gửi gắm nhiều hi vọng sẽ trở thành một girlgroup đình đám, tuy nhiên 3 năm vừa qua đã chứng tỏ sự kém hiệu quả của nhóm nhạc. 3 năm hoạt động, số ca khúc đếm trên đầu ngón tay, có chăng chỉ có "Số nhọ" là có kết quả tương đối khả quan khi được xuất hiện trên cả 2 phần của bộ phim "Happy Death Day" của Mỹ.

"Số nhọ" phiên bản dance practice.

Đầu năm 2018, 2 thành viên Mei và Na Whan của Lip B rời nhóm, kết thúc hợp đồng với công ty, khiến nhóm nhạc đứng trước nguy cơ tan rã và khủng hoảng nghiêm trọng. Đại diện FC đã đứng ra chỉ trích định hướng mà công ty muốn Lip B theo đuổi. Chẳng những phê phán việc nhóm nhạc bị quá lạm dụng phong cách Kpop, FC còn cho rằng định hướng, phong cách và tạo hình của nhóm hoàn toàn bị bỏ bê. 

Thực trạng mờ mịt của các nhóm nhạc tại Việt Nam: Người hoạt động cầm chừng, kẻ chính thức rời cuộc chơi - Ảnh 8.

Đội hình gốc của Lip B.

Cuối năm 2018, thành viên Rosy được bổ sung vào nhóm để cứu Lip B trước nguy cơ tan rã. Những tưởng nhóm nhạc sẽ lấy lại tinh thần và bắt đầu hoạt động hiệu quả hơn sau nhiều vấp ngã, nhưng đến tận thời điểm hiện tại, Lip B vẫn là một girlgroup hoàn toàn mờ nhạt trên bản đồ sao Việt. Liệu họ có đi theo kết cục cả Lime?

Có thể thấy, thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại vẫn chưa sẵn sàng để đón nhận các nhóm nhạc một cách rộng rãi như các nghệ sĩ solo. Với nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan, có thể thấy mô hình nhóm nhạc, mà đặc biệt là girlgroup, tại Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều bất cập từ cách quản lí, định hình phong cách cho đến các sản phẩm âm nhạc. Các nhóm nhạc nữ xem ra có số phận "bi đát" hơn các đồng nghiệp nam rất nhiều khi vẫn chưa có một nhóm nhạc nào có thể chạm được đến những thành công đầu tiên.