Thực tế của Kpop ngày nay

Tiêu Trang Ngọc Bảo (Theo Daum/Kbizoom), Theo VTV 16:00 07/08/2024
Chia sẻ

Thuật ngữ "bán" có vẻ hơi quá, nhưng không có từ nào tốt hơn để mô tả thực tế của Kpop ngày nay.

Ý nghĩ rằng thần tượng cũng có thể bán cả cảm xúc của họ đã thoáng qua trong đầu những người xem sau khi xem bộ phim tài liệu mới phát hành về LE SSERAFIM được phát hành vào ngày 29/7 vừa qua. Bộ phim tài liệu được HYBE phát hành này gồm năm phần có tựa đề "Make It Look Easy", ghi lại hành trình của LE SSERAFIM từ khi luyện tập cho buổi biểu diễn cuối năm vào năm 2022 đến khi chuẩn bị cho mini-album thứ ba "EASY" vào năm 2024. Bộ phim tài liệu tập trung vào những nỗ lực và nỗi đau mà các thành viên phải chịu đựng đằng sau vẻ ngoài quyến rũ của họ.

MẶT TỐI CỦA CUỘC SỐNG THẦN TƯỢNG...

LE SSERAFIM không phải là nhóm đầu tiên cho thấy mặt tối của cuộc sống thần tượng. BTS và BLACKPINK cũng đã phát hành phim tài liệu tiết lộ những khó khăn của họ. Những bộ phim tài liệu như vậy đã trở thành một phần không thể thiếu trong nội dung về thần tượng. Tuy nhiên, phim tài liệu của LE SSERAFIM nổi bật với sự miêu tả chân thực và chi tiết về nỗi đau khổ của các thành viên.

Yunjin đã khóc trong khi tập luyện, nói rằng cô cảm thấy bị công chúng và những người trong ngành gây áp lực...

Sakura đột nhiên bật khóc và rời khỏi sân khấu...

Thực tế của Kpop ngày nay- Ảnh 1.

(Ảnh: Source Music)

Trong tập đầu tiên, thành viên Eunchae bị thở gấp trong một buổi giới thiệu trở lại nhưng vẫn cố gắng biểu diễn. Một thành viên khác, Sakura, được cho thấy đang tập luyện với mặt nạ dưỡng khí trước khi ra mắt. Trong suốt bộ phim tài liệu, các thành viên được nhìn thấy đang vật lộn theo những cách có vẻ quá mức, ngay cả đối với một điều được dán nhãn là "nỗ lực".

Trong tập thứ hai, thành viên Yunjin đã khóc trong khi tập luyện, nói rằng cô ấy cảm thấy bị công chúng và những người trong ngành gây áp lực. Trong tập thứ ba, Sakura đột nhiên bật khóc và rời khỏi sân khấu trong buổi chiếu chương trình trở lại. Tình hình nghiêm trọng đến mức ngay cả đoàn làm phim cũng phải dừng lại. Khi nhớ lại thời điểm đó, cô ấy thú nhận, "Tôi cảm thấy có lỗi với người hâm mộ vì những gì tôi đã làm tốt trong quá trình tập luyện đã không thành công (trong cuộc sống thực), và tôi đã phải vật lộn vì tôi phải tiếp tục mỉm cười".

Thực tế của Kpop ngày nay- Ảnh 2.

Các thành viên của LE SSERAFIM trong phim tài liệu "Make It Look Easy". (Ảnh: Source Music)

Trong một tập khác, các thành viên của nhóm đã tự hỏi: "Tại sao mình lại chọn trở thành thần tượng?", "Có đáng để tiếp tục làm điều này khi mọi thứ quá khó khăn không?" và "Mình không biết điều gì sẽ khiến mình hạnh phúc". Ngoại trừ phần sau của tập cuối, hầu hết các cảnh quay đều cho thấy các thành viên kiệt sức về thể chất và tinh thần. Người ta có thể tự hỏi liệu những khó khăn của họ có được sử dụng như một yếu tố kịch tính hay không, vì khái niệm của LE SSERAFIM xoay quanh ý tưởng "tiến về phía trước mà không sợ hãi".

Trong khi một số người xem bày tỏ sự ủng hộ đối với LE SSERAFIM, những người khác lại lo lắng về sức khỏe tinh thần của các thành viên. Một số người chỉ trích bộ phim tài liệu, cáo buộc nó "thao túng cảm xúc" hoặc được dàn dựng vì mục đích của họ. Các đoạn clip đã chỉnh sửa về những khó khăn của các thành viên đã lan truyền trên mạng xã hội và cộng đồng internet, dẫn đến nhiều bình luận ác ý nhắm vào các thành viên.

NHỮNG 'VŨ KHÍ' THU HÚT CÔNG CHÚNG...

Thực tế của Kpop ngày nay- Ảnh 3.

(Ảnh: Source Music)

Không rõ bộ phim tài liệu về LE SSERAFIM có mục đích chính xác là gì, nhưng chắc hẳn phải có một khía cạnh về việc "bán hàng" có liên quan. Nhưng chính xác thì những thần tượng đang bán cái gì và người xem sẵn sàng mua đến mức nào? Trong thị trường Kpop, các thuật ngữ như "doanh số" và "điểm bán hàng" thường được sử dụng. Giống như những người bán hàng, thần tượng phải tìm ra điểm bán hàng độc đáo của mình để tồn tại trong ngành. Điều này dẫn đến tình trạng thần tượng phải sử dụng ngay cả những khó khăn của mình như một vũ khí để thu hút công chúng.

Hiện tượng này được thúc đẩy bởi sự mở rộng toàn cầu của Kpop và sự ra mắt liên tục của các nhóm nhạc thần tượng mới, tạo ra một môi trường mà thần tượng dễ dàng bị thay thế. Thần tượng là những "ngôi sao" hoàn hảo, nhưng đồng thời, họ đã trở thành "sản phẩm" có thể bị thay thế bởi những ngôi sao khác. Mặc dù luôn có khía cạnh hậu trường trong vẻ ngoài quyến rũ của họ, nhưng ngay cả khía cạnh đó cũng đã trở thành hàng hóa.

Thực tế của Kpop ngày nay- Ảnh 4.

Các thành viên của LE SSERAFIM trong phim tài liệu "Make It Look Easy". (Ảnh: Source Music)

Một ví dụ rõ ràng về việc thương mại hóa thần tượng là "dịch vụ truyền thông trả phí". Với mức phí đăng ký trung bình từ 3.500 đến 4.500 won mỗi tháng, người hâm mộ có thể giao tiếp với thần tượng. Nền tảng này được thiết kế để tạo cảm giác như một cuộc trò chuyện một kèm một, tạo cho người hâm mộ ấn tượng rằng họ đang trao đổi tin nhắn văn bản với thần tượng. Tuy nhiên, dịch vụ này mang tính tư bản cao: nhiều thành viên đăng ký sẽ được giảm giá và thời hạn đăng ký ngắn hơn sẽ giới hạn số lượng ký tự mà người hâm mộ có thể gửi cho thần tượng.

Trước đây, giao tiếp với thần tượng chủ yếu là về "trái tim" hơn là "tiền". Người hâm mộ sẽ hỏi thăm thần tượng qua các quán cà phê dành cho người hâm mộ, để lại tin nhắn và bình luận khi họ thấy thuận tiện. Nhưng giờ đây, người hâm mộ phải trả tiền để giao tiếp với thần tượng. Điều này đã thay đổi một cách tinh tế mối quan hệ, biến thần tượng thành người bán "cuộc trò chuyện" và biến người hâm mộ thành người mua. Nhược điểm là văn hóa fandom hiện ưu tiên "giá trị đồng tiền" hơn tình yêu.

Thực tế của Kpop ngày nay- Ảnh 5.

(Ảnh: Source Music)

Khi thần tượng không thường xuyên đăng nhập vào ứng dụng giao tiếp hoặc gửi tin nhắn ngắn, người hâm mộ có thể phàn nàn rằng họ không "nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra". Trong một trường hợp, người hâm mộ của một thần tượng thậm chí còn bắt đầu một chiến dịch hashtag yêu cầu hoàn lại tiền do thần tượng không hoạt động trên ứng dụng.

Khi thần tượng chia sẻ những khó khăn hoặc câu chuyện cá nhân của họ trên ứng dụng, một số người hâm mộ an ủi, trong khi những người khác trả lời bằng cách hỏi: "Tôi có phải trả tiền để nghe điều này không?". Một số thậm chí còn khó chịu khi thần tượng không trả lời tin nhắn của họ. Thậm chí đã có những trường hợp người hâm mộ lách luật cấm của ứng dụng để gửi tin nhắn có nội dung quấy rối tình dục. Khi có tranh cãi về việc sử dụng các ứng dụng này, một số người hâm mộ bảo vệ thần tượng, "Tần suất đăng nhập là tùy họ chọn" và "Bạn không thể ép buộc giao tiếp".

Kể từ khi các dịch vụ giao tiếp trả phí ra đời, việc thần tượng gửi tin nhắn hoặc ảnh tử tế và thường xuyên như thế nào đã trở thành một "điểm bán hàng" mới. Khi người hâm mộ đổ xô đăng ký những gì họ gọi là "điểm nóng giao tiếp", thần tượng đã trở thành những người lao động tình cảm bán niềm vui cho một đám đông vô danh. Người ta không thể không nghĩ đến khuôn mặt đẫm nước mắt của các thành viên LE SSERAFIM khi họ thú nhận những khó khăn của mình.

Khi K-pop tiếp tục mở rộng trên toàn cầu, chúng ta phải tự hỏi: Liệu những thần tượng mà chúng ta yêu mến có thực sự tồn tại như những con người hay họ chỉ là những con búp bê.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày