Cộng đồng mạng thế giới shock với thông tin cơ phó Germanwings gây ra tai nạn

Hoàng Ân, Theo Trí Thức Trẻ 00:15 27/03/2015

Sau khi viện kiểm sát thành phố Marseille công bố người chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn máy bay 4U9525 chính là viên phi công phụ Andreas Lubitz, một làn sóng giận dữ đã dấy lên khá căng thẳng.

Theo dõi toàn bộ diễn biến vụ máy bay Đức chở theo 150 người rơi tại Pháp ở đây

The Independent đưa tin, tên đầy đủ của Andreas Lubitz là Andreas Günter Lubitz, cho đến nay, anh ta đã có kinh nghiệm 630 giờ bay hỗn hợp và 100 giờ bay trên chiếc Airbus A320 mang mã số 4U9525 của hãng Germanwings.

Theo tờ báo Aviation Business Gazette, vào tháng 9/2013, Andreas Lubitz đã được Cục quản lý hàng không liên bang cấp giấy chứng nhận bay sau khi được huấn luyện tại cơ sở của hãng hàng không Lufthansa (công ty mẹ của hãng hàng không Germanwings) ở Bremen. Sau đó Lubitz vào đội bay của Germanwings với chức vụ cơ phó/phi công phụ.

Sau khi Viện kiểm sát Marselles công bố Lubitz là nghi phạm số một trong vụ án máy bay 4U9525, rất nhiều người đã lên tiếng về công bố gây shock này trên các trang báo lớn và mạng xã hội

Phần lớn trong đó là những ý kiến giận dữ khi Lubitz gây ra cái chết của gần 150 người vô tội, trong đó có 2 em bé sơ sinh, thậm chí cư dân mạng đã tìm ra địa chỉ nhà riêng và facebook của Lubitz, nhưng trang cá nhân này đã bị xóa ngay sau khi viện kiểm sát công bố thông tin. 

Với những ý kiến còn lại, nhiều người cho rằng trách nhiệm thuộc về Germanwings vì không kiểm soát được lý lịch tâm thần của phi công - những người nắm giữ sinh mạng của hành khách.

Người dùng facebook mang tên Houria Hamm cho rằng chi tiết cơ phó không phản ứng gì trước sự cầu xin của cơ trưởng thật kinh khủng, và không ai có thể tưởng tượng nổi cảm giác của hành khách và phi hành đoàn lúc đó.



Một số người cảm thấy thương cho gia đình của viên cơ phó sau khi thông tin được công bố, những người đó sẽ phải chịu đựng các cuộc thẩm vấn liên tục của cảnh sát.

Người dùng Twitter mang tên cbctom hỏi tại sau phi công lại không có chìa khóa vào buồng lái trong những tình huống như thế này?


Anh chàng giận dữ này muốn chính phủ Đức phải lục tung nhà, hòm thư, địa chỉ web, bạn bè, gia đình, tất cả mọi thứ của Lubitz để làm cho ra nhẽ mọi việc.


Người phụ nữ này cho rằng, hàng không Châu Âu không hề yêu cầu buồng lái lúc nào cũng phải có tối thiểu 2 người, nếu 1 phi công ra ngoài thì 1 tiếp viên phải vào ngồi thay.


Một độc giả của trang CBC news mỉa mai hãng hàng không Germanwings đã không tuyển chọn phi công cẩn thận, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này.

Như nhiều người khác, người dùng mang nickname SolidState giận dữ cho rằng hành vi của cơ phó Lubitz rất vô tình và tàn nhẫn.


Nhiều người thắc mắc tại sao hãng hàng không Lufthansa lại không kiểm tra thần kinh phi công trước khi cho lên máy bay.