Trao đổi với Báo Người Lao Động chiều 4-12, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Temu đã tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.
"Sau khi làm việc với Cục TMĐT và Kinh tế số, sàn Temu dừng hoạt động đến khi hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương"- đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số thông tin.
Trên App Temu, sàn này thông báo tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau khi làm việc với Bộ Công Thương và được Bộ yêu cầu. Hiện, chưa rõ thời điểm Temu hoạt động trở lại.
Theo ghi nhận, Temu hiện đã chuyển hoàn toàn ngôn ngữ giao diện từ tiếng Việt sang tiếng Anh trên cả ứng dụng lẫn website. Hiện, người dùng tại Việt Nam chỉ có 3 lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh để yêu cầu các nền tảng TMĐT xuyên biên giới rà soát và thực hiện các trách nhiệm của nền tảng số trung gian đối người tiêu dùng tại Việt Nam
Song theo đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số, người tiêu dùng không nên hoang mang quá nếu đã đặt hàng ở Temu trước đó, bởi nếu quá thời hạn mà chưa giao hàng, sàn Temu phải có nghĩa vụ chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.
Từ cuối tháng 9-2024, Temu, sàn TMĐT xuyên biên giới thuộc PDD Holdings, tập đoàn hiện sở hữu trang TMĐT Pinduoduo (Trung Quốc) hiện diện trên thị trường TMĐT Việt Nam.
Song ngay sau đó, Temu bị phát hiện chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.
Bộ Công Thương yêu cầu trong thời gian thực hiện đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, các sàn TMĐT phải có thông báo chính thức trên ứng dụng, website để thông báo tới người tiêu dùng.
Cơ quan quản lý cũng yêu cầu doanh nghiệp chủ sàn khẩn trương đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương theo đúng quy định của pháp luật trong tháng 11. Sau thời hạn này, sàn có thể bị chặn truy cập.
Cùng với đó, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu không thông quan đối với tờ khai hàng hóa từ các sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam.