Cân bằng là một điều cực kì khó trong việc phát triển game, đặc biệt là một tựa game MOBA có hơn 100 nhân vật như LMHT . Cách mà Riot Games chọn đó là họ tìm cách nerf những vị tướng tỏ ra mạnh trong meta hiện tại khiên cho chúng không quá vượt trội so với những nhân vật còn lại. Câu hỏi đặt ra là tại sao Riot lại chọn cách này thay vì buff cho tất cả tướng yếu? Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời nhé.
Tại sao phải nerf liên tục một vài tướng mạnh?
Trong những trò chơi thông thường, khi một tướng quá mạnh trong meta sẽ bị nerf nhắm vào thế mạnh của nó, khi đó chúng sẽ yếu đi so với trước kia và sức mạnh nhìn chung ở vị trí đó sẽ bị giảm. Tuy nhiên LMHT thì lại khác, Riot Games thiết kế một vị tướng mới hoặc làm lại đã cho chúng một sàn sức mạnh cao hơn quá nhiều so với các vị tướng còn lại hoặc có độ đa dụng quá cao. Khi đó dù có nerf ở một vài chỗ thì con tướng đó vẫn mạnh và tỏa sáng ở vai trò khác và vẫn cần bị nerf nữa.
Aatrox bị tước khả năng hồi sinh trước đó nhưng vẫn vô cùng bá đạo ở rank đơn
Ví dụ điển hình nhất chính là Akali khi cô nàng này bị nerf liên tục trong hơn 1 năm vừa qua nhưng vẫn xuất hiện ở các giải đấu, đơn giản là những gì cô nàng sát thủ này làm được là quá nhiều và không tướng nào bì kịp. Điều này xảy ra với hầu hết tướng mới của LMHT, cùng thời với Akali thì có Aatrox, Irelia, sau một chút thì tới Sylas, Qiyana, Mordekaiser, chúng có sức mạnh cơ bản vốn vượt trội so với tướng khác, dù có nerf thì vẫn mạnh mà thôi, và cách Riot chọn là tiếp tục nerf.
Akali làm lại có một sức mạnh quá lớn và nerf mãi vẫn không thấy vị tướng này yếu
Buff toàn bộ tướng yếu liệu có khả thi?
Chúng ta đã hiểu tại sao Riot chỉ nerf một vài tướng, giờ là tới vế hai của vấn đề - buff tất cả tướng yếu. Tuy nhiên điều này về cơ bản là bất khả thi nếu không muốn nói là không tưởng. Mỗi khi cần buff một tướng nào đó, nhà phát triển cần cân nhắc xem là buff này sẽ giúp tướng mạnh ở vị trí nào, buff này có giúp tướng khắc phục điểm yếu hiện tại hay không... mỗi một quá trình như thế đều tốn rất nhiều thời gian.
Việc thiết kế, tìm ra cách cân bằng LMHT dù là một tướng thôi cũng tốn nhiều thời gian rồi
Trong khi đó chúng ta biết rằng game thủ LMHT đã quen với nhịp cập nhất phiên bản là 2 tuần một lần rồi, trong thời gian 2 tuần đó thử hỏi có bao nhiêu người có thể vừa tính toán lý thuyết, thiết kế rồi test thực thế những thay đổi đó, cho khoảng hơn 100 tướng? Điều này chắc chắn là không tưởng rồi vì quãng thời gian để chuẩn bị là quá mức ngắn ngủi.
Đó là về mặt thời gian, một yếu tố khác khiến Riot không quyết định làm vậy đó là bản chất của game. Chuyện buff tất cả tướng yếu nghe thì hay đấy nhưng trong trường hợp Riot thực sự làm vậy, kiểu gì cũng có một vài vị tướng trở nên mạnh hơn trong số những tướng mạnh đó Nhiều tướng không phải sinh ra đã là yếu, chúng bị nerf quá nhiều trước đó nên winrate sẽ giảm đi rất nhiều, nếu được buff thì khác gì quái vật hồi sinh đâu, và Riot lại rơi vào cái bẫy do chính họ tạo ra.
Kassadin hiện tại là một phiên bản yếu đi rất nhiều so với chính hắn của mùa 2013, nếu được buff thì sức mạnh của hắn ta sẽ trở nên vô cùng kinh hoàng
Kết
Việc buff tất cả tướng yêu lên hàng tương đương với những tướng mạnh là một ý tưởng khá tốt khi cho rằng khi tất cả đều mạnh thì không còn kẻ nào OP nữa. Tuy nhiên bản chất của LMHT từ trước tới giờ chưa bao giờ là một trò chơi cân bằng cả, dù có chỉnh sửa kiểu gì cũng có một bộ phận người chơi chỉ chơi những thứ mạnh nhất meta mà thôi nên ý tưởng đó khó thành hiện thực được.
Có lẽ những tướng lỗi thời như Skarner sẽ bị bỏ xó dài dài