Truyện Kiều (Đoạn Trường Tân Thanh) được coi là một trong số ít những tác phẩm bất hủ của kho tàng văn học Việt Nam nhưng lại chưa từng được đưa lên màn ảnh nhỏ. Mới đây, đạo diễn gạo cội Lưu Trọng Ninh (phim Thương Nhớ Ở Ai) đã tổ chức buổi casting diễn viên cho Truyện Kiều. Đây rõ ràng là một thông tin đáng trông đợi cho những người yêu mến điện ảnh cũng như văn học Việt Nam.
Tuy nhiên ông lại chưa thể tìm kiếm được gương mặt ưng ý với những đặc điểm "Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang", hay "Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da". Vì điều này mà giai đoạn chuẩn bị trước khi bấm máy có lẽ sẽ còn kéo dài hơn.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ, Truyện Kiều là một tác phẩm lớn của dân tộc, vì thế ông mong muốn sẽ nhận được ý kiến của mọi người để xây dựng bộ phim hoàn chỉnh nhất, chứ không muốn mọi thứ sau khi ngã ngũ rồi mới đem ra bàn luận, mổ xẻ.
Ông còn chia sẻ thêm, ông thấu hiểu nỗi băn khoăn của những nhà làm phim trước đây rằng tại sao chưa một ai dám chuyển Truyện Kiều thành phim, bởi nếu làm không cẩn thận, không truyền được cái hồn, cái chất của Nguyễn Du nhưng lại vẫn gần gũi với khán giả ngày nay, thì ngay lập tức sẽ trở thành tội đồ với khán giả.
Hiện tại, bộ phim vẫn đang trong giai đoạn lựa chọn diễn viên, chọn cảnh và phục trang sao cho hợp lý. Theo dự tính, cho đến khi tìm được đủ các yếu tố để sản xuất và bấm máy, bộ phim phải mất đến hai năm mới có thể lên sóng truyền hình.
Công ty sách Nhã Nam từng gặp tranh cãi khi tái bản Truyện Kiều với tranh minh họa của cụ Lê Văn Đệ, một họa sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, cuối cùng sách vẫn được xuất bản vì đây không phải một bức tranh phản cảm
Như đã biết, Truyện Kiều là một tác phẩm rất dài, việc tái hiện lại toàn bộ là khá khó khăn. Vậy nên đạo diễn Lưu Trọng Ninh chỉ lựa chọn lát cắt Kiều ở lầu Ngưng Bích để vừa diễn tả sự khổ cực của người con gái mang số phận tài hoa bạc mệnh, vừa phản ánh được sự tàn nhẫn của xã hội cũ, nơi mà đồng tiền có một ma lực ghê gớm, có thể đổi trắng thay đen cuộc đời con người.
Ngoài ra, những yếu tố chính như dàn diễn viên, bối cảnh, phục trang sau khi lên ý tưởng và thiết kế, đạo diễn sẽ công bố để được mọi người góp ý sao cho đây sẽ là một tác phẩm tốt nhất. Bởi đối với một nhà làm phim, quan trọng nhất vẫn phải là làm sao không được hoang phí kinh phí sản xuất phim.
Truyện Kiều, tranh của Tô Ngọc Vân
Lại nói về nội dung Truyện Kiều. Dù cho rất nhiều khán giả đã thuộc lòng nội dung phim, thế nhưng chắc chắn đây sẽ là một tác phẩm nhận được làn sóng mong đợi lớn từ phía khán giả. Những cảnh Kiều ngồi trông xa xa, khi một mình ở chốn lầu xanh yêu cầu diễn viên phải đặc tả được đôi mắt một cách tinh tế. Hay những cảnh ăn chơi ở chốn lầu xanh, nếu không khéo sẽ rất dễ gây phản cảm. Liệu đứng trước những thử thách này, dàn diễn viên và đạo diễn Lưu Trọng Ninh sẽ giải quyết sao đây?