Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 10/2024, BIDV đã điều chỉnh biểu phí dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản nhằm song song với lộ trình điều chỉnh phí dịch vụ SMS ngân hàng của các nhà mạng viễn thông và theo thông lệ thị trường; trao quyền chủ động cho mỗi khách hàng trong việc lựa chọn các dịch vụ phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế.
Cụ thể, nếu khách hàng nhận thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua BIDV SmartBanking (tin nhắn OTT) sẽ được miễn phí. Nhận biến động số dư qua tin nhắn BSMS, khách hàng cao cấp sẽ miễn phí; khách hàng phổ thông là 10.000 đồng/thuê bao/tháng dưới 15 tin nhắn. Từ 15 tin nhắn trở lên, phí sẽ tính theo số lượng tin phát sinh thực tế là 700 đồng/tin nhắn SMS.
Cùng với việc tăng phí BSMS Banking, BIDV cũng khuyến khích khách hàng nhận thông báo trên ứng dụng ngân hàng số (tin OTT) miễn phí trên BIDV SmartBanking.
Bước 1: Truy cập App BIDV SmartBanking/chọn cụm "Đăng ký dịch vụ".
Bước 2: Chọn Biến động số dư => Dịch vụ BSMS => Hủy đăng ký.
Bước 3: Nhập mã OTP để xác thực và hoàn thành HỦY đăng ký.
Không chỉ BIDV, trước đó, một loạt ngân hàng thương mại như: Agribank Bac A Bank, Eximbank, Vietcombank, Sacombank, VPBank, ACB, OCB, Nam A Bank… đã thông báo thay đổi chính sách phí SMS.
Theo đó, thay vì tính một mức phí cố định hàng tháng cho mỗi tài khoản/thuê bao như trước, các ngân hàng chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh hàng tháng. Thông thường, khách hàng phát sinh dưới 15 - 20 tin nhắn/tháng/thuê bao, phí cố định 10.000 đồng; trên mức này phí sẽ tính theo từng tin nhắn là 700 đồng, chưa gồm thuế giá trị gia tăng.
Các ngân hàng cho biết, phí tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi và tài khoản thanh toán là dịch vụ của bên thứ ba - nhà mạng viễn thông cung cấp và thu tiền. Thời gian qua ngân hàng chi trả một phần phí này để khuyến khích người dùng thanh toán điện tử. Tuy nhiên, trong xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng, đến nay số phí này ngân hàng càng ngày càng phải bù lỗ nặng hơn.
Việc thay đổi chính sách tính phí SMS Banking và khuyến khích khách hàng nhận thông báo trên ứng dụng ngân hàng số nhằm phù hợp với nhu cầu thực tế phát sinh tin nhắn của từng khách hàng, giảm chi phí cước tin nhắn. Đặc biệt, một lý do quan trọng khác là phòng ngừa rủi ro lừa đảo, gian lận, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản của khách hàng.
Mạo danh thương hiệu ngân hàng qua tin nhắn SMS là một trong những thủ đoạn lừa đảo phổ biến, khi kẻ gian tạo link giả mạo giống tên ngân hàng, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link... Nguy cơ khách hàng bị lừa đảo là rất lớn mà ngân hàng không thể kiểm soát được, trong khi ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng có độ bảo mật cao gần như không thể bị chèn tin nhắn giả mạo.