Vừa qua, G-Dragon phát hành album phòng thu thứ 3 Übermensch, quảng bá chính 2 ca khúc Drama - Too Bad. Übermensch đánh dấu hơn 10 năm G-Dragon quảng bá full album kể từ COUP DE'TAT (2013). Lập tức, G-Dragon tạo cơn địa chấn càn quét làng nhạc.
Too Bad - 1 trong 2 track được G-Dragon phát hành MV debut ngay trên đỉnh MelOn, Bugs và Genie (3 BXH nhạc số thuộc hệ thống iChart). Trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc, G-Dragon là nghệ sĩ solo thứ 2 (sau IU) và là nghệ sĩ nam solo đầu tiên làm được điều này. Ngoài ra, các ca khúc trong album mới cũng "dàn hàng" trong top 10 các BXH âm nhạc nội địa, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau 3 ngày lên sóng, Too Bad đang tiến gần đến kỷ lục Perfect All-Kill (#1 tất cả các BXH nhạc số Hàn Quốc được tính bởi iChart).
Sau 3 ngày lên sóng, Too Bad đang tiến gần đến kỷ lục Perfect All-Kill
Tại Trung Quốc, G-Dragon cũng thể hiện đẳng cấp bất bại "hàng thật giá thật". Chỉ bằng 1 câu hát tiếng Trung trong ca khúc Drama, G-Dragon chiếm lĩnh #1 hot search Weibo trong ngày phát hành, có hơn 1.1 triệu bài đăng liên quan đến từ khoá "GD hát tiếng Trung". Album Übermensch đạt chứng chỉ Bạch kim trên QQ (nền tảng nghe nhạc lớn nhất Trung Quốc) chỉ sau 2 giờ.
Chỉ bằng 1 câu hát tiếng Trung trong ca khúc Drama, G-Dragon chiếm lĩnh #1 hot search Weibo trong ngày phát hành
Tuy nhiên, G-Dragon vẫn bị một bộ phận cư dân mạng dè bỉu "hết thời" chỉ vì thành tích Spotify. Sau ngày đầu phát hành, ca khúc Too Bad chỉ thu về hơn 700 nghìn lượt streams trên nền tảng nghe nhạc lớn nhất thế giới dù hợp tác với ngôi sao Grammy Anderson .Paak. Không có bài hát nào trong album mới của thủ lĩnh BIGBANG lọt Spotify Toàn cầu và Mỹ.
Không có bài hát nào trong album mới của thủ lĩnh BIGBANG lọt Spotify Toàn cầu
Nhiều antifan mượn cớ này, chê bai thực tích của G-Dragon "không xứng với danh xưng ông hoàng Kpop". Thậm chí còn so sánh với BTS và BLACKPINK, phủ nhận vị thế của G-Dragon trên bản đồ Kpop.
Tranh cãi chủ đề G-Dragon "hết thời" vì thành tích Spotify thấp:
- Ủa, GD không vào được bảng xếp hạng Spotify toàn cầu... Đương nhiên Spotify Mỹ cũng không... Thế mà có mấy đứa chỉ trích BTS và BLACKPINK vì không đạt hạng #1 MelOn. GD ra nhạc lúc 2h mà cũng có lọt vào Spotify toàn cầu đâu. Bảng xếp hạng Spotify toàn cầu sau 24h cũng không lọt.
- Rồi sao lại động chạm BTS với BLACKPINK?
- Thành thật mà nói, kể cả khi bỏ qua chuyện phát hành nhạc lúc 2h chiều, việc mang theo cả một ca sĩ đoạt giải Grammy cũng đủ thấy GD nhắm đến toàn cầu rồi mà.
- Hợp tác với Anderson .Paak - người thắng Grammy và giành #1 Billboard, vậy mà cũng không lọt vào được?
- Nói chung chỉ giới hạn ở nội địa thôi. Trừ BTS và BLACKPINK thì ở toàn cầu cũng có ai đâu?
- Bash xàm. Sao mấy ngày nay toàn thế vậy? GD được hạng #1 MelOn, ai chỉ trích BTS và BLACKPINK lúc nào chứ? Toàn tụ tập ăn nói vớ vẩn.
Vị thế biểu tượng không chỉ được chứng minh qua những con số, mà còn là tác động của nghệ sĩ đến nền công nghiệp âm nhạc
Điều này đã làm fan BIGBANG và công chúng Hàn Quốc bất bình. Bởi, ngôi vương của G-Dragon tại Hàn Quốc là vị trí không thể thay thế. Vị thế biểu tượng không chỉ được chứng minh qua những con số, mà còn là tác động của nghệ sĩ đến nền công nghiệp âm nhạc. G-Dragon tái xuất, Kpop như trở về thời kỳ hoàng kim.
Fan G-Dragon phần lớn là fan châu Á, đặc biệt đông tại Hàn Quốc và Trung Quốc - 2 thị trường có hệ thống nghe nhạc riêng, thị phần Spotify lép vế
Lý giải về việc G-Dragon không mạnh trên nền tảng Spotify, điều này xuất phát từ tệp khán giả chính theo dõi nam nghệ sĩ. Fan G-Dragon phần lớn là fan châu Á, đặc biệt đông tại Hàn Quốc và Trung Quốc - 2 thị trường có hệ thống nghe nhạc riêng, thị phần Spotify lép vế. Không thể dựa vào thành tích 1 nền tảng để đánh giá sức ảnh hưởng của nghệ sĩ.
Thời điểm BIGBANG hoạt động năng nổ, chiến lược toàn cầu hoá của Kpop chưa có sức bành trướng như gen 3. Nói về thị trường quốc tế, đến nay BLACKPINK và BTS vẫn là tường thành. Nhưng để có được như hiện tại, công sức đặt nền móng của thế hệ idol gen 1, gen 2 là không thể phủ nhận.
Mới mở bán 18 phút, G-Dragon sold-out toàn bộ vé cho 2 đêm diễn, và vẫn còn gần 200 nghìn lượt đợi
Không cần phải nói nhiều, G-Dragon tiếp tục cho người ta thấy đẳng cấp số 1 tại thị trường châu Á. Ngày 27/2, G-Dragon mở bán vé công khai cho 2 show khởi động tour concert Übermensch tại Goyang, Hàn Quốc dự kiến tổ chức vào 2 ngày 29-30/3 tới đây, quy mô lên đến 80 nghìn khán giả. Mới mở bán 18 phút, G-Dragon sold-out toàn bộ vé cho 2 đêm diễn, và vẫn còn gần 200 nghìn lượt đợi. Giá vé "chợ đen" bắt đầu bị đội lên cao ngất ngưởng, chạm mức 176 triệu đồng/vé.
Trước đó, khi G-Dragon công bố giá vé tại Hàn, cao nhất là VIP - 220 nghìn won (xấp xỉ 3.8 triệu đồng) - thấp nhất là khu vực A 154 nghìn won (xấp xỉ 2.7 triệu đồng), cư dân mạng còn chê bai vé quá đắt. Dù vậy vẫn không thể cản được cộng đồng fan khổng lồ khao khát mua vé dự concert.
Thời điểm G-Dragon công bố giá vé, dân mạng Hàn chê đắt nhưng vẫn không thể cản được cộng đồng fan khổng lồ khao khát sở hữu tấm vé dự concert
Hoạt động năng nổ trở lại, G-Dragon liên tục tham gia chương trình thực tế, quảng bá trên show âm nhạc. Hiện, top 10 thịnh hành trên YouTube Hàn Quốc đang có đến 5 video thuộc về G-Dragon, bao gồm #1 stage Too Bad M!Countdown; #2 MV Too Bad; #4. stage Drama M!Countdown; #6. G-Dragon tại Yong Tarot và #7 MV Drama. Chỉ bấy nhiêu, đủ thấy độ phủ sóng của G-Dragon ở năm thứ 19 hoạt động. Ngoài G-Dragon, không có ngôi sao nào vắng bóng gần 10 năm vẫn giữ được sức nóng tên tuổi thế này.
Hiện, top 10 thịnh hành trên YouTube Hàn Quốc đang có đến 5 video thuộc về G-Dragon
Ngoài G-Dragon, không có ngôi sao nào vắng bóng gần 10 năm vẫn giữ được sức nóng tên tuổi thế này