Sự chuyển dịch trong tư duy tài chính của Gen Y và Gen Z khi Fintech “bùng nổ”

Huỳnh Duy, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 10:31 16/07/2025
Chia sẻ

Thông qua việc tích hợp các giải pháp tài chính số hiện đại và tiện lợi, những nền tảng Fintech đang định hình lại phương thức tiêu dùng và mở ra cánh cửa phổ cập dịch vụ tài chính cho bất kỳ ai, ở bất cứ đâu.

Xu hướng số hóa toàn diện đang định hình chuẩn mực mới trong lĩnh vực tài chính, đưa công nghệ trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược cạnh tranh và phát triển bền vững. Khách hàng - đặc biệt là thế hệ Gen Y và Gen Z không chỉ tìm kiếm một dịch vụ đơn lẻ, mà ưa chuộng các nền tảng tích hợp đa dạng dịch vụ tài chính - tiêu dùng - đầu tư trên cùng một ứng dụng.

Đồng thời ứng dụng đó còn cần đáp ứng được yêu cầu về tính minh bạch, bảo mật và trải nghiệm thân thiện. Điều này vừa giúp tối ưu hóa trải nghiệm, tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo tính liền mạch trong mọi giao dịch. Chính việc “lên ngôi” của xu hướng trải nghiệm “one-stop solution” đang thúc đẩy các Fintech Việt phát triển ứng dụng tài chính số, cung cấp ngày càng đa dạng các giải pháp tài chính tiện lợi.

Sự chuyển dịch trong tư duy tài chính của Gen Y và Gen Z khi Fintech “bùng nổ”- Ảnh 1.

Từ phương thức phổ cập dịch vụ tài chính hiệu quả…

Các Fintech Việt Nam thông qua mạng lưới kết nối và hệ thống giao dịch lớn, đã nhanh chóng thúc đẩy người dùng hình thành thói quen thanh toán các hóa đơn thiết yếu như điện, nước, Internet, học phí… mà không dùng tiền mặt. Có thể thấy, thanh toán số đã trở thành tiêu chuẩn không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. 

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng đánh giá cao khả năng "bình dân hóa" các dịch vụ tài chính, đặc biệt là trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng của Fintech. Báo cáo "Thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam và vai trò của Fintech" của EY nhận định rõ: "Đi đầu trong công tác bình dân hóa dịch vụ tài chính, Fintech đang định hình lại bối cảnh tài chính toàn diện, sử dụng các công nghệ tiên tiến để gỡ bỏ các rào cản truyền thống". 

Thực tế cho thấy, Fintech đã mang đến cơ hội vay vốn cho những khách hàng khó tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng truyền thống do thiếu lịch sử tín dụng hoặc thiếu tài sản thế chấp như Gen Z và nhóm thu nhập thấp. Khảo sát Consumer Pulse của TransUnion cho thấy 50% người tiêu dùng Gen Z có kế hoạch đăng ký tín dụng mới hoặc tái cấp vốn tín dụng hiện có trong năm 2024. Đối với nhóm thu nhập thấp dưới 5 triệu đồng/tháng cũng có tới 50% ưu tiên vay qua Fintech. Với quy trình xét duyệt đơn giản, nhanh chóng và linh hoạt, Fintech đang giúp hàng triệu người tiếp cận nguồn vốn nhỏ lẻ, giải quyết nhu cầu tài chính cấp bách và nâng cao chất lượng cuộc sống.

… Đến cuộc cách mạng tư duy tài chính của thế hệ trẻ

Không chỉ dừng lại ở chi tiêu, thế hệ người trẻ Việt Nam đang kiến tạo một cuộc cách mạng trong tư duy tài chính. Nhu cầu đầu tư, tiết kiệm và tích lũy không còn là khái niệm xa vời mà đã trở thành mục tiêu thiết yếu, thể hiện ý thức tài chính cá nhân vượt trội. Theo một khảo sát của nền tảng nghiên cứu tài chính SingSaver thực hiện trong tháng 6/2024, 85% Gen Z tham gia cho biết họ đã bắt đầu tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi từ trước tuổi 22.

Sự chuyển dịch mạnh mẽ nhu cầu đầu tư và tích lũy đang tăng mạnh, đặc biệt trong nhóm người trẻ chiếm khoảng 60% dân số sử dụng các nền tảng đầu tư số. Trong đó 45% số người tham gia các sản phẩm tiết kiệm số chỉ với số tiền từ 100.000 đồng/tháng, 30% quyết định sử dụng các dịch vụ bảo hiểm vi mô để bảo vệ sức khỏe và tài sản. Điều này cho thấy thế hệ trẻ đang chủ động nắm giữ tương lai tài chính, biến các khoản tiền nhỏ thành nền tảng vững chắc cho mục tiêu tự do tài chính trong tương lai. Việc các doanh nghiệp Fintech đa dạng hóa các sản phẩm - dịch vụ tài chính đã góp phần "bình dân hóa" việc đầu tư, chuyển đổi từ một khái niệm phức tạp thành hoạt động dễ tiếp cận cho mọi người, kể cả khi họ chỉ sở hữu khoản tích lũy khiêm tốn.

Trong số các ứng dụng tài chính Fintech hoạt động tại thị trường Việt Nam, Viettel Money đang giữ vị trí Top 1 thị phần thanh toán dịch vụ thiết yếu toàn quốc. Sở hữu hơn 350 tiện ích được cá nhân hóa, Viettel Money đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng với các dịch vụ thanh toán, tín dụng, tiết kiệm, đầu tư, bảo hiểm, mua sắm, đến du lịch và đặt xe. Hiện Viettel Money hợp tác với các tổ chức tài chính để cung cấp các gói vay linh hoạt với hạn mức tín dụng tối đa tới 70 triệu đồng, hay cung cấp tài khoản cho phép khách hàng tích lũy từ 2.000 đồng/ngày… Từ những khoản chi nhỏ đến các quyết định tài chính lớn của người dùng đều được Viettel Money bảo vệ bằng hệ thống bảo mật với công nghệ mã hóa chuẩn quốc tế cùng các lớp xác thực chặt chẽ, an toàn. Do đó, ứng dụng này đã trở thành “người bạn đồng hành” của 30 triệu khách hàng.

Sự chuyển dịch trong tư duy tài chính của Gen Y và Gen Z khi Fintech “bùng nổ”- Ảnh 2.

Viettel Money là một trong những ứng dụng tài chính số “all-in-one” đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình tự do tài chính

Nhìn chung, Fintech không chỉ là xu hướng, mà đã gắn bó mật thiết với thế hệ Gen Y và Gen Z trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, Fintech đang phá vỡ mọi rào cản truyền thống để trao quyền làm chủ, giúp thế hệ trẻ định hình cuộc sống tự do tài chính ngay từ khoản tiết kiệm nhỏ nhất đến các khoản đầu tư lâu dài.

Huỳnh Duy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày