VTV yêu cầu Canal+ chia sẻ bản quyền EPL

BongDa.com.vn, Theo 11:24 01/03/2013

Đó là một trong hai nội dung quan trọng được VTV và các đài truyền hình tham gia ban điều hành đàm phán mua bản quyền EPL 2013- 2016 tại VN thống nhất trong cuộc họp chiều 27- 2.

Ngoài ra với tư cách đại diện cho 51% cổ phần tại VSTV (K+), các đài truyền hình còn yêu cầu VTV phải thể hiện quyền lực của mình bằng việc không cho K+ độc quyền phát sóng EPL nếu Canal+ cố tình chuyển giao độc quyền cho K+.

Cuộc họp diễn ra tại trụ sở VTV với sự chủ trì của trưởng ban đàm phán Nguyễn Thành Lương - Phó Tổng giám đốc VTV - cùng đại diện của Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV), VTC, AVG, Truyền hình Viettel. Mặc dù có gửi công văn và cử người tham gia ban đàm phán nhưng HTV TP.HCM không có tên trong danh sách thành viên ban đàm phán và cũng không có mặt trong cuộc họp vì không được mời. Lý do, theo ông Lương, VTV không nhận được công văn của HTV trong khi VNPayTV nói có nhận được. Còn HTV TP.HCM cho biết không hiểu tại sao công văn lại không đến tay VTV.

VTV yêu cầu Canal+ chia sẻ bản quyền EPL 1
Các đài yêu cầu VTV không cho K+ độc quyền phát sóng EPL

Canal+ tự ý đi mua bản quyền EPL?

Trả lời các đài truyền hình có mặt tại cuộc họp, ông Lương cho biết nỗi đau của VTV là VTV không hề biết việc Canal+ tự ý đi mua bản quyền EPL tại VN và mua xong họ mới báo cho VTV. Trước đó, khi ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh tổ chức bán bản quyền EPL, VTV đã nhờ đối tác của mình là Canal+ đứng ra mua bản quyền EPL tại VN. Tuy nhiên Canal+ đã bị IMG qua mặt. Sau khi IMG đã mua bản quyền EPL tại VN, Canal+ đã mua lại từ IMG.

Đến thời điểm hiện nay, theo xác nhận của VTV, Canal+ vẫn chưa thông báo với VTV về việc sẽ chuyển giao gói bản quyền EPL tại VN đã mua được cho K+. Vì thế bản quyền EPL tại VN hiện nay vẫn nằm trong tay Canal+. Vì lý do đó, VTV và các đài tham gia ban đàm phán cho rằng thời điểm này vẫn còn kịp để có ý kiến với Canal+, yêu cầu họ phải chia sẻ gói bản quyền EPL tại VN với các đài truyền hình khác.

VTV và các đài truyền hình đã cùng thống nhất ngay sau cuộc họp này sẽ soạn thảo hai công văn: công văn thứ nhất gửi đến Canal+ yêu cầu họ phải chia sẻ bản quyền EPL tại VN với các đài tại VN để chống độc quyền; công văn thứ hai sẽ gửi đến IMG để thông báo: ban đàm phán sẽ là đầu mối duy nhất của truyền hình VN đứng ra đàm phán với IMG về các vấn đề liên quan đến bản quyền EPL.

Nhưng ngay trong cuộc họp, ông Nguyễn Thành Lương thông báo chỉ cách đây hai ngày ông đã đại diện VTV ký một văn bản gửi Canal+. Nội dung công văn đề nghị Canal+ chỉ nên chuyển giao độc quyền gói chủ nhật cho K+. Vì lý do này, ông Lương đã đề nghị ông Lê Đình Cường - Phó Ban đàm phán - đứng ra ký vào văn bản gửi Canal+ chứ ông Lương rất khó để lại ký một văn bản gửi Canal+ khác với nội dung trước đó VTV đã gửi.

VTV phải thể hiện được vai trò quyết định ở VSTV

Đại diện của AVG cho biết về cơ bản các đài hài lòng với kết luận của cuộc họp. Các đài cũng đã thấy được thiện chí của VTV với vai trò là Trưởng Ban đàm phán đã được Bộ TT&TT chỉ đạo làm quyết liệt những gì có thể vì quyền lợi của hệ thống truyền hình trả tiền VN. Tuy nhiên ý chí là vậy nhưng liệu Canal+ có đồng ý với đề nghị của VTV và ban đàm phán hay không lại là chuyện khác.

Có mặt trong cuộc họp, đại diện VTC đã rất cứng rắn nói lên vai trò của VTV trong liên doanh VSTV với Canal+. VTC cho rằng với 51% cổ phần ở VSTV, VTV phải thể hiện quyền của mình trong việc này. Nếu Canal+ cố tình mua bản quyền EPL mà VTV không biết thì VTV hoàn toàn có quyền can thiệp khi Canal+ chuyển giao nó cho VSTV. “Nếu cương quyết, VTV hoàn toàn có thể cấm VSTV có quyền phát sóng EPL trên hệ thống kênh K+, điều này người nắm 51% cổ phần ở VSTV hoàn toàn có quyền. VTV chứ không ai khác là người nắm vai trò kiểm soát nội dung sẽ cho phát cái gì trên K+” - đại diện VTC nói.

Trong khi đó ông Lê Đình Cường - Phó Chủ tịch VNPayTV - cho biết dù hi vọng mong manh nhưng ban đàm phán và VTV sẽ làm hết sức có thể để đấu tranh vì quyền lợi người hâm mộ. Tuy nhiên làm sao để Canal+ có thể chia sẻ một phần trong gói độc quyền thứ bảy, chủ nhật, theo ông Cường, cũng vô cùng khó khăn. “Người tiêu dùng có quyền xem K+ nhưng cũng có thể sẽ tẩy chay K+ nếu K+ độc quyền, đó là quyền của người hâm mộ. Nếu đến cuối cùng Canal+ vẫn không chia sẻ bản quyền EPL cho các đài tại VN, VNPayTV sẽ gửi công văn kêu gọi các đài thống nhất không mua EPL với bất cứ giá nào, gói nào nữa” - ông Cường nói.

Tối 27-2, sau khi ban đàm phán bản quyền EPL do VTV đứng đầu thống nhất sẽ gửi công văn cho Canal+ đề nghị phải chia sẻ bản quyền EPL với các đài truyền hình VN, kể cả hai gói độc quyền thứ bảy và chủ nhật, ông Jacques - Aymar de Roquefeuil - Phó Tổng giám đốc VSTV (K+) - nói: “Việc có chia sẻ được bản quyền phát sóng hay không phụ thuộc vào hợp đồng bản quyền mà Canal+ đã ký kết với IMG. Không phải tất cả các trận đấu được bán độc quyền, vẫn còn gói thứ ba gồm hơn 250 trận đấu được chào bán cho tất cả các nhà cung cấp khác”.

Về việc VSTV có lo lắng trong trường hợp Canal+ vẫn nhất quyết không chia sẻ gói độc quyền chủ nhật và thứ bảy với các đài VN mà chỉ dành nó để phát trên kênh K+, K+ sẽ lần thứ hai bị người hâm mộ quay lưng, ông Jacques - Aymar de Roquefeuil nói: “Canal+ tiếp tục mua bản quyền EPL nhằm đáp ứng nhu cầu xem của những người hâm mộ bóng đá ở VN và cũng để đảm bảo quyền lợi của hàng trăm ngàn thuê bao của K+ hiện nay. Bản hợp đồng bản quyền phát sóng được ký kết giữa hai bên là Canal+ và IMG nên Canal+ không thể đơn phương thay đổi. IMG xây dựng các gói trận đấu khác nhau này để chào bán cho tất cả các nhà cung cấp. Canal+ không hề quyết định việc tạo ra các gói trận đấu này để được độc quyền. Ở hầu khắp các quốc gia có phát sóng EPL, giải đấu luôn luôn được chia thành các gói độc quyền khác nhau để bán cho các nhà cung cấp”.