VTV công nhận K+ đã sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh

HN mới, Theo 16:49 24/02/2013

Lãnh đạo VTV đã thừa nhận việc được Canal Plus thông báo rằng đơn vị này sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam và sẽ chuyển giao lại cho liên doanh VSTV (K+) khai thác. Tuy nhiên, bản chất sự việc không đơn giản như thế.

Theo thông báo trên trang web của VTV thì đến nay VTV vẫn chưa nắm được cụ thể Canal Plus đã mua được gói cước nào và kinh phí ra sao, nhưng lại khẳng định rằng: "Với việc sở hữu 49% cổ phần VSTV thì có thể hiểu Canal Plus sẽ chuyển giao gói bản quyền EPL (giải Ngoại hạng Anh - PV) cho VSTV trong thời gian tới đây''. Khẳng định mơ hồ này khiến rất nhiều người phải đặt câu hỏi: "Phải chăng còn có một sự thật khác đằng sau?''.

VTV công nhận K+ đã sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh 1

Bởi lẽ con số 49% cổ phần nói trên không liên quan gì đến việc chuyển giao bản quyền cho VSTV. Khi phân chia các gói thầu, BTC giải Ngoại Hạng Anh đã chia riêng Việt Nam ở gói thứ 16, tách bạch hoàn toàn với các gói khác mà Canal Plus thắng thầu. Tức là nếu muốn chuyển giao gói thầu nào đó cho K+ thì Canal Plus buộc phải sở hữu gói thầu thứ 16 mà ở đây IMG mới là người sở hữu.

Theo số liệu kiểm toán quốc tế được công bố thì năm 2010, K+ lỗ hơn 452 tỷ đồng và con số năm 2011 là lỗ tiếp 423 tỷ đồng. Là một đơn vị nhà nước, khi có tới 51% cổ phần và đương nhiên gánh 51% số tiền lỗ thì VTV (với tư cách cổ đông chiếm cổ phần chi phối ở K+) sẽ không thể bỏ cả 700 - 800 tỷ đồng để mua tiếp bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong ba năm tiếp theo. Trong khi nếu không có giải Ngoại hạng Anh thì khả năng sụp đổ của K+ là không nhỏ. Bài toán này chỉ có thể được giải với sự vào cuộc đơn phương của Canal Plus, còn VTV coi như không biết gì về vụ này.

VTV công nhận K+ đã sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh 2

Ở đây còn có một vấn đề lớn hơn mà các chuyên gia kinh tế đã cảnh báo là câu chuyện "chuyển giá'' từng xuất hiện ở rất nhiều công ty liên doanh khi để cho công ty con lỗ dài dài và tránh được thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi công ty mẹ vẫn lãi.

Thậm chí, một nguy cơ khác cũng không thể loại trừ là các đơn vị nước ngoài bắt tay với nhau để phía Việt Nam phải gánh lỗ. Ai cũng biết, nếu các đài trong nước "cùng mua hoặc cùng không mua" theo lời hiệu triệu của một lãnh đạo VTV trước đây thì IMG sẽ đứng trước nguy cơ lỗ nặng. Bởi ngay cả khi cùng mua thì số tiền bỏ thầu cũng không quá 10% so với mức ba năm trước.

VTV công nhận K+ đã sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh 3

Đã có không ít chuyên gia đặt nghi vấn về việc K+ lợi dụng cái khó của IMG (đứng trước nguy cơ lỗ nếu các đài trong nước bắt tay với nhau) để dùng con bài Canal Plus nhằm mua được hàng với giá phải chăng mà không phải hứng chịu cơn bão chỉ trích của dư luận. Đến nay, vẫn chưa ai biết đích xác cái giá IMG sở hữu bản quyền từ BTC giải Ngoại hạng Anh là bao nhiêu, cũng không ai biết đích thực giá Canal Plus mua lại của IMG (nếu có) là thế nào. Chỉ biết rằng, việc chi số tiền 40 triệu USD (~ 880 tỷ đồng) mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh giai đoạn 2013 - 2016 của Canal Plus như một số thông tin đã đưa là có thật thì khả năng K+ thu hồi vốn cực khó. Lúc đó, không loại trừ nguy cơ phía nước ngoài "đổ nợ'' lại cho phía Việt Nam. Sâu xa hơn, quyền lợi của người xem truyền hình sẽ bị ảnh hưởng khi phải bỏ ra số tiền lớn hơn trước đây khá nhiều mới thỏa mãn được niềm đam mê của mình.