“Tôi thấy MU thua chổng vó ở derby Manchester”

Quốc Bảo, Theo Trí Thức Trẻ 09:42 24/10/2015

Các fan cuồng MU dĩ nhiên sẽ rất sẵn lòng “tặng” một quả đấm vào miệng kẻ nào thở ra câu nói trên. Nhưng...

MU, như tất cả đều biết, đã có được căn phòng truyền thống to đẹp bậc nhất xứ sương mù là nhờ một người không phải dân Anh gốc và trình độ đá bóng thì cũng chẳng sánh được với bất kỳ cầu thủ nào trong đội hình hiện tại của Van Gaal.

Người ấy, may mắn thay, lại có trình độ quản lý siêu việt và bắt đầu công tác huấn luyện vào thời kỳ mà giới chức lãnh đạo các câu lạc bộ kiên nhẫn gấp vạn lần hiện nay.

Nhờ vậy mà Ngài - vâng, chúng ta phải cung kính gọi Alex Ferguson cùng chữ Sir đằng trước - đã trị vì tại sân Old Trafford gần 3 thập kỷ và đem về cho MU hàng tá danh hiệu. Nhắc đến MU tức là nhắc đến Sir Alex. Bởi không có Sir Alex, chẳng biết chừng giờ này MU đang phải bầu bạn với Leeds hoặc Nottingham Forest ở giải hạng dưới.

alex-lifting-trophy-a3ef4
Sir Alex vĩ đại đã xây nên một đế chế Man Utd hùng mạnh.

Nhưng kể từ khi Ngài Fergie kính yêu treo ấn kiếm, MU không còn là đội bóng khiến người ta hoặc đã yêu say đắm hoặc căm thù tận xương tủy. MU bây giờ thường quá, ngay cả những kẻ “nhược tiểu” như Swansea, Stoke cũng không thèm kiêng nể.

Vũ trụ vĩnh hằng, quân vương chuyển đổi. Nếu Liverpool phải lùi xuống làm thường dân, thì MU cũng khó tránh khỏi điều tương tự. Quyền lực bóng đá Anh nói chung và Manchester nói riêng đang chuyển từ đỏ sang xanh. Bằng chứng ư? Từ mùa 2010/11 đến nay, MU chỉ có 2 chức VĐ Premier League. Còn Man City đã đoạt 2 Premier League, 1 FA Cup, 1 League Cup.

Không chỉ áp đảo MU trên bảng thành tích, Man City còn đang có được sự chuẩn bị rất kỹ cho tương lai. Học viện của City đã vượt qua lò đào tạo của MU cả về chất lượng, quy mô lẫn sức hút. Không tin? Hãy hỏi Van Persie tại sao cựu tiền đạo MU lại đưa con sang Man City ăn tập.

article-2052424-0E7F6F9F00000578-973_634x501-02a3d
MU đang ngày càng lép vế so với Man City trong trận derby Manchester

Trong khi giới chủ Arab của Man City hướng tới việc kéo dài và mở rộng sự phát triển tại Anh, giới chủ Mỹ của MU dường như chỉ thích ăn xổi, kiếm lời. Man City sẵn sàng trả mức giá không tưởng để mua những ngôi sao sáng nhất cỡ Kevin De Bruyne, Raheem Sterling. MU, sau khi hụt hơi và hối hận với thương vụ Angel Di Maria, bắt đầu đưa về toàn nhân tố nếu không quá trẻ (Anthony Martial, Memphis Depay), thì lại quá già (Bastian Schweinsteiger).

Nếu phải cử một đại diện ra ganh đua trên đấu trường châu lục với đám siêu đại gia Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich, đa số CĐV Anh chắc chắn sẽ chọn Man City hoặc Chelsea thay vì một đội bóng đã hết thời mà vẫn cố tự nhận mình là vô đối như MU.

Một lý do nữa để ủng hộ Man City giành chiến thắng ở trận derby Manchester sắp diễn ra, đó là đội bóng của Manuel Pellegrini luôn trình diễn một phong cách tấn công thêu hoa dệt gấm. Ngược lại, Van Gaal đang ép MU phải chơi một thứ bóng đá chụp giật, cứng nhắc và chậm chạp đến phát điên. Giả sử trận MU làm khách trước CSKA Moscow mới đây mà diễn ra sớm vài tiếng, khán giả có thể nhầm rằng TV đang chiếu... Cô dâu 8 tuổi.

Derby Manchester sắp đến rồi kìa...
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày