Thú vị với môn thể thao "đá golf"

Rio, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 16/11/2012

Footgolf có luật chơi gần giống Golf nhưng cách chơi lại dựa trên những kỹ thuật của Bóng đá…

Footgolf được ra đời năm 2009 tại Hà Lan, sau hơn 3 năm phát triển bộ môn này đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người yêu thích môn Golf và cả những tín đồ của Bóng đá. Hiện nay, Liên đoàn Footgolf Thế giới (FIFG) có 8 nước thành viên là Hà Lan, Hungary, Italia, Mỹ, Argentina, Mexico, Hy Lạp, Bỉ. Ở mỗi quốc gia thành viên đều có những giải đấu của riêng mình và mới đây, World Cup Footgolf đầu tiên đã được tổ chức đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của bộ môn thể thao này.

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 1
8 quốc gia thành viên hiện nay của Liên đoàn Footgolf thế giới (FIFG)


Luật chơi của Footgolf không quá phức tạp, các vận động viên sẽ không sử dụng gậy mà dùng chân và các bộ phận khác (trừ tay) để đưa bóng đến mục tiêu là những lỗ trên mặt sân thi đấu (giống trong môn Golf). Sân thi đấu Footgolf có 2 loại là 9 lỗ và 18 lỗ mục tiêu với địa hình khác nhau, đường kính của lỗ mục tiêu là 53,5 cm, khoảng cách từ điểm xuất phát tới lỗ mục tiêu có thể lên tới hàng trăm mét.

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 2
Đường kính lỗ mục tiêu là 53,5cm

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 3
VĐV có thể sử dụng tất cả các bộ phận trên cơ thể (trừ tay) để đưa bóng vào lỗ mục tiêu


Cách tính điểm trong Footgolf có một sự thay đổi cơ bản đó là nếu như trong môn Golf, các VĐV sẽ có số gậy chuẩn ở từng lỗ mục tiêu thì Footgolf chỉ tính điểm dựa theo số lượt chạm bóng (không có số lượt chạm bóng chuẩn). Người giành chiến thắng trong một giải đấu sẽ là người hoàn thành nhiều lỗ mục tiêu nhất và có số lần chạm bóng ít nhất. Trong trường hợp bất phân thắng bại, số lỗ mục tiêu có thể sẽ được tăng lên tùy vào tình hình cụ thể của giải đấu.

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 4

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 5
Người chiến thắng là người hoàn thành nhiều lỗ mục tiêu nhất và có số lần chạm bóng ít nhất

Tuy ra đời tại Hà Lan nhưng World Cup Footgolf đầu tiên lại được tổ chức tại Hungary vào tháng 6 vừa qua với sự tham gia của 77 VĐV đến từ 8 quốc gia thành viên của Liên đoàn Footgolf  Thế giới. Sau 2 ngày tranh tài, VĐV Bela Lengyel của nước chủ nhà Hungary đã giành chức vô địch khi hoàn thành 18 lỗ mục tiêu chỉ với 187 lần chạm bóng.


Clip tổng hợp diễn biến World Cup Footgolf đầu tiên tại Hungary

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 6
Nhà vô địch thế giới đầu tiên của Footgolf

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 7
3 vị trí dẫn đầu đều thuộc về những VĐV chủ nhà Hungary


Thú vị với môn thể thao "đá golf" 8
Bảng xếp hạng top dẫn đầu của giải đấu

Môn thể thao đặc biệt này đang dần được chú ý trên toàn thế giới vì sự kết hợp thú vị của nó. Mới đây, hãng  sản xuất dụng cụ thể thao Adidas đã lấy ý tưởng từ Footgolf để thực hiện một clip quảng cáo của mình  với sự xuất hiện của ngôi sao bóng đá Diego Forlan.

Thú vị với môn thể thao "đá golf" 9
Forlan giao bóng trong môn Footgolf



Hy vọng với sự giúp sức của những ngôi sao bóng đá, Footgolf sẽ ngày một được biết đến rộng rãi và biết đâu đó trong tương lai không xa, bộ môn này sẽ có mặt trong danh sách các môn thi đấu Olympic.