Siêu cúp châu Âu: Barcelona khó có cửa... thua

TP, Theo 16:00 26/08/2011

1h45 VN ngày 27/8, binh đoàn Barcelona sẽ không muốn dừng lại con đường đế vương tại lục địa già và lời thách thức đầu tiên là chinh phục Siêu cúp châu Âu.

Barca vẫn là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch Champions League mùa này khi đội hình không có nhiều suy suyển so với cách đây vài tháng, thậm chí còn mạnh lên gấp bội sau khi Cesc Fabregas trở lại mái nhà xưa Nou Camp và thêm một gương mặt mới nổi Alexis Sanchez. Bằng chứng rõ nét nhất chính là chiến thắng trước Real Madrid trong trận Siêu cúp Tây Ban Nha, đó là lý do để nhiều người vẫn đặt cược cho thời kỳ thống trị của Barca vẫn chưa thể chấm dứt.

Barca vẫn đang là đội bóng được đánh giá mạnh nhất thế giới

Vạn sự khởi đầu nan, chiến dịch chinh phục chiếc cúp danh giá nhất châu Âu của Barca sẽ bắt đầu từ trận tranh Siêu cúp châu Âu với nhà ĐKVĐ Europa League, FC Porto. Nếu thành công thì đó không chỉ là màn ra mắt mùa giải thành công của gã khổng lồ xứ Catalan mà còn là dấu mốc lịch sử với riêng HLV Pep Guardiola, người sẽ vượt qua huyền thoại Johan Cruyff về số danh hiệu khi dẫn dắt Barca (trước đó Pep đã đưa Barca giành 11 chức vô địch).

Các cầu thủ Barca quyết đưa ông thầy Guardiola ghi dấu ấn lịch sử
 
Barca cực mạnh ở thời điểm này, đó là điều không cần bàn cãi. Cứ nhìn vào những siêu sao tấn công như Messi, Iniesta, Villa, Xavi, Fabregas thì có thể hiểu sức công phá mạnh mẽ của Blaugrana. Lối chơi giàu sức tấn công của Barca đã là thương hiệu của gã khổng lồ xứ Catalan và là nền tảng để họ chinh phục mọi đỉnh cao.
 
Pep là một trong những HLV vĩ đại nhất của Barca

Nhưng không có gì là hoàn hảo, Barca vẫn đang lo lắng về những lỗ hổng ở hàng phòng ngự khi cả Puyol Pique sẽ vắng mặt. Những sự thay thế bất đắc dĩ như AlbidalMascherano chắc chắn chưa thể là sự đảm bảo vững chắc cho sự an toàn của khung thành Barca nếu đứng trước những đội bóng không ngại ngùng chơi tấn công.

Porto chính là đội bóng như vậy. Đại diện đến từ Bồ Đào Nha luôn là câu lạc bộ tôn thờ lối chơi hoa mỹ và tấn công không ngừng nghỉ. Bất kể đang trong hoàn cảnh nào, Porto vẫn không từ bỏ lối chơi đã giúp họ chen chân vào hàng ngũ của những đội bóng mạnh nhất châu Âu nhiều năm qua.

Vitor Pereira với nhiệm vụ tiếp nối thành công của Villas-Boas

Mất mát lớn nhất với Porto chính là sự chia tay của HLV Villas-Boas, người đã đưa “những chú rồng” tới cú ăn 3 (Europa League, chức vô địch quốc gia và cúp quốc gia Bồ Đào Nha) trong mùa giải trước. Không có Villas-Boas, Porto còn chia tay luôn với chân sút vua phá lưới Europa League, Radamel Falcao để bắt đầu xây dựng lại từ đầu.(20110826TTbarcaporto05) Hulk sẽ đơn độc trên hàng tấn công mà không còn Falcao

Nhưng nền tảng của Villas-Boas vẫn còn đó và tân HLV Vitor Pereira (từng dẫn dắt đội trẻ Porto) hẳn biết cách kế thừa những gì người tiền nhiệm đã để lại. Danh hiệu Siêu cúp châu Âu sẽ là lời khẳng định Porto sẽ không gục ngã ngay cả khi đã mất đi những nhân tố đóng vai trò làm nên lịch sử cho đội bóng.

Porto bắt đầu lại từ sau triều đại của Villas-Boas

Sân Louis II tại Công quốc Monaco sẽ chờ một trận đấu tuyệt đỉnh thăng hoa của bóng đá tấn công, giữa một đội bóng khổng lồ và một đối thủ luôn muốn chứng tỏ họ đủ sức đương đầu với mọi thế lực, kể cả đó là đội bóng mạnh nhất thế giới.

Đội hình dự kiến:

Barcelona: Valdes - Daniel Alves, Abidal, Mascherano, Adriano -  Busquets, Xavi, Iniesta - Villa, Messi, Sanchez.

Porto: Helton - Maicon, Otamendi, Rolando, Fucile - Fernando, Guarin, Moutinho - Hulk, Kleber, Varela

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày