Người Sapporo muốn gì qua thương vụ Công Vinh?

Tuổi trẻ, Theo 11:55 18/11/2013

Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện tại sao ngôi sao bóng đá Việt Nam Công Vinh được CLB Consadole Sapporo mời thi đấu.

Người Sapporo muốn gì qua thương vụ Công Vinh? 1
Một CĐV người Nhật (trái) mang theo quốc kỳ VN cổ vũ cho Công Vinh trên sân Sapporo Dom - Ảnh: K.M.

Người Sapporo muốn gì qua thương vụ Công Vinh? 2
Công Vinh và trung vệ Cho Song Jin ăn tối cùng những người Việt ở một quán ăn trên phố Aburi Chaya (TP Sapporo) - Ảnh: H.T.H.

Có lẽ phần lớn người VN biết đến địa danh Sapporo là từ một loại bia cùng tên vốn được tiếp thị hết sức rầm rộ một thời. Chính vì thế khi Công Vinh thi đấu cho CLB Consadole Sapporo, hầu hết đều quả quyết rằng mục đích của bản hợp đồng này chỉ nhằm quảng bá cho thương hiệu bia Sapporo.

Nhưng kỳ thực hoàn toàn không phải như thế.

Sapporo (thủ phủ của tỉnh Hokkaido) nằm ở phía bắc Nhật Bản, cách Tokyo khoảng 830km. TP này có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đặc biệt có tuyết phủ đến năm tháng trong năm, người dân địa phương lại hết sức thân thiện và mến khách. Từ những lợi thế đó, Nhật Bản đang muốn biến Sapporo thành thiên đường cho du khách quốc tế đến chiêm bái và trải nghiệm, nhất là với một quốc gia cùng châu lục có đến 90 triệu dân như VN. Và đó mới là lý do mà người Sapporo muốn Công Vinh có mặt ở TP xa xôi và lạnh giá này.

Sôcôla kết duyên bóng đá

Chị Bùi Thanh Vân đã định cư tại Nhật 11 năm qua và là một trong số những người Việt không bỏ sót trận đấu nào có Công Vinh thi đấu cho Sapporo, nói như phân bua: “Không hiểu sao nhiều người VN, kể cả bạn tôi, đều cho rằng Công Vinh sang đây là vì mục đích quảng bá cho bia Sapporo. Không phải, không phải đâu...”.

Câu chuyện dường như đã khiến những người có trách nhiệm ở CLB Sapporo cũng bức xúc không kém. Hôm tiếp chúng tôi - đoàn nhà báo VN sang thăm, ông Hirokatsu Mikami, giám đốc điều hành CLB Consadole Sapporo, khẳng định: “Sapporo không phải là nhà tài trợ, xin các bạn đừng hiểu nhầm!”.

Thế thì nhà tài trợ chính cho Consadole Sapporo là doanh nghiệp nào? Thật bất ngờ, đó lại là Ishiya - một doanh nghiệp sản xuất sôcôla trắng nổi tiếng của Nhật Bản, vốn du nhập công nghệ của Anh từ năm 1870.

Cạnh nhà máy sản xuất các loại sôcôla và công viên Shiroi Koibito là sân tập của CLB Consadole Sapporo. Đó là sân tập mà Công Vinh cho rằng rất đẹp và anh rất thích tập ở sân này mỗi ngày. Ngay cạnh đó là một nhà hàng dành cho người hâm mộ đến ăn uống và xem đội bóng con cưng tập luyện.

Như vậy, sở dĩ đội bóng mang tên Sapporo đơn giản vì đó là tên TP quê hương, cũng như Hà Nội T&T hay Sài Gòn Xuân Thành của VN vốn cũng chẳng có chút men bia nào!

Mong chờ cánh én phương nam

13h30 (giờ Nhật), tại sân tập của CLB Consadole Sapporo, Công Vinh bắt tay chào chúng tôi rồi vội vã lên xe để kịp ra sân thi đấu. Đó là một trong những lần hiếm hoi Công Vinh được ra sân thi đấu ngay từ đầu khi tiếp đội bóng đang đứng thứ 2 J-League 2 Vissel Kobe.

Sân Sapporo Dom được đưa vào sử dụng tại World Cup 2002 khi Nhật Bản là nước đồng chủ nhà đăng cai. Sân được thiết kế rất đẹp và hiện đại, có sức chứa khoảng 40.000 chỗ ngồi. Có đến Sapporo Dom mới biết không khí trên sân hết sức sôi động và cuồng nhiệt. Các CĐV sùng sục đánh trống thổi kèn, quần áo sặc sỡ, tay vẫy cờ phướn liên hồi trong khi luôn hát vang bài hát truyền thống của CLB.

Cái cảm giác là đoàn nhà báo VN đầu tiên được theo dõi trận cầu có Công Vinh thi đấu trên sân Sapporo Dom khiến ai nấy đều hớn hở. Càng ấm lòng hơn giữa tiết trời giá rét của Sapporo khi thấy lác đác trên khán đài xuất hiện băngrôn mang tên Công Vinh, quốc kỳ VN và cả tấm biển quảng cáo Tôn Phương Nam ở góc sân. Những biểu tượng và hình ảnh VN hiện diện trên sân cỏ một quốc gia có bóng đá phát triển hàng đầu châu lục đã khiến những người máu đỏ da vàng ít ỏi có mặt trên sân không khỏi cảm thấy lâng lâng một niềm vui nơi đất khách.

Trong bữa ăn tối trên phố Aburi Chaya giữa những người đồng hương với nhau, Công Vinh cũng nói rằng anh hết sức bất ngờ trước tình cảm của các CĐV dành cho mình và VN. Bản thân anh được ra sân đều hơn sau khi đã nỗ lực tập luyện và thực hiện đúng ý đồ chiến thuật của HLV. Công Vinh cũng đã được CLB chính thức đề nghị gia hạn hợp đồng thêm hai năm, bất kể kết quả mùa sau của CLB như thế nào.

Song, nếu chỉ thuần túy về khía cạnh chuyên môn, có lẽ đó không phải là lý do để người ta thuê một cầu thủ ở vùng trũng bóng đá thế giới có mặt tại TP 1,9 triệu dân này. Ngay trên hàng công của Consadole Sapporo hiện giờ có đến 10 tiền đạo (ba tiền đạo cắm, sáu tiền đạo cánh và một tiền đạo lùi), trong đó có nhiều cầu thủ chất lượng cao đến từ Brazil.

Một tối khi cùng thưởng thức món sushi tại Otaru, đại diện cơ quan du lịch của Hokkaido đã không ngần ngại bộc lộ ý đồ quảng bá du lịch cho Sapporo khi thông tin rằng họ đã thu hút thành công du khách Thái Lan, Hong Kong, Malaysia, Đài Loan... trong khi người VN vẫn còn rất ít ỏi. Hay nói cách khác, Sapporo hoàn toàn không bằng lòng với con số 750.000 - 800.000 lượt du khách quốc tế đến hằng năm, ở một nơi vốn có nhiều ưu thế về du lịch này.

Bây giờ đang là cuối thu, nhưng người Sapporo đã hướng đến mùa xuân với mong ước có nhiều “cánh én” hơn đến từ phương nam mà Công Vinh là một trong những “cánh chim mồi”.