Mỹ, Uruguay có thể sẽ đăng cai World Cup 2026 và 2030

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 22:39 16/07/2014

Cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup đang nóng hơn bao giờ hết.

World Cup 2014 đã kết thúc với Brazil là nước chủ nhà, có thể nói đất nước của những vũ điệu Samba đã tổ chức 1 kỳ World Cup khá thành công dù phải tiêu tốn đến 11 tỷ USD (~ 233 nghìn tỷ đồng). Tuy đăng cai World Cup đồng nghĩa với việc phải chi rất nhiều tiền, thế nhưng nhiều quốc gia vẫn tranh nhau để nhận vị trí này. 
 
Brazil đã tổ chức 1 kỳ World Cup thành công dù đội tuyển của họ không giành được chiếc cúp vàng.

Hiện tại, một điều chắc chắn là Nga sẽ trở thành nước chủ nhà cho kỳ World Cup sắp tới vào năm 2018, thậm chí theo nguồn tin mới nhất, Nga sẵn sàng "bạo chi" 20 tỷ USD (~ 420 nghìn tỷ đồng) cho sự kiện này. Đến năm 2022, Qatar sẽ tiếp nhận vai trò của Nga dù cho đất nước này đang bị phản đối kịch liệt và dính vào nghi án mua phiếu bầu. 
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện với chủ tịch FIFA Sepp Blatter trên khán đài SVĐ Maracana vào ngày 13 tháng 7. 

Chủ tịch Blatter công bố quyền đăng cai của Qatar.

Về phần World Cup 2026, Mỹ hiện đang là quốc gia dẫn đầu trong cuộc đua giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tiếp theo Mỹ, Uruguay chính là ứng cử viên nặng ký để trở thành nước chủ nhà World Cup 2030 mặc cho tổng thống Uruguay Jose Mujica từng mắng giới thượng tầng FIFA là “một lũ già khốn kiếp” sau khi Luis Suarez bị cấm thi đấu.
 
Mỹ đang đứng trước cơ hội trở thành nước chủ nhà World Cup 2026.

Uruguay sẽ đăng cai World Cup 2030?

Theo nhiều nguồn tin, FIFA đang cân nhắc đến việc Uruguay đã không đăng cai World Cup gần 1 thế kỷ, dù cho La Celeste đã giành chức vô địch 2 lần và lọt vào Bán kết 3 lần. Điều mà FIFA lo ngại chính là Uruguay chỉ là 1 nước nhỏ với dân số gần 3,4 triệu người. Tuy nhiên, Argentina có thể chen vào và trở thành nước đồng chủ nhà cùng với “hàng xóm” Uruguay. 
 
Argentina có thể đồng hành với Uruguay để đăng cai World Cup.

Dẫu vậy, FIFA lại không mấy hứng thú với ý tưởng 2 nước cùng đăng cai World Cup, dù cho việc này đã từng xảy ra khi Hàn Quốc và Nhật Bản cùng chủ trì World Cup 2002. Bên cạnh đó, FIFA cũng đang xem xét đến việc Hà Lan chưa từng được đăng cai World Cup dù cho đã lọt vào Chung kết 3 lần. Nếu Hà Lan giành được vinh dự này, Bỉ có thể sẽ trở thành nước đồng chủ nhà với Oranje. Cuối cùng, FIFA cũng đang để mắt tới Trung Quốc, quốc gia đông dân số 1 thế giới và sở hữu thị trường thương mại khổng lồ.   
 
Trung Quốc là 1 thị trường khổng lồ để khai thác.