Mourinho về Old Trafford, Man Utd sẽ thay đổi thế nào?

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 14:21 23/12/2015

Đâu sẽ là những điều mà người hâm mộ mong đợi khi Jose Mourinho được ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford?

Louis van Gaal đang rơi vào trạng thái báo động đỏ sau chuỗi trận bết bát và yếu kém của M.U trong những tháng vừa qua. Song song với việc duy trì niềm tin thêm cho ông thầy Hà Lan thì BLĐ Quỷ đỏ cũng đã liên lạc với HLV Jose Mourinho, người vừa bị Chelsea sa thải hồi tuần trước.

Thông tin “Người đặc biệt” về dẫn dắt M.U có thể đem lại nhiều sự thay đổi cho đội bóng thành Manchester nhưng liệu Mourinho có thể vực dậy United từ đống điêu tàn của Van Gaal hay xa hơn nữa là trở lại thời kỳ huy hoàng như thời Sir Alex Ferguson? Dưới đây là một số dự báo về những sự thay đổi có thể diễn ra nếu Mourinho nắm quyền ở Old Trafford.

1. Băng ghế chỉ đạo

Trước tiên, nếu Mourinho nhận việc ở M.U, vị trí thay đổi mạnh mẽ nhất chính là trên băng ghế chỉ đạo. Chắc chắn, HLV Bồ Đào Nha sẽ đem theo 4 người trợ lý thân tín bao gồm Rui Faria, Silvino Louro, Jose Morais và Carlos Lalín đến Old Trafford. Và nếu như vậy, rõ ràng, bộ sậu hiện nay của ông Van Gaal sẽ khó lòng có chỗ đứng ở M.U, chỉ trừ 1 người, đó là huyền thoại Ryan Giggs.

Ryan Giggs được nhiều người kỳ vọng trở thành HLV Man Utd trong tương lai nên rất nhiều CĐV hy vọng Mourinho sẽ vui vẻ làm việc và truyền đạt kinh nghiệm cùng huyền thoại xứ Wales. Bởi trong quá khứ, “Người đặc biệt” đã từng khiến vị trợ lý Aitor Karanka nhiều phen chết dở khi ông bỏ họp báo lúc còn dẫn dắt Real Madrid.

Về cơ bản, khả năng trở thành trợ lý số 1 cho Mourinho của Ryan Giggs là điều khó nói trước và liệu rằng huyền thoại của M.U có tiếp tục chấp nhận đóng “kép phụ” nữa hay không? Hay cựu tiền vệ xứ Wales sẽ tạm chia tay đội bóng để đi trên con đường riêng?

2. Lối chơi và việc xây dựng đội hình hiện tại

Không quá khó để đa số mọi người có thể đoán được rằng trọng tâm của một đội bóng thời Mourinho: hàng phòng ngự vững chắc, một hàng tiền vệ cơ bắp và một tiền đạo sắc bén. Nếu như ta mong đợi một cuộc hội ngộ giữa Mourinho với các học trò Nemanja Matic và Diego Costa thì đó là điều không tưởng, bởi phong độ của 2 ngôi sao này đang tuột dốc thảm hại. Tuy nhiên, với những nhân sự hiện có ở Old Trafford, Mourinho vẫn có thể tự tin xây dựng đội bóng theo ý mình.

Ở hàng thủ, trung vệ Chris Smalling đang chơi rất lên chân và chắc chắn anh sẽ là nhân tố chủ chốt của hàng thủ. Marcos Rojo với sức mạnh của mình cũng có thể đảm đương vị trí bên cạnh Smalling, nếu như anh hạn chế được số ngày phải ngồi dưỡng thương. Bên cánh phải, Phil Jones với phong cách chơi sung mãn được dự đoán có thể trở thành “Ivanovic” phiên bản M.U.

Về hàng tiền vệ, Bastian Schweinsteiger có thể đã hơi già nhưng anh vẫn chứa đựng tinh thần chiến đấu sung mãn như một chiến binh, thứ mà Mourinho yêu cầu rất cao ở các tiền vệ của ông. Tuy vậy, câu hỏi về tương lai vẫn được đặt ra cho Morgan Schneiderlin, người không thu hút được sự chú ý của ông thầy người Bồ.

Juan Mata cũng không biết rõ tương lai nếu Mouirnho về Old Trafford còn với Ander Herrera, anh có thể có một sự khởi đầu mới bởi lối chơi của tiền vệ này cũng tương đồng với những gì mà Oscar được “Người đặc biệt” sử dụng tại Chelsea.

Trên hàng tiền đạo, với việc bị Louis van Gaal bán tống bán tháo hầu hết các chân sút, M.U đang thậm thụt trong khâu dứt điểm. Wayne Rooney có thể đã từng là mục tiêu ưa thích mà Mourinho nhòm ngó nhưng giờ đây anh lại là một cầu thủ rất khác so chính bản thân mình trước kia.

3. Tương lai của các cầu thủ

Nếu như xác định Mourinho sẽ là người kế nhiệm Louis van Gaal, M.U cũng nên chấp nhận rằng mình sẽ ngừng theo đuổi Cristiano Ronaldo bởi cả 2 cái tên trên vốn dĩ có mối quan hệ bất hòa thời còn làm việc chung ở Real Madrid. Cộng thêm những lời chèo kéo hấp dẫn từ đội bóng nước Pháp, PSG, một cuộc tái hợp giữa CR7 và Quỷ đỏ là chuyện viển vông.

Trung vệ trẻ John Stones của Everton sẽ là mục tiêu chuyển nhượng hàng của Mourinho bởi HLV Bồ Đào Nha đã công khai thể hiện sự yêu thích của mình dành cho trung vệ người Anh từ mùa hè năm nay nhưng đáng tiếc, Chelsea đã chùn tay trong việc móc hầu bao.

Ở chiều ngược lại, những cái tên bị đe dọa tương lai tại Old Trafford là Daley Blind, Ashley Young, Valencia và có thể là cả Marcos Rojo.

4. Học viện đào tạo trẻ

Một tin buồn cho những ai yêu thích tính truyền thống của Man United, Jose Mourinho không phải là mẫu HLV ưa thích sử dụng các cầu thủ từ học viện trẻ của CLB, phũ phàng hơn, ông thầy người Bồ dường như “cạch mặt” đa số những sản phẩm “cây nhà lá vườn”.

Romelu Lukaku hay Kevin De Bruyne đều là những ngôi sao trẻ giàu tiềm năng nhưng họ không có đất diễn tại Chelsea, do Mourinho hiếm khi tạo cơ hội cho họ ra sân thi đấu. Những cầu thủ này buộc phải lang bạt sang các CLB khác, tuy vậy, chính ở những nơi đó, họ lại tỏa sáng rực rỡ vì được trao nhiều cơ hội hơn.

Có lẽ so với Mourinho, Louis van Gaal ưa thích sử dụng các tài năng trẻ hơn và đây là điểm sáng hiếm hoi của “Tulip thép” đóng góp được cho M.U. Dưới thời ông thầy Hà Lan, những cầu thủ của đội trẻ hay đội dự bị thường được đôn lên đội một và trong một số trận đấu gần đây, nhiều gương mặt trẻ đã được cho ra sân thi đấu.

5. Cách hành xử và danh tiếng

Không thể phủ nhận, sau scandal với nữ bác sĩ Eva Carneiro, danh tiếng của Jose Mourinho đã bị sụt giảm nghiêm trọng và uy tín của ông thầy người Bồ trong mắt các cầu thủ cũng không còn vững chắc, đó là nguyên nhân dẫn đến cuộc lật đổ Mouirnho ở Chelsea.

Năm 2013, khi Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu, “Người đặc biệt” cũng từng được liệt kê vào danh sách các ứng cử viên sáng giá nhưng M.U lúc đó đã nói “không” với Mouirnho bởi BLĐ đội bóng lo ngại với cá tính mạnh, bốc đồng của mình, ông thày người Bồ Đào Nha có thể phát ngôn gây sốc và đẩy đội bóng vào thế khó. Có thể nói, việc Quỷ đỏ liên hệ với Mouirnho cho thấy đội bóng này đã có một sự chuyển đổi trong chính sách của mình.

Nhưmg với lịch sử hào hùng của United và các bài học nhãn tiền trong việc bổ nhiệm David Moyes hay Louis van Gaal, có lẽ ông Ed Woodward cần cân nhắc thật kỹ càng trước khi đặt bút ký kết với Mouirnho. Bởi “Người đặc biệt” dường như không phải mẫu HLV có thể xây dựng cả một đế chế lâu dài như Sir Matt Busby hay Sir Alex Ferguson, điều mà người hâm mộ Man Utd luôn mong đợi. Hoặc có thể, chúng ta sẽ thấy một bất ngờ khi Jose Mourinho sẽ trở nên mềm mỏng hơn khi về với Old Trafford.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày