Man United, sự trở lại của một thương hiệu mạnh

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 07:01 15/09/2015

Sau 17 tháng vắng mặt, rốt cuộc Man United cũng trở lại sân chơi Champions League quen thuộc...

1. Hãng sản xuất đồ chơi trẻ em LEGO nhiều năm qua luôn đứng trong Top 100 thương hiệu mạnh nhất thế giới và giữ vững được mức tiêu thụ ở ngưỡng cao nhiều năm liền. 

Nhưng ít ai biết rằng, năm 2003, thương hiệu LEGO từng trải qua một cuộc khủng hoảng tồi tệ, sau 60 năm liền đứng vững ở vị trí số 1 trong thị trường đồ chơi Mỹ. Thị phần của họ giảm tới 35% và nhân sự sút giảm đó, hàng chục nhãn hiệu đồ chơi mới, hiện đại hơn lên kế hoạch bành chướng thương hiệu, chiếm miếng bánh thị phần của LEGO.

Nhưng vào giữa năm 2004, ông Jorgen Vig Knudstorp được bổ nhiệm vào vị trí CEO mới của LEGO và sự thay đổi này ngay lập tức tạo ra bước ngoặt. Hãng LEGO cho ra đời một loạt dòng sản phẩm mới dựa trên 2 bộ phim hoạt hình ăn khách là Star Wars và Toy Story. LEGO trở lại và vững mạnh cho tới ngày hôm nay.

Mới đây, tờ Business Builders còn cho công bố kết quả cuộc thăm dò về những màn trở lại ngoạn mục của các thương hiệu lớn. LEGO đứng ở vị trí thứ 4, cao hơn cả Apple.

unitedget_2078482b-aead6
Man United luôn là một thương hiệu đẳng cấp ở đấu trường Champions League.

2. Người hâm mộ Man United có lẽ cũng đang chờ đợi một Jorgen Vig Knudstorp dưới hình bóng Louis van Gaal để đưa Quỷ đỏ trở lại với đỉnh cao. Tính đến trước trận đấu với PSV hôm nay, Man United đã 17 tháng liên tiếp vắng mặt ở Champions League.

17 tháng qua, Barcelona đã sưu tập thêm 3 danh hiệu, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo phá vỡ hàng loạt kỷ lục thế giới, Di Maria từ bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Premier League trở thành nỗi thất vọng lớn nhất, Chelsea đã trèo lên đỉnh cao bóng đá Anh và giờ đang đi xuống.

Quá nhiều sự kiện đã diễn ra trong 17 tháng Man United vắng mặt để chúng ta cảm nhận được hết sự khắc khoải chờ đợi của các CĐV Quỷ đỏ cho ngày trở lại hôm nay. Vắng M.U dĩ nhiên Champions League vẫn diễn ra. Nhưng thiếu hình bóng của CLB từng tạo nên những khoảnh khắc vĩ đại của giải đấu này bỗng dưng có cảm giác Champions League thiếu đi một gia vị. Nó không trọn vẹn.

Manchester-United-b0500
Man United dưới thời Van Gaal vẫn còn nhiều vấn đề, nhưng đã dần trở lại với vị thế ông lớn của châu Âu.

3. Man United của 17 tháng trước và chú Quỷ đỏ của ngày hôm nay đã khác nhau quá nhiều. 

17 tháng trước, Man United may mắn lắm mới bò vào tứ kết rồi thua tan tác trước Bayern Munich, dù họ mới là CLB ghi bàn trước. 17 tháng sau, đáng tiếc là sự phập phù của thời David Moyes vẫn còn ở đâu đó, nhưng chất lượng Man United chắc chắn đã được cải thiện rất nhiều.

Hôm nay, họ có trong đội hình khá nhiều nhân vật đã từng làm mưa làm gió tại Champions League. Louis van Gaal từng tạo ra một cơn địa chấn khi dẫn dắt Ajax vô địch Champions League 1995/96. Bastian Schweinsteiger cũng là một nhà cựu vô địch giải đấu này. Kết hợp với những chiến binh dày dặn kinh nghiệm này là nhóm cầu thủ khát khao chiến thắng hơn bao giờ hết như Memphis Depay, Anthony Martial.

Có nền tảng, có khát vọng chứng tỏ bản thân, sự trở lại hôm nay của Man United hy vọng sẽ giống như màn hồi sinh dũng mãnh của LEGO 11 năm trước. 

Lịch thi đấu loạt trận đêm nay (01h45 ngày 16/9, giờ Việt Nam)

Paris SG – Malmo

Real Madrid - Shakhtar

Wolfsburg - CSKA Moskva

PSV - Man Utd

Galatasaray - Atletico Madrid

Benfica - FC Astana

Man City - Juventus

Sevilla - Gladbach