Làm ơn hãy để Martial là… Martial

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 09:49 14/09/2015

Ghi bàn trong trận ra mắt Man United bằng một pha solo gợi nhớ đến hình ảnh của Thierry Henry, Anthony Marital nhanh chóng được đưa lên mây xanh. Nhưng nếu muốn Martial thật sự là một Henry phiên bản 2, hãy để anh là Martial đã.

Màn trình diễn của Anthony Martial trong ngày ra mắt Man United chạm trán Liverpool.

Liệu còn NHM Man United nào nhớ Angel Di Maria đã ra mắt Old Trafford thế nào hay không? Đó là trận đấu mà Di Maria thực hiện một cú sút phạt thành bàn và kiến tạo cho Juan Mata ghi bàn. Kết thúc 90 phút, anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Xa hơn một chút, liệu còn NHM Man United nào nhớ ngày 1/9/2007? Đó là ngày Anderson ra mắt Quỷ đỏ. Khi xem những đoạn video giới thiệu về Anderson, rất nhiều CĐV Man Untied đã gọi anh là… Ronaldinho mới.

Rốt cuộc thì số phận 2 ngôi sao trên ra sao? Anderson ra đi trong nỗi thất vọng và lãng quên. Còn Di Maria thì mãi mãi sẽ được nhớ đến trên tư cách là bản hợp đồng kỷ lục gây thất vọng nhất trong lịch sử Quỷ đỏ. 

di-maria (1)-a0913
Di Maria đã phải rời Man United chỉ sau 1 mùa khoác áo Man United.

Họ đều có xuất phát điểm tuyệt vời. Người thì ghi bàn, kẻ thì được ví von như Ronaldinho. Và sau ngày ra mắt, họ trở thành mục tiêu quan tâm số 1 của báo chí. Dường như chẳng ai muốn quan tâm rằng, không cầu thủ nào trở thành huyền thoại chỉ sau 1 trận đấu.

Anthony Marital xuất hiện trong những tiếng reo hò và kết thúc trận đấu cũng ngập ngụa trong những lời tán dương. Dĩ nhiên, tân binh 36 triệu bảng này hoàn toàn xứng đáng được khen. Ra mắt trong trận đấu được ví von là trận derby của nước Anh, gánh trên vai cả áp lực về giá chuyển nhượng lẫn sự hằn học của những CĐV ngồi chật kín Old Trafford.

Có cảm giác chỉ riêng áp lực thôi đã có thể bóp chết Marital, và để an toàn trong tình huống này, khá nhiều cầu thủ sẽ chọn cách thi đấu tròn vai. Tức là nhận bóng rồi chuyền nhanh và dễ cho đồng đội.

Nhưng Martial dám thể hiện mình. Anh tự tin cầm bóng đi qua những hậu vệ dạn dày kinh nghiệm hơn mình gấp bội và kết thúc bằng cú đệm lòng vốn chỉ nhìn thấy ở những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Một pha xử lý hoàn hảo theo nghĩa đen. Nó hoàn hảo ở kỹ thuật và cả ở bản lĩnh.

Anthony-Martial-009-a0913
Martial đã có màn ra mắt hoàn hảo trong màu áo Man United.

Những như chính thất bại của Di Maria và Anderson đang dạy cho Martial một bài học về cách… làm chính mình. Thà Martial có một trận ra mắt trung bình khá để anh cảm thấy bản thân cần cố gắng xứng đáng với mức giá 36 triệu bảng, còn hơn là bị biến thành Thierry Henry đệ nhị chỉ sau 1 bàn thắng. 

Martial vừa tự xây một thước đo cho chính mình. Kể từ trận sau, người ta sẽ lấy hình ảnh của chính anh trong thời khắc ghi bàn vào lưới Liverpool để đánh giá. Cho dù Martial có thi đấu tròn vai hay ở mức chấp nhận được trong những trận sau, anh cũng sẽ bị so sánh với chính mình trận đầu tiên.

Đó là sự bất công với cầu thủ này. Và cũng bằng cách đó, báo chí Anh đã giết chết rất nhiều nhân tài như Theo Walcott, Aaron Lennon hay mới nhất là Harry Kane. Hy vọng người Anh hãy để Anthony Martial là chính anh.