Góc nhìn: Bộ mặt thật của Chelsea

Thái Học , Theo Trí Thức Trẻ 12:36 12/03/2015

Diễn biến kịch tính của 120 phút thi đấu trận Chelsea – PSG khiến cho thất bại của The Blues trở nên hùng tráng và đầy rẫy bi kịch. Nhưng trận thua của Chelsea không đến từ những khoảnh khắc, nó là hệ quả của cả một quá trình.

Bị loại trong một thế trận rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, cảm giác của phần đông NHM Chelsea có lẽ vẫn tràn ngập những sự nuối tiếc và hẳn là không thiếu cả sự cảm thông dành cho The Blues. Chelsea liên tục dẫn trước rồi "chết" vì những khoảnh khắc quá xuất thần của PSG. Các CĐV Chelsea sẽ an ủi nhau như vậy.

Tuy nhiên nếu có thể gạt đi những yếu tố cảm xúc mà đánh giá thất bại này, sự cảm thông sẽ không còn. Bởi Chelsea trải qua thất bại hôm nay một phần xuất phát từ sự ngộ nhận thái quá trong suốt một chặng đường không hề ngắn chút nào.

Đầu mùa bóng này, Chelsea thắng như chẻ tre tại Premier League, Diego Costa không thể ngừng việc ghi bàn, Cesc Fabregas liên tục phá vỡ các kỷ lục về số lần kiến tạo, còn Mourinho thì ôm nguyên một đội hình chạy suốt cả nửa mùa bóng. 

Chelsea bị loại khỏi Champions League dù trong tay họ có quá nhiều lợi thế.

Có một điều đặc biệt: Trong giai đoạn lượt đi, Chelsea 5 lần thay đổi ít nhất 1 vị trí trong đội hình xuất phát thì ngã tới 4. Những cú ngã diễn ra rải rác khiến NHM không thể sâu chuỗi để nhận ra thói quen xấu này của Chelsea. Nhưng nó đã tồn tại thực sự và Mourinho thì cố tình không đả động gì đến.

Hệ quả của việc Mourinho giữ khư khư quan điểm “không cần xoay tua” chỉ thực sự bị đả kích khi Chelsea bỗng dưng để Man City san bằng cách biệt 6 điểm. Mourinho bị ép vào tình thế phải sử dụng những nhân tố mới và nếu NHM còn nhớ, suốt thời gian không còn sử dụng liên tục một đội hình xuất phát, Chelsea liên tục trải qua những trận đấu như cơm nguội.

Rất tiếc cho Mourinho, Chelsea vẫn không thua một cách đầy may mắn trong những trận đấu lớn (đơn cử là trận bán kết Cúp Liên đoàn với Liverpool). Họ thiếu đi những hồi chuông cảnh báo thật sự để nhận ra bản thân đang đứng ở đâu và khi bước ra một đấu trường thực sự cần tới đẳng cấp của một ông lớn, Chelsea mới giật mình nhận ra, đẳng cấp ấy thực tế chỉ là sự ngộ nhận của họ.

Mourinho chắc chắn là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho kết cục này của The Blues.

Trước PSG rạng sáng nay, tất cả những dấu ấn Chelsea để lại chỉ là chiêu bài miệng lưỡi quen thuộc của Mourinho. Trước trận, ông công kích PSG bằng phát biểu: “Ở Anh, chúng tôi đá tập còn quyết liệt hơn các trận đấu chính thức ở Ligue 1” và “PSG là CLB chơi bạo lực nhất mà Chelsea đối mặt”. Đó là những câu nói nhằm kích bác PSG. Ông biết thừa PSG sẽ phải chơi tấn công trong thế đang chịu bất lợi và ông cố tình đun sôi cảm xúc của đối thủ.

Nhưng Mourinho hóa ra lại hại chính mình. Ông khích bác đối thủ và đúng là đã có một người nổi giận: Ibrahimovic. Anh nhận thẻ đỏ rời sân và vô hình trung lại biến Chelsea từ đội cửa dưới thành cửa trên. Tấn công áp đặt không phải sở trường của Chelsea và thực tế đã chứng minh, họ chính là kẻ thua cuộc. 

Chiếc thẻ đỏ mà Mourinho và các học trò mong muốn vô tình lại khiến Chelsea rơi vào 1 thế trận không phải sở trường của họ.

Thêm một bằng chứng nữa cho thấy việc Chelsea tự cho họ là một đội bóng lớn chỉ là sự ngộ nhận và thất bại trước PSG không đơn thuần chỉ đến từ những khoảnh khắc. Nó là một hệ quả tất yếu mà Chelsea phải hứng chịu.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày