Công Phượng bị bỏ rơi và sự bảo thủ của HLV Miura?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 15:48 31/08/2015

Thường xuyên đến sân theo dõi V.League, nhưng vị chiến lược gia người Nhật lại không gọi lên tuyển những cầu thủ dựa theo phong độ...

Nếu để chọn ra một cái tên để nói lên sự bảo thủ của HLV Miura thì có lẽ Đinh Tiến Thành là cái tên đáng nói nhất. Cầu thủ này được xem là "tội đồ" ở AFF Cup 2014 với những sai lầm "chết người". Sau đó, khi đá cho Hải Phòng, anh cũng bị đội bóng chủ quản kỷ luật, đến nỗi Hải Phòng sẵn sàng cho Cần Thơ mượn. 

Nhưng dù kém về mọi mặt và mỗi khi xuất hiện ở tuyển đều mắc sai lầm chuyên môn, Đinh Tiến Thành vẫn chiếm trọn niềm tin của HLV Miura. Trung vệ của Hải Phòng có tên trong đội hình đội tuyển trong trận gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 và cũng như mọi khi, anh không thể hiện được nhiều và rời sân vì chấn thương.

Không ít nhà cầm quân ở V.League đã tỏ ra ngạc nhiên khi HLV Miura triệu tập Đinh Tiến Thành lên tuyển hết lần này đến lần khác, vì cầu thủ này vừa không trong độ tuổi U23, vừa thường xuyên mắc sai lầm, và cũng không thể hiện được khả năng chuyên môn tốt hơn các đồng đội... Vậy tại sao ông Miura lại ưu ái cầu thủ này đến thế? 

4-751a6
Thường xuyên dự khán V.League, nhưng ông Miura lại gọi "quân" lên tuyển không dựa theo phong độ của cầu thủ. Nhiều người cho rằng ông Miura không được toàn quyền quyết định danh sách đội tuyển?

HLV Miura từng tạo ấn tượng tốt với các học trò bằng cách đối xử công bằng và tăng tính cạnh tranh ở đội tuyển. Nhưng qua thời gian, điều này đã thay đổi khi vị chiến lược gia người Nhật đang cho thấy sự rập khuôn và cứng nhắc. Ông Miura rất chăm chỉ đến các sân theo dõi V.League, nhưng mỗi lần hội quân đội tuyển, các cầu thủ đang có phong độ tốt lại không được trao cơ hội, thay vào đó là những cái tên cũ, quen thuộc, bất chấp phong độ của cầu thủ ấy ra sao. 

Điển hình như trường hợp Mạc Hồng Quân, chân sút Việt Kiều chơi vị trí tiền đạo nhưng hiện mới chỉ có 3 bàn thắng cho Quảng Ninh. Phi Sơn của SLNA cũng đang thể hiện phong độ kém cỏi trong màu áo đội bóng xứ Nghệ. Thậm chí, ngay cả Công Vinh cũng thi đấu không tốt ở CLB B.Bình Dương sau thời gian dài "tịt ngòi". 

vanthang-dd2c1
Luôn có phong độ ổn định, nhưng Lê Văn Thắng vẫn chưa được ông Miura đoái hoài.

Trong khi đó, các tiền đạo Anh Đức, Lê Văn Thắng... đang có phong độ cao lại không được trọng dụng. Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp của Lê Văn Thắng, cầu thủ này chiếm tới 80% sức mạnh của Cần Thơ. Đây là mẫu cầu thủ mà mọi HLV đều thích bởi sự cần cù, thể lực và hơn hết là tính hiệu quả cũng như có thể chơi được mọi vị trí. Nhưng hết lần này, đến lần khác ông Miura đều ngoảnh mặt. 

Trở lại câu chuyện Công Phượng không được triệu tập vào ĐT Việt Nam đá vòng loại World Cup 2018, HLV Miura có lý do riêng của mình để loại tiền đạo người Nghệ An. Nhưng tất cả phải thừa nhận, Công Phượng xứng đáng được trao cơ hội. Trong cả bộ máy HAGL chơi tệ, Công Phượng nhiều thời điểm phải gánh trách nhiệm quá lớn nên không thể tỏa sáng. Hãy nhìn màn trình diễn của Công Phượng trong màu áo U23 Việt Nam ở SEA Games, một khi được chơi bên cạnh những vệ tinh tốt, ngôi sao của HAGL rõ ràng luôn tạo ra được những khoảnh khắc đột biến, có thể làm thay đổi cục diện trận đấu.

Việc ông Miura cố định và đóng khung đội tuyển khiến cho nhiều cầu thủ cảm thấy chán nản và mất đi phần nào nhiệt huyết. Thậm chí, không ít cầu thủ đã có cái nhìn thiếu thân thiện với vị chiến lược gia người Nhật.