Chờ Công Phượng đánh bại Joe Hart ghi bàn vào lưới Man City

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 10:18 27/07/2015

"Nhận đường chuyền của Công Vinh, Công Phượng thoát xuống vượt qua Sagna trước khi dứt điểm chính xác, không cho Joe Hart cơ hội cản phá."

Đấy là kịch bản mà rất đông người hâm mộ Việt Nam cũng như các học trò của HLV Miura mong đợi trong cuộc đọ sức với Man City tối nay. Tất nhiên, thắng được đội bóng thành Manchester là điều không tưởng, nhưng có 1 bàn thắng vào lưới thủ môn hàng đầu thế giới như Joe Hart là điều hoàn toàn khả thi, và bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào đều có thể làm được. 

Nhưng tại sao chúng ta lại phải nhắc đến Công Phượng?

15-e1334
Thi đấu kém cỏi trong màu áo HAGL, nhưng Công Phượng luôn tỏa sáng dưới sự dẫn dắt của HLV Miura.

Trận đấu cuộc đời 

Đây là lần đầu tiên Công Phượng được vinh dự khoác áo ĐTQG Việt Nam. Với bất kỳ cầu thủ nào thì đó cũng là sự kiện đáng nhớ bậc nhất trong sự nghiệp của mình. Đáng nói hơn, thời điểm Phượng được HLV Miura triệu tập tiếp tục gây ra nhiều tranh cãi, khi mà anh đang có phong độ kém cỏi ở V-League với 6 trận liên tiếp bị "tịt ngòi". Nhiều người cho rằng việc gọi Phượng lên tuyển đơn thuần chỉ mang tính thương mại, tạo sức hút cho trận đấu giao hữu này. 

Tuy nhiên, rõ ràng HLV Miura không phải không có lý do của mình xét đơn thuần về chuyên môn. Ở những lần tập trung trước đó, Phượng đều chơi kém ở CLB HAGL, nhưng khi lên tuyển U23 thì Phượng liền bùng nổ. Nghĩa là, vị chiến lược gia người Nhật đã tìm được cách phát huy được khả năng của tiền đạo 20 tuổi này, nhất là trong một cuộc đọ sức có sự chênh lệch lớn thì kết quả đôi khi không quan trọng bằng việc tạo cơ hội cho những cầu thủ tiềm năng được học hỏi và tiến bộ. Công Phượng là một vị trí chủ chốt trong kế hoạch tương lai của HLV Miura cũng như bóng đá Việt Nam, và anh được trao cơ hội cũng là lẽ đương nhiên. 

Lần đầu tiên khoác áo đội tuyển, lại là trận đấu với đội bóng hàng đầu thế giới thì đương nhiên 90 phút tối nay sẽ là trận đấu mà có lẽ cả cuộc đời Công Phượng cũng không thể nào quên được. Sẽ thật đặc biệt, nếu như anh có thể tạo nên một dấu ấn nào đó trong trận đấu "cuộc đời" của mình
cp cv-dc388
Lần đầu tiên Công Phượng và Công Vinh sát cánh cùng nhau?

Gần như chắc chắn, Phượng chỉ vào sân từ ghế dự bị và không có nhiều thời gian thi đấu trên sân. Nhưng một mẫu cầu thủ như Phượng hoàn toàn có thể làm nên sự khác biệt trong 1 phút bất ngờ "lóe sáng". Tiền đạo này hoàn toàn có thể có cơ hội đánh bại thủ thành Joe Hart trong những thời điểm mà hàng thủ Man City thi đấu thiếu tập trung những phút cuối trận. Chỉ một bàn thắng của Công Phượng, thì bất kể kết quả ĐT Việt Nam thua đậm như thế nào cũng đủ để không ít người hâm mộ "phát điên". 

Với một cầu thủ trẻ đang được truyền thông, dư luận quan tâm thì chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để thương hiệu của anh tiếp tục tăng lên vượt trên cả khả năng thực tế. 

Không chỉ là trận giao hữu

2 năm trước, trong trận đấu giao hữu với Arsenal, chúng ta đã để thua tới 1-7. Đó là thời điểm mà có thể nói ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc được xem là đội tuyển yếu nhất trong 20 năm qua. Bây giờ, dưới sự chèo lái của HLV Miura, phong cách chơi bóng của các cầu thủ áo đỏ đã khác khi đề cao sự thực dụng, đặc biệt là khả năng phòng ngự. 

Nhưng nói như ông Miura trước trận đấu thì dù có đá như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể làm nên điều bất ngờ khi mà trình độ giữa 2 đội là quá chênh lệch. Nhưng điều quan trọng hơn cả sau trận đấu này là bóng đá Việt Nam sẽ thu được gì từ những lần cọ xát với các đội bóng lớn hay đơn thuần chỉ là một trận đấu và sau khi kết thúc mọi thứ lại đâu vào đấy. 

Kos2-7a8d9-ba79c
Những trận đấu với các đội bóng mạnh như Arsenal hay Man City luôn mang lại rất nhiều cơ hội 
cho các cầu thủ cũng như bóng đá Việt Nam tiến bộ hơn

Nhiều người xem trận đấu này chỉ giống như "đá cho vui", nhưng với cả Man City lẫn ĐT Việt Nam đây hoàn toàn không đơn thuần là trận giao hữu. Với Man City, sau khi thất bại 1-4 trước Real Madrid, những cầu thủ trẻ của đội bóng này đã bị chỉ trích rất nặng nề, thế nên đây là cơ hội để họ lấy lại sự tự tin. Thế nên, rất khó có khả năng các cầu thủ Man Xanh "lơi chân" ở trận này. Trận đấu mà Việt Nam thua Arsenal tới 1-7 cũng là trận mà các cầu thủ Arsenal không hề có sự khoan nhượng nào cả. 

Trong khi với HLV Miura, đây chắc chắn không chỉ là trận đấu biểu diễn, ông càng không muốn mình chỉ là "quân xanh" cho đối thủ. Chắc chắn, vị chiến lược gia người Nhật xác định cuộc đọ sức với Man City là cơ hội quý báu để ông chuẩn bị cho cuộc đọ sức với một đội bóng mạnh hơn Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018 là ĐT Iraq. Thế nên, sẽ không khó hiểu khi ông tung ra sân đội hình với nhiều cựu binh và để các cầu thủ thi đấu một cách tự tin nhất. 

Quan trọng hơn đây cũng là trận đấu mà Công Vinh và các đồng đội mang lại hình ảnh đẹp về bóng đá Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế. Thế nên, dù có thể thất bại về mặt kết quả, nhưng tin rằng các cầu thủ Việt Nam đủ sức để lại những dấu ấn ấn tượng khi đối đầu với Man City.