CĐV Barcelona lên kế hoạch nổi loạn chống UEFA

Anh TB, Theo Trí Thức Trẻ 16:15 30/10/2015

20.000 lá cờ ủng hộ phong trào độc lập của xứ Catalan đã được các CĐV Barcelona chuẩn bị để sử dụng trong trận đấu với BATE Borisov vào ngày 05/11 tới đây.

Đây là một hành động nhằm phản đối UEFA của CĐV Barcelona, sau khi tổ chức này ban hành án phạt lên tới 44.000 USD đối với đội chủ sân Nou Camp vì để các CĐV sử dụng "Esteladas" - lá cờ ủng hộ phong trào độc lập xứ Catalan trong trận đấu với Bayer Leverkusen hồi cuối tháng 9.

3a1-99fe2
CĐV Barcelona quyết định sẽ tiếp tục sử dụng Esteladas để phản đối UEFA.

Đây không phải là lần đầu tiên Barcelona rơi vào trường hợp này, khi vào tháng 6 họ cũng đã bị UEFA phạt 33.000 USD sau khi các CĐV mang cờ ủng hộ xứ Catalan ly khai khỏi Tây Ban Nha vào sân trong chung kết Champions League 2015 tại Berlin.

Thực tế các CĐV của Barcelona không phải là những người duy nhất cảm thấy bất bình với án phạt của UEFA, mà cả những người lãnh đạo của đội bóng cũng đang có cảm giác không phục với án phạt của UEFA.

Trước truyền thông, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu khẳng định UEFA hoàn toàn có lý do gì để phạt Barcelona, vì hành động của các CĐV hoàn toàn "không thuộc phạm trù bóng đá" khi cho biết:

"Esteladas không hề kích động bạo lực. Nó hoàn toàn không xúc phạm đến bất kỳ một ai nếu không cùng quan điểm. Đây là một vấn đề rất quan trọng đối với rất nhiều người dân xứ Catalan, dù họ có phải là CĐV của Barcelona hay không."

Trước đó trong phát biểu vào tháng 10 vừa qua, ông Bartomeu cũng từng một lần lên tiếng khẳng định sẽ lôi UEFA ra tòa vì tội vi phạm quyền tự do ngôn luận của người hâm mộ đội bóng.

3a2-99fe2
Chủ tịch Bartomeu khẳng định Barcelona sẽ kiện UEFA vì đã vi phạm quyền tự do ngôn luận của người hâm mộ.

"Chúng tôi chịu đựng như vậy là quá đủ rồi. Chúng tôi sẽ kháng cáo quyết định xử phạt lần này tới Ủy ban kháng cáo của UEFA. Và nếu họ không chấp nhận xử lý trường hợp lần này của Barca, chúng tôi sẽ kiện họ tới Tòa án Trọng tài Thể thao. Nếu cần thiết thì chúng tôi sẽ kiện tới Tòa án Nhân quyền châu Âu ở Strasbourg, Pháp."

Theo quy định của UEFA, "những thông điệp có tính chất chính trị, tư tưởng, tôn giáo, xúc phạm hoặc khiêu khích" đều không được phép xuất hiện trong các giải đấu thuộc quyền quản lý và điều hành của tổ chức này.