Barca "thanh minh" với FIFA trên website chính thức

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:24 03/04/2014

ĐKVĐ La Liga vừa đưa ra câu trả lời chính thức cho <a href="http://kenh14.vn/sport/soc-barcelona-bi-cam-tham-gia-chuyen-nhuong-toi-he-2015-20140402064326951.chn" target="_blank">án phạt của Liên đoàn bóng đá thế giới</a>.

Mới đây Ủy ban Kỷ luật FIFA đã ra quyết định xử phạt Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) và CLB Barcelona dựa trên 2 vi phạm liên quan đến chuyển nhượng cầu thủ và ký kết hợp đồng với trẻ vị thành niên.
 
FIFA cáo buộc Barcelona và RFEF đã vi phạm hơn 10 trường hợp chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên từ năm 2009 đến 2013. Án phạt dành cho đội bóng xứ Catalan là 370.000 euro (~ 11 tỷ đồng) và không được hoạt động trong 2 kỳ chuyển nhượng sắp tới. Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cũng bị vạ lây và phải nộp phạt 500.000 euro (~ 14,5 tỷ đồng). Barcelona sẽ có 90 ngày để hợp thức hóa các trường hợp bị cho là vi phạm. Trong trường hợp đội bóng xứ Catalan không thể chứng minh sự trong sạch của mình, lệnh cấm sẽ được áp dụng cho đến mùa hè năm 2015.
 
Sáng hôm nay, trên website chính thức, Barcelona đã đưa ra phản hồi đầu tiên cho cáo buộc của FIFA.
 
1. Dựa theo thông báo chính thức từ FIFA, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cũng bị phạt trong vụ chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên quốc tế.   
 
2. Điều luật mà FCB bị cáo buộc vi phạm là điều luật bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi những CLB thể thao chiêu mộ cầu thủ nhưng không đảm bảo được sự phát triển đầy đủ cho họ, FCB xin đảm bảo sự phát triển của cầu thủ thông qua mô hình La Masia.

3. Mô hình La Masia bao gồm các chương trình giáo dục, nơi ở, thức ăn, chăm sóc y tế, sự quan tâm đến nhu cầu của trẻ em và kế hoạch phát triển thể thao. FCB đào tạo con người trước khi đào tạo cầu thủ, điều mà FIFA chưa từng cân nhắc, án phạt này đã lờ đi chức năng giáo dục trong chương trình đào tạo của chúng tôi.  
 
Barca muốn kháng cáo bằng chất lượng đào tạo của lò La Masia.

4. Tất cả cầu thủ FCB đều có giấy phép liên đoàn do các liên đoàn tương ứng yêu cầu. Lúc nào cũng thế. 

5. Một số cầu thủ bị ảnh hưởng bởi luật lệ của FIFA thậm chí từng được Liên đoàn bóng đá Catalan triệu tập để tham dự các giải vô địch quốc gia với đội tuyển Catalan.  
 
6. Kể từ khi sự việc được FIFA khơi nguồn, giấy phép liên đoàn của những cầu thủ có liên quan đã bị thu hồi và họ chưa được tham gia trận đấu chính thức nào nữa. Do đó, những cầu thủ trên không hề có hành vi tham gia thi đấu trái phép.
 
7. FC Barcelona chưa vi phạm bất cứ điều luật công dân nào và mọi trẻ em rèn luyện ở La Masia đều là công dân hợp pháp của đất nước.
 
8. Những cầu thủ bị FIFA hủy bỏ giấy phép liên đoàn có quyền lựa chọn tiếp tục ở lại CLB, nơi đảm bảo sự giáo dục cho họ, nhằm ngăn ngừa tổn hại xã hội, mặc dù họ bị cấm thi đấu cho FCB.  
 
9. Không có cầu thủ FCB nào vướng phải tình huống hành chính bất hợp pháp.
 
10. FCB đã truyền đạt ý muốn xem xét lại điều luật bảo vệ trẻ vị thành niên với FIFA vài lần. Mục đích của FCB là muốn những điều luật trên có hiệu quả hơn.
 
11. Mô hình phát triển của FCB luôn nhận được sự công nhận đặc biệt của FIFA, La Masia luôn được dùng làm hình mẫu cho việc hành nghề tốt.  
 
12. Những ứng cử viên của FCB cho giải thưởng Quả Bóng Vàng chính là ví dụ cho thấy FIFA công nhận phương thức đào tạo và phát triển thể thao của chúng tôi.  
 
Năm 2010, Iniesta, Messi, Xavi, 3 cầu thủ chiếm vị trí cao nhất trong cuộc bình chọn QBV, đều xuất thân từ lò La Masia.

13. Mô hình đào tạo của FCB giúp đỡ gia đình của các cầu thủ hòa nhập với xã hội.
 
14. Chỉ riêng ở xứ Catalan, ước tính có khoảng 15.000 cầu thủ dưới tuổi vị thành niên không sinh ra ở Tây Ban Nha đã được đăng kí với liên đoàn của họ, nếu dùng tiêu chuẩn của FIFA trong việc này để xem xét, những liên đoàn trên cũng phải bị liệt vào tình trạng vi phạm tương tự.  
 
Tình hình này cho thấy Barca đã quyết định sẽ kháng cáo tới cùng, mặc dù chưa biết Barca có kháng cáo thành công như Chelsea năm đó hay không, trước mắt đội bóng xứ Catalan vẫn có quyền xin phép FIFA hoãn hình phạt tạm thời.