5 vụ bê bối "kinh điển" khiến Barcelona bị gán cho biệt danh "UEFAlona"

Don Juan, Theo Trí Thức Trẻ 15:20 06/04/2016

Ở đấu trường châu Âu, đã rất nhiều lần Barcelona được hưởng lợi từ những quyết định sai trái của trọng tài.

Torres chính là nhân vật chính của trận tứ kết lượt đi Champions League tối qua, diễn ra giữa Barca và Atletico Madrid. Sau khi ghi bàn mở tỷ số, tiền đạo kỳ cựu này nhận liền 2 thẻ vàng trong 6 phút và phải đi "tắm sớm". Mất người, Barca ngược dòng thắng lại Atletico 2-1 để chiếm lợi thế ở trận lượt về.

5 vụ bê bối kinh điển khiến Barcelona bị gán cho biệt danh UEFAlona - Ảnh 1.

Dù trọng tài không sai khi truất quyền thi đấu Torres, nhưng nếu cư xử "có tình" hơn, ông sẽ nhắc nhở tiền đạo này thay vì rút ra tấm thẻ vàng thứ 2. Chính vì quyết định này mà thế trận sau đó đổi chiều, nghiêng hoàn toàn về phía đội chủ nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên Barca được hưởng lợi từ những quyết định gây tranh cãi của "vua áo đen". Dưới đây là 4 vụ "bênh" Barca kinh điển khác của trọng tài trong khuôn khổ Champions League:

1. Chelsea 1-1 Barcelona (Bán kết lượt về Champions League 2008/2009)

Cho đến nay, đây vẫn được coi như là vết nhơ về trọng tài lớn nhất trong lịch sử Champions League. Ở trận đấu này, Chelsea xứng đáng được hưởng ít nhất 2 quả penalty, trong đó có tình huống chơi bóng bằng tay lộ liễu của Pique, nhưng trọng tài chính Ovrebo lại không cắt còi. Kết quả là Barca đi tiếp nhờ bàn thắng "vàng" của Iniesta ở những phút bù giờ cuối cùng.

5 vụ bê bối kinh điển khiến Barcelona bị gán cho biệt danh UEFAlona - Ảnh 4.

Tình huống này đã châm ngòi cho vụ lộn xộn giữa các cầu thủ Chelsea và trọng tài Ovrebo sau khi trận đấu kết thúc. Kết quả là hàng loạt ngôi sao của Chelsea bị treo giò, nặng nhất là trường hợp của Didier Drogba (treo giò 6 trận).

 2. Barcelona 3-1 Arsenal (Vòng knock-out Champions League 2010/2011)

Arsenal hành quân tới Nou Camp với trận thắng 2-1 ở lượt đi. Nhưng bước ngoặt đã xảy ra khi tỉ số đang là 1-1, đồng nghĩa với việc đội khách mới là những người đi tiếp.

5 vụ bê bối kinh điển khiến Barcelona bị gán cho biệt danh UEFAlona - Ảnh 6.

Cụ thể, Van Persie đã phải nhận thẻ đỏ gián tiếp vì lỗi sút bóng khi trọng tài đã thổi còi báo việt vị. Xem lại pha quay chậm, có thể thấy rõ là Van Persie không hề cố tình cãi lệnh trọng tài bởi khoảng thời gian từ lúc cắt còi tới khi anh sút bóng chưa đầy 2 giây. Mất người, Arsenal không còn giữ được thế trận phòng ngự - phản công sắc sảo và để thua với tỷ số 1-3.

Sau trận đấu, Van Persie đã bức xúc gọi chiếc thẻ đỏ của mình là "một trò hề".

3. Barcelona 3-1 AC Milan (Tứ kết lượt về Champions League 2011/12)

Lượt đi, 2 đội đã hòa nhau 0-0 trên sân San Siro. Trong trận lượt về, bàn thắng của Nocerino ở phút 32 giúp AC Milan có lợi thế bàn thắng trên sân khách, tuy nhiên tình huống thổi phạt penalty sai luật của Bjorn Kuipers đã giúp gã khổng lồ xứ Catalan giành lại lợi thế.

5 vụ bê bối kinh điển khiến Barcelona bị gán cho biệt danh UEFAlona - Ảnh 8.

Cụ thể, pha kéo áo Busquets của Nesta diễn ra trước khi Xavi thực hiện cú đá phạt, tức là trận đấu vẫn chưa diễn ra. Ấy vậy mà ông Bjorn Kuipers lại quyết định cho đội chủ nhà được thực hiện quả phạt 11m trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ áo trắng cũng như hàng triệu CĐV theo dõi trên truyền hình.

Sau pha ghi bàn "có mùi" này, Barca lấy lại được sự tự tin và kết thúc trận đấu với thêm 1 bàn thắng nữa do công của Iniesta.

4. Barcelona 1-0 Inter Milan (Bán kết lượt về Champions League 2009/2010)

Inter Milan của Mourinho thắng Barcelona 3-1 ở trận lượt đi. Đây là một lợi thế rất khó để có thể san lấp bởi thời điểm đó, những đội bóng do "Người đặc biệt" dẫn dắt luôn có lối đá phòng ngự chắc chắn. 

5 vụ bê bối kinh điển khiến Barcelona bị gán cho biệt danh UEFAlona - Ảnh 9.

Quả đúng như vậy, dù được đá trên sân nhà nhưng Barca gặp vô vàn khó khăn trước lối chơi phòng ngự khu vực đầy khoa học của đại diện tới từ nước Ý. Tuy nhiên, bước ngoặt đến ở phút 28 khi Motta nhận thẻ đỏ vì bị cho là đã đánh nguội Busquets.

Pha quay chậm cho thấy dù Motta đã có pha cài bóng hơi cao tay nhưng anh mới chỉ có tác động nhẹ vào cằm của Busquets. Quyết định truất quyền thi đấu Motta của ông De Bleeckere trong trường hợp này là quá nặng. Pha "hé mắt" của Busquets được các máy quay ghi lại càng cho thấy Motta đã bị đuổi oan uổng.

5 vụ bê bối kinh điển khiến Barcelona bị gán cho biệt danh UEFAlona - Ảnh 11.

Mất người, Inter Milan chỉ trụ được tới gần cuối hiệp 2, trước khi bị Pique sút tung lưới. May mắn là thầy trò Mourinho vẫn vào chung kết do đã thắng 3-1 trước đó.