5 sự kiện đáng nhớ của bóng đá Việt Nam năm 2015

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 26/12/2015

Thất bại nhiều hơn thành công, nhưng bóng đá Việt Nam trong năm 2015 cũng để lại những cảm xúc đáng nhớ với người hâm mộ.

Lứa Công Phượng thi đấu ở V.League 

Việc Công Phượng và lứa cầu thủ HAGL JMG được bầu Đức đôn lên thi đấu ở V.League thực sự đã tạo nên cơn sốt với bóng đá cả nước. Đội bóng phố núi bắt đầu mùa giải với cảnh vỡ sân, điều mà rất lâu rồi bóng đá Việt Nam mới xuất hiện. Sau đó, họ đi đến đâu cũng tạo nên cảnh người hâm mộ háo hức đến sân xem các cầu thủ phố núi thi đấu. 

 Sân Pleiku bị vỡ trong trận khai mạc V.League của HAGL. 

Có lẽ, sau thời Thể Công thì HAGL mới là đội bóng đầu tiên tạo nên hiệu ứng lớn như thế trên các khán đài. Dù kết quả thi đấu của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và các đồng đội chưa thực sự tốt ở V.League, nhưng không thể phủ nhận cơn sốt mà họ tạo ra có ảnh hưởng rất lớn đến bóng đá Việt Nam trong năm qua. 

U23 Việt Nam đoạt vé dự VCK U23 châu Á 

Nằm cùng bảng với Nhật Bản, Malaysia và Macao, nhiệm vụ của thầy trò HLV Miura không những phải đánh bại Malaysia ngay tại sân đối phương để giành vị trí thứ 2 sau Nhật Bản mà còn phải có mặt trong số 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. 

 Đánh bại U23 Malaysia và thắng đậm Macao giúp U23 Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở VCK U23 Châu Á. 

Chiến thắng 2-1 trước đội chủ nhà Malaysia giúp U23 Việt Nam sớm hoàn thành điều kiện cần là vị trí thứ 2, nhưng để có mặt ở VCK, U23 Việt Nam phải đánh bại Macao với tỷ số cách biệt trên 5 bàn thắng. Trong cơn mưa nặng hạt, thầy trò HLV Miura đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với chiến thắng 7-0 giúp U23 Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở VCK U23 châu Á. 

Thất bại đau đớn ở SEA Games 28 

U23 Việt Nam đã khởi đầu SEA Games 28 bằng những chiến thắng đầy ấn tượng. Đặc biệt là trận thắng hủy diệt U23 Malaysia 5-1, qua đó giành vé sớm vào bán kết. 

 U23 Việt Nam đã mang lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ ở SEA Games 28

Với lối chơi đẹp mắt và cống hiến mang lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. U23 Việt Nam được người hâm mộ kỳ vọng sẽ tái ngộ với Thái Lan ở trận chung kết. Tuy nhiên, trận bán kết gặp Myanmar, Công Phượng và các đồng đội vẫn không thể vượt qua được đối thủ. 

Dù không giành quyền vào chung kết, nhưng chiến thắng đậm cùng tinh thần thi đấu tuyệt vời của các cầu thủ trong trận đấu tranh giải 3 với Indonesia cũng khiến người hâm mộ hài lòng. 

Suýt đánh bại Iraq 

Trước cuộc đọ sức với cựu vô địch châu Á - Iraq ở lượt trận thứ 3 vòng loại World Cup 2018, không ai tin vào việc thầy trò HLV Miura có thể giành được điểm chứ chưa nói đến chiến thắng. Ngay cả đội trưởng, Lê Công Vinh cũng thừa nhận trên báo chí trước trận đấu rằng đó là điều không tưởng.

 Công Vinh và đồng đội suýt tạo nên chiến thắng lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, có thể nói ĐT Việt Nam đã trình diễn một trận đấu vào loại hay nhất dưới thời HLV Miura khi làm chủ được thế trận trong hiệp 1, không những thế Lê Công Vinh còn mở tỷ số trận đấu ở phút 25. 

Trong hiệp 2, chúng ta đã đứng vững đến tận phút 90, nhưng bàn thua có phần oan nghiệt ở giây bù giờ cuối cùng từ chấm phạt đền đã cướp đi chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam. Mặc dù vậy, trận hòa 1-1 trước Iraq cũng giúp bóng đá Việt Nam tạo tiếng vang lớn ở tầm châu lục.

Thất bại trước Thái Lan 

Cuộc đọ sức với Thái Lan trên sân Mỹ Đình được coi là trận đấu quyết định cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018. Với khí thế hừng hực sau trận đấu xuất sắc trước Iraq, đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc khá tốt, nhưng Thái Lan vẫn thể hiện đẳng cấp và sự lạnh lùng hơn hẳn, để rồi đánh bại Việt Nam 3-0 ngay tại Mỹ Đình. 

 Thất bại trước Thái Lan chấm dứt hy vọng của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup và tương lai của HLV Miura cũng bị đặt dấu hỏi. 

Đây là thất bại thứ 2 liên tiếp của ĐT Việt Nam trước Thái Lan ở giải đấu này, đồng nghĩa cơ hội đi tiếp gần như khép lại với thầy trò HLV Miura. Cũng sau thất bại này, tương lai của ông thầy người Nhật Bản cũng bị đặt dấu hỏi và đến bây giờ vẫn chưa có câu trả lời.