"Số phận" của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì "vô liêm sỉ"

HanK, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 06:00 06/04/2021

Nike cũng từng đi "nhái" mẫu giày của thương hiệu khác, và giờ đây rất nhiều thương hiệu khác lại đang ngày ngày đạo nhái Nike...

Ngay từ khi nền văn hoá sát mặt đất phát triển, cuộc đua song hành của giày chính hãng - giày fake đã tạo ra một bức tranh đa chiều đi kèm những ý kiến trái ngược. Chất liệu da nhăn nheo, hộp in sai cùng thứ mùi keo khó ngửi chính là những suy nghĩ đầu tiên khi nói về giày fake. Tuy nhiên, không chỉ có những xưởng sản xuất trái phép đang ngày đêm sao chép chất xám của các thương hiệu thời trang danh tiếng, còn có một khái niệm luôn hiện hữu và để lại nhiều khúc mắc : thương hiệu “nhái" thương hiệu, hay thường được hiểu dưới hình thức “inspiration" (truyền cảm hứng) hay “rip-off" (lấy ý tưởng). Đây là hành động sao chép có chủ đích khi nhà sản xuất lấy những yếu tố từ thương hiệu nổi tiếng và nhào nặn chúng thành một thứ gì khác. 

Một ví dụ lịch sử: Hãy nhìn vào đôi giày đã "tạo nên NIKE"

Nhìn lại lịch sử, chúng ta có thể nhận ra rằng việc “copy 1 chút" này đã tồn tại từ khá lâu. Ví dụ điển hình chính là đôi Nike Cortez ra mắt năm 1972. Huyền thoại của “The Swoosh” chính là ý tưởng đúc kết được từ nguyên mẫu Onitsuka Tiger Corsair, được Bill Bowerman - founder của Nike phát triển lên. Và có ai ý kiến về chuyện đó không? Tất nhiên là không! Với thiết kế đẹp mắt cùng hiệu năng đáng kể, Cortez trở thành ông hoàng trong làng chạy bộ thời điểm đó và vẫn là một sản phẩm phổ biến của Nike cho đến hiện nay. Cũng chính những đôi giày Cortez đã đặt nền móng để thương hiệu thể thao Blue Ribbon Sports trở thành gã khổng lồ Nike của thời điểm hiện tại.

Số phận của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì vô liêm sỉ - Ảnh 1.

Cụ tổ của bộ môn Rip-Off (Trên: Nike Cortez ; Dưới: Onitsuka Tiger Corsair)

Khi người Nhật học của người Mỹ

Số phận của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì vô liêm sỉ - Ảnh 2.

Bapesta - Một trong những cuộc tranh luận nổi tiếng nhất giới sneaker

Bapesta, được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu những năm 2000, đã trở thành biểu tượng của BAPE. Đây được coi như là bản sao “gần như 1:1” của Air Force 1 - huyền thoại của Nike được phát hành gần 3 thập kỉ trước đó, vào năm 1982. Sự khác biệt giữa hai sản phẩm không lớn, nhưng cũng đủ để tạo nên một siêu phẩm. 

Ngôi sao tia chớp thay thế dấu “Swoosh", trong khi các từ “APE” hoặc “BAPE" thay thế khối đúc hình chữ“AIR" thường xuất hiện ở đế của Air Force 1. Điều quan trọng nhất là Bapesta được làm bằng da patent, mang lại cho đôi giày một vẻ bóng sáng trơn láng đặc biệt mà Uptown (biệt danh phổ biến nhất của Air Force 1) không có. 

Mặc dù vậy, 2 đôi giày về cơ bản vẫn gần như là giống nhau. 

Nhưng thay vì bị chế giễu, Bapesta đã được tôn vinh. Nhiều người cho rằng Bapesta đại diện cho một sự lật đổ mới của nền móng sneaker cổ điển, định hướng cho nền streetwear của thế kỉ mới - một sự khôn khéo hơn là đạo văn. Tuy Nike giữ sự im lặng về Bapesta, nhưng trong tâm thức của nhiều đầu giày, đây vẫn được coi là một sản phẩm đạo nhái dù cho ở thời điểm hiện tại, cơn sốt Bapesta vẫn đang bùng cháy khi giá resell cao ngất ngưởng.

Và khi thương hiệu luxury học hỏi từ thời trang thể thao bình dân

Số phận của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì vô liêm sỉ - Ảnh 3.

Hender Scheme - Đâu là ranh giới giữa giày “thể thao” và giày “luxury" ?

Khi nào thì một đôi Air Jordan không phải là Air Jordan ? Hender Scheme đã trả lời câu hỏi đó vào năm 2014 với đôi giày thể thao bị loại bỏ hoàn toàn công nghệ và thương hiệu đặc trưng của Nike Air Jordan 4. 

Hender Scheme đã nâng tầm trang phục thể thao của họ thông qua việc lựa chọn chất liệu, da thô của sản phẩm chuyển màu và được khoác lên mình một lớp patina nhuốm màu thời gian. Là một phần của dòng dự án “Kỹ nghệ thủ công" thuộc thương hiệu đến từ Nhật Bản, đôi giày này đã mô phỏng Air Jordan 4 với tư duy thiết kế sang trọng hơn. Upper hoàn toàn bằng da và phần đế giày được hoàn thiện như một đôi giày thửa thay vì bộ đế Air trứ danh, đây là phiên bản Air Jordan mà bạn có thể tự tin diện với những bộ suit chỉnh tề, lịch lãm.

Hàng "nhái" của Nike Dunk SB Staple: Được gia công tại Ý, chất lượng cực cao nhưng bị chê tơi bời vì "thiếu liêm sỉ"

Số phận của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì vô liêm sỉ - Ảnh 4.

Nếu không nhìn kỹ, rất nhiều người sẽ tưởng rằng hai đôi giày kể trên là một

Dunk SB Staple là "chén thánh" của hầu hết các dân chơi giày gạo cội trên toàn thế giới, khi mà đôi giày hiện nay đang có giá bán tại chợ đen lên tới... 150.000 USD (khoảng hơn 3 tỷ đồng) cho một vài size hiếm, trong khi các kích cỡ phổ thông cũng có giá từ 45.000 USD (khoảng gần 1 tỷ đồng). Có vẻ như "người cũ" của Nike tại Staple - Warren Lotas - đã không thể cưỡng lại khoản lợi nhuận béo bở vô hình ấy khi quyết định tung ra phiên bản giày của riêng mình, được anh quảng cáo là "tự lên ý tưởng và gia công ở xưởng giày cao cấp nhất".

Nói hay là vậy, nhưng phiên bản giày của Warren Lotas trên thực tế lại gần như giống y hệt đôi Dunk SB Staple của Nike, chỉ khác một tiểu tiết nhỏ ở dấu swoosh: thay vì đường cong mềm mại đuôi móc ngoặc, Warren Lotas đã "nhôm nhựa" một hình mặt nạ khúc côn cầu của gã đồ tể Jason Vorhee trong bộ phim kinh điển "Thứ Sáu, Ngày 13." Việc đạo nhái trắng trợn này đã khiến Warren Lotas bị cộng đồng mạng lên án mạnh mẽ, và chính bản thân Nike đã dứt tình để đâm đơn kiện Warren Lotas trong một sự vụ còn đang kéo dài tới tận thời điểm này.

Số phận của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì vô liêm sỉ - Ảnh 5.

Một số phiên bản Dunk SB đắt đỏ của Nike đã bị Warren Lotas trắng trợn đạo nhái

Hàng nhái giá rẻ của Air Jordan 1 "Cactus Jack" và "Off-White Chicago" từ Steve Madden

Số phận của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì vô liêm sỉ - Ảnh 6.
Số phận của giày nhái: Nike được tung hô tới tận mây, lại có nhãn hàng bị chê tả tơi vì vô liêm sỉ - Ảnh 7.

Thảm hoạ đến từ Steve Madden

Thêm một nhà mốt không thể cưỡng lại sức hút của Nike. Air Jordan 1 "Chicago" x Off White của Virgil Abloh và "Cactus Jack" của Travis Scott đều là những phối màu được các đầu giày săn lùng không ngừng nghỉ ngay từ khi ra mắt. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu cạnh tranh như Steve Madden tìm cách tận dụng sự cường điệu xung quanh các thiết kế này để làm nổi bật thêm nguyên mẫu "Malone" của mình. 

Nhìn tổng thể, mẫu giày "nhái" này đã sao chép kha khá ý tưởng từ chất xám của Abloh khi các chi tiết upper được làm gần như tương tự, thay đổi thương hiệu “Swoosh” thành logo ngôi sao (na ná của Golden Goose hay Bapesta). Nhưng nếu như Bapesta được đón nhận nồng nhiệt thì Malone lại hoàn toàn ngược lại khi bị chê tơi tả ngay khi ra mắt. Phiên bản này được nhận xét có thiết kế rườm rà, không gọn gàng như so với bản gốc. Thậm chí ngay cả chất lượng trên upper cũng vô cùng tệ hại, làm mất đi độ chất của 2 phối màu cực đẹp. Đây thật sự chỉ là một phiên bản "rip-off" rẻ tiền, dù vẫn sold out trên website của nhà mốt này.

(nguồn: Tổng hợp)

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Hứa Kim Tuyền từ chối BLACKPINK, Sơn Tùng, Jack để lựa chọn nữ ca sĩ sẽ nghe nhạc trong suốt 10 năm l HOT14's LIVE Countdown

    Với câu hỏi "Bạn sẽ lựa chọn nghe nhạc của ai trong suốt 10 năm tới?". Bạn có tò mò về nhân vật sẽ được Hứa Kim Tuyền "chọn mặt gửi vàng"?
  • Đọc thêm