SM liệu có đang đi “lệch hướng” khi liên tục thay đổi kế hoạch quảng bá?

Thái An, Theo Trí Thức Trẻ 14:49 03/06/2019

Việc không duy trì sự ổn định trong từng chiến lược khiến cho SM đang lãng phí thời gian cho các kế hoạch không thực tế và thiếu đi tính dài hạn trong tương lai.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cái tên SM gần như biến mất khỏi mọi cuộc chơi lớn khi không có bất kỳ dự án nào nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi BTS vẫn không ngừng phá các kỷ lục, Black Pink có những bước đầu thành công trong hành trình Mỹ tiến, Twice đã không còn "một màu" với concept mới lạ thì những gì SM đem đến chỉ là các sản phẩm solo, đa phần từ các nghệ sĩ thuộc thế hệ 2.

SM liệu có đang đi “lệch hướng” khi liên tục thay đổi kế hoạch quảng bá? - Ảnh 1.

Black Pink đang gặt hái được vô số thành công tại Mỹ

Nhiều người hâm mộ cho rằng, vào thời điểm EXO vẫn chưa thể có được sự ổn định về đội hình khi các thành viên liên tục chuẩn bị tham gia nghĩa vụ quân sự thì những sản phẩm đến từ các nhóm nhạc thuộc gen 2 sẽ đem lại cho SM nhiều lợi ích. Vừa duy trì được các hoạt động của công ty, vừa giúp những nghệ sĩ này có đạt được dấu ấn cá nhân trong mắt công chúng. Tuy nhiên điều này lại thể hiện sự thiếu quyết tâm của SM với những dự án của họ, rõ ràng công ty này cần tập trung vào những dự án dành cho NCT và Red Velvet, 2 nhóm nhạc sẽ nắm giữ tương lai của SM trong vòng 5 năm tới.

SM liệu có đang đi “lệch hướng” khi liên tục thay đổi kế hoạch quảng bá? - Ảnh 2.

Red Velvet và NCT là 2 nhóm nhạc đại diện cho thế hệ mới của SM

Các fan K-pop từng cảm thấy choáng ngợp với những gì mà Chủ tịch Lee Soo Man đã nói về NCT- dự án nhóm nhạc toàn cầu với số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến giờ của công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc này. Một nhóm nhạc "độc nhất vô nhị" với kỳ vọng đem K-pop đến từng nơi trên toàn thế giới, không giới hạn về số thành viên, không giới hạn về quốc tịch và không có đội hình chính thức.

Khi từng thành viên của NCT được dần dần ra mắt, nhiều người đã dành sự tin tưởng vào sự thành công lần này của SM khi họ sở hữu những chàng trai với ngoại hình lung linh, tài năng và có cá tính âm nhạc. Thế nhưng, sau một thời gian dành sự đầu tư cho nhóm và đạt được những thành công nhất định, SM có vẻ đang có dấu hiệu chững lại với dự án này. Ngoài NCT 127 thì những unit khác đang không được công ty tập trung quảng bá và dành nhiều thời gian, khiến cho tầm ảnh hưởng của NCT chưa thực sự lớn tại Châu Á, dù đã có những dấu hiệu lớn mạnh khi đạt những thành tích ấn tượng tại các BXH âm nhạc trên nhiều nước.

Live "Superhuman" – NCT 127 ["Music Bank" 24/5]

Với một dự án dài hơi như NCT, SM không thể quá hy vọng nhóm sẽ nhanh chóng vượt mặt được các đối thủ cùng thế hệ hay thay thế EXO trong một thời gian ngắn được. Vì thế sự kiên nhẫn dành cho NCT là cần thiết, ngoài ra công ty cần nhanh chóng đưa dự án này trở lại đúng với "quỹ đạo".

Trong khi những sản phẩm solo của Taeyeon (SNSD), Heechul (Super Junior), Yunho (DBSK),.. đã và đang lần lượt được công bố thì người hâm mộ lại cảm thấy sốt ruột với Red Velvet hay EXO. Vốn dĩ những thần tượng gen 2 sẽ không phải là định hướng trong tương lai của SM, họ đã đạt được những thành công trong quá khứ, nhận được sự tôn trọng từ các hậu bối, điều đó đồng nghĩa với việc những thần tượng đó sẽ chỉ đa số đi tour, tham gia các chương trình giải trí song song với ra mắt các sản phẩm.

SM liệu có đang đi “lệch hướng” khi liên tục thay đổi kế hoạch quảng bá? - Ảnh 4.

Sau hơn 10 năm ra mắt, cuối cùng Heechul đã ra mắt sản phẩm solo đầu tiên

Do đó SM đang phạm sai lầm khi tập trung vào các sản phẩm solo mà bỏ quên Red Velvet, một trong những nhóm nhạc nữ được kỳ vọng bậc nhất của họ. Trong hoàn cảnh SNSD không còn giữ được phong độ thời đỉnh cao, F(x) bị đóng băng mọi hoạt động, người hâm mộ tin rằng Red Velvet sẽ là "át chủ bài"của SM, cạnh tranh sòng phẳng cùng với Black Pink và Twice. Sau năm 2018 đầy thành công với 3 lần comeback tại Hàn thì nhóm đã hoàn toàn biết mất trong 6 tháng đầu năm 2019, giai đoạn mà cả Black Pink và Twice đã hoạt động rất tích cực và đạt được nhiều thành công. Vì thế, nhiều người lo ngại rằng khi quay trở lại, nhóm sẽ ít nhiều gặp phải những áp lực từ các đối thủ cạnh tranh và sự so sánh từ công chúng.

Red Flavor - Red Velvet

Rõ ràng, SM đang không có sự quyết tâm duy trì các dự án của họ, lúc thì quá tập trung vào Red Velvet, lúc thì quá mải mê cho ra mắt các thành viên từ NCT, lúc thì quá tập trung vào các sản phẩm solo,…khiến cho công chúng không có được sự nhận diện rõ ràng dành cho họ. Vì thế, nếu cứ thay đổi kế hoạch liên tục như thế này, không nằm ngoài khả năng ông lớn này sẽ đánh mất mọi lợi thế mà họ đã gây dựng, từ những thành công của Red Velvet với "Red Flavor" hay hình ảnh của NCT tại các nước khác ở Châu Á,… và rồi EXO, với một đội hình chưa có sự ổn định sẽ là hy vọng cuối cùng của SM trong cuộc chơi đầy tính cạnh tranh với YG, JYP và cả BigHit.