Suốt gần 50 năm, Anamarie Hurt đã tin tưởng và giao phó toàn bộ tài chính cho chồng mình, Craig. Ông đã làm rất tốt, đầu tư và tích lũy thành công cho đến trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tiền số và mất 5 triệu USD - toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời.
Các vụ lừa đảo như vậy đang bùng nổ. Một số người Mỹ đang yêu cầu phía ngân hàng và cố vấn tài chính hành động nhiều hơn để ngăn chặn những vụ lừa đảo này xảy ra. Áp lực cũng đang lan sang các nền tảng viễn thông và mạng xã hội như Facebook, nơi những kẻ lừa đảo nhắm đến.
Năm 2023, bà Anamarie đã kiện Arvest Bank, ngân hàng cho vay có trụ sở tại Arkansas trước đó đã xử lý các khoản thanh toán chuyển khoản của chồng bà. Các vụ kiện tương tự nổ ra trên khắp đất nước, yêu cầu bồi thường thiệt hại từ các ngân hàng như JPMorgan Chase và Wells Fargo vì không làm đủ.
Hoạt động từ các khu phức hợp ở Đông Nam Á và Tây Phi, các băng nhóm tội phạm ban đầu xây dựng lòng tin với nạn nhân, “vỗ béo”, rồi “thịt”. Nạn nhân thường là người cao tuổi, dễ bị tổn thương. Nhiều người cuối cùng mất hết tiền tiết kiệm cả đời.
Phía các ngân hàng lập luận rằng họ đã quá bận rộn trong việc ngăn chặn rửa tiền, tài trợ khủng bố và các loại gian lận khác. Nguồn lực đã được đầu tư đáng kể vào đây và vì thế, không thể 100% bảo vệ khách hàng khỏi lừa đảo.
Ban đầu, ông Craig làm quen với một người tự xưng là chuyên gia đầu tư tiền số qua ứng dụng. Qua tin nhắn và cuộc gọi, đối tượng này đã dành thời gian xây dựng lòng tin: trò chuyện như một người bạn tri kỷ, chia sẻ câu chuyện cá nhân, đưa ra lời hứa lợi nhuận cao. Đây chính là chiến thuật “nuôi heo” trong “pig butchering” – “làm béo” nạn nhân bằng niềm tin rồi lừa tiền.
Bà Anamarie Hurt
Từ số tiền nhỏ khởi đầu, Craig dần gửi các khoản lớn hơn. Cuối cùng, ông đã chuyển đi hơn 5 triệu USD. Mỗi lần gửi tiền, không hề có dấu hiệu nghi ngờ từ phía ngân hàng – giao dịch diễn ra bình thường, không bị ngăn chặn hay điều tra bất thường.
Khi phát hiện mình bị lừa, bà Anamarie đã vô cùng hoảng loạn. Theo lời kể, sự việc này đi kèm với một chuỗi những câu chuyện ám ảnh. Bà bị đe doạ. Những kẻ lừa đào liên tục nói rằng sẽ giết chồng bà nếu không làm theo yêu cầu của chúng.
“Tôi cho ông 1 tiếng để gửi tiền vào ví, nếu không sẽ phi xe đến bắn chết gia đình ông ngay lập tức”, bà nhớ lại nội dung một tin nhắn nặc danh.
Câu chuyện của gia đình bà Anamarie là ví dụ điển hình cho sự bất lực của nạn nhân các vụ lừa đảo. Trong khi những người như Craig tin rằng họ đang tự nguyện đầu tư, thì thực chất, lại bị dẫn dụ bởi một hệ thống lừa đảo tinh vi, có tổ chức và hoạt động trên quy mô quốc tế. Chính vì các nạn nhân “tự nguyện” chuyển tiền, ngân hàng không có nghĩa vụ hoàn lại. Luật pháp hiện tại ở Mỹ không bảo vệ các nạn nhân của những vụ việc kiểu này như cách mà nó bảo vệ người dùng bị đánh cắp thẻ tín dụng hoặc tài khoản bị hack. Kết quả là, vợ chồng bà Anamarie không chỉ mất tài sản, mà còn mất niềm tin.
Giải pháp nằm ở chính nội bộ ngân hàng. AInvest nhấn mạnh rằng các ngân hàng lớn đang phải tái định hình lại chiến lược: đầu tư vào AI quét giao dịch, phối hợp liên ngân hàng và tăng cường phản ứng với cảnh báo hợp tác xuyên biên giới. Điều này không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn bảo vệ chính uy tín ngân hàng.
Ông Craig
Trước đó, vào ngày 19.6, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố vụ tịch thu tiền số lớn nhất từ trước đến nay liên quan trò lừa đảo kiểu “mổ lợn” như trên. Văn phòng Chưởng lý Mỹ kiến nghị lên tòa án để tịch thu hơn 225,3 triệu USD tiền số từ mạng lưới rửa tiền tinh vi nhằm che giấu nguồn tiền thu được thông qua các vụ lừa đảo.
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Mật vụ đã sử dụng phân tích blockchain và các kỹ thuật điều tra khác để xác định rằng các khoản tiền này có liên quan hoạt động bất hợp pháp. “Vụ tịch thu 225,3 triệu USD liên quan các vụ lừa đảo đầu tư tiền số này là lớn nhất trong lịch sử Cơ quan Mật vụ Mỹ”, theo ông Shawn Bradstreet, đặc vụ phụ trách văn phòng tại San Francisco (California) của Cơ quan Mật vụ Mỹ. “Những vụ lừa đảo này lợi dụng lòng tin, thường dẫn đến khó khăn tài chính cực độ cho các nạn nhân. Cơ quan Mật vụ Mỹ, FBI và các đối tác tư nhân của chúng tôi đã nỗ lực theo dõi các giao dịch bất hợp pháp này, xác định nạn nhân và tịch thu các khoản tiền này để cuối cùng có thể trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp”.
Theo: WSJ