Sáng chế xi nhan tự động cho phương tiện giao thông

Nguyễn Thắng, Theo Tiền Phong 07:47 21/08/2020

Em Nguyễn Hoàng, học sinh trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) có ý tưởng sáng chế xi nhan tự động cho ô tô, xe máy và xe đạp điện với mong muốn góp phần làm giảm tai nạn giao thông. Ý tưởng này đã đạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic và Hội thảo quốc tế về các công trình sáng tạo tại Hàn Quốc.

Sáng chế xi nhan tự động cho phương tiện giao thông - Ảnh 1.

Nhóm của Hoàng giới thiệu hệ thống xi nhan tự động tại cuộc thi Olympic và Hội thảo quốc tế về các công trình sáng tạo tại Hàn Quốc.

Em Nguyễn Hoàng cho biết, qua quan sát thực tế, nhận thấy nhu cầu đi lại ngày càng tăng, phương tiện di chuyển được nhiều người sử dụng là xe máy, xe máy điện và ô tô. Tất cả các phương tiện này đều được trang bị đèn xi nhan báo chuyển hướng. Tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông luôn ở mức độ báo động, trong đó có nhiều người chết và bị thương. “Bởi vậy, em mong muốn làm điều gì đó để góp phần giảm thiểu tai nạn cho người đi đường”, Hoàng chia sẻ.

Theo Hoàng, trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển xe máy, xe máy điện và ô tô có lúc quên bật đèn xi nhan khi cần rẽ hoặc đi qua vòng xuyến. Điều này vô tình gây ra những tình huống tai nạn không đáng có và ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của người khác. Nhiều người mắc phải lỗi này trong lúc tham gia giao thông. Chính vì những bất cập này, Hoàng mạnh dạn đưa ra giải pháp “Hệ thống hỗ trợ trên ô tô, xe máy, xe đạp điện tự động bật xi nhan” để giảm tai nạn giao thông.

Hoàng trao đổi ý tưởng của mình với thầy cô giáo và một số bạn trong trường. Nhận thấy đây là đề tài khoa học thiết thực, nhà trường động viên và hỗ trợ Hoàng thực hiện. Từ cuối năm 2019, Hoàng cùng 4 bạn học sinh khác bắt tay vào thực hiện ý tưởng, thiết kế hệ thống xi nhan tự động.

Hệ thống xi nhan tự động bao gồm các bộ phận: Một con chip để đo những chuyển động của ô tô, xe máy, xe đạp điện; một module IMU có 2 loại cảm biến (cảm biến gia tốc và cảm biến quay); vi điều khiển aduino uno r3A đảm nhận công việc quan trọng trong việc xử lý các tín hiệu; Module Relay để có thể điều khiển bật tắt giữa 2 xi nhan.

Cái khó mà Hoàng và nhóm của mình gặp phải là chưa có nhiều kiến thức về lập trình. Bởi vậy, nhà trường đã mời giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội về truyền dạy và hỗ trợ kiến thức cho nhóm của Hoàng về lĩnh vực trên. “Sau 3 tháng miệt mài làm việc, em cùng với các bạn hoàn thành sản phẩm. Hệ thống này giúp người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp điện tự động bật xi nhan xin đường khi họ quên lúc rẽ trái hoặc rẽ phải mà không ảnh hưởng đến kết cấu các loại xe này”, Hoàng chia sẻ.

Đặc điểm của xe ô tô khi muốn chuyển hướng phải xoay vô lăng một góc >=30 độ sang trái hoặc sang phải nên hệ thống xi nhan tự động sẽ đặt ở vô lăng. Đối với xe máy và xe máy điện có đặc điểm, khi người điều khiển phương tiện muốn chuyển hướng phải thông qua hai bước là nghiêng phương tiện, sau đó xoay tay lái. Bởi vậy, trong trường hợp này, hệ thống sẽ được đặt ở giỏ xe hoặc nằm trong cụm tay lái.

Sản phẩm của nhóm Hoàng đã đạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic và Hội thảo quốc tế về các công trình sáng tạo tại Hàn Quốc năm 2020 và được Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Hà Gia Kính: Triển đại hiệp trong mộng của các cô gái, tuổi xế chiều 60 cô độc trẻ trung trong cơ ngơi trăm tỷ

    Hà Gia Kính từng là nam thần trong lòng các cô gái nhưng ở tuổi xế chiều anh vẫn lẻ bóng đi về, gần đây còn bị nghi lạm dụng “dao kéo” để níu kéo nhan sắc thanh xuân.
  • Đọc thêm