Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa trình Dự thảo điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Chu Lai lên Bộ Xây dựng . Theo đó, thời kỳ 2021-2030, đây là sân bay lưỡng dụng, được quy hoạch đạt cấp 4F. Cảng có đủ năng lực khai thác các loại tàu bay thân rộng (A380, A350, B747, B777), tàu bay thân hẹp (A320, A321) và tương đương, đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Đến năm 2030, cảng có sân đỗ tàu bay về phía Đông đáp ứng tối thiểu 30 vị trí và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Thời kỳ này, sẽ chuyển sân đỗ tàu bay trước nhà ga T1 thành sân đỗ tàu bay cho hàng không chung. Ngoài ra, cảng được quy hoạch đài kiểm soát không lưu mới về phía Đông sân bay trên khu đất có diện tích khoảng 35.000m2.
Quy hoạch mới nhà ga T2 đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm về phía Đông sân bay. Việc xử lý hàng hóa được thực hiện trong nhà ga T2. Đối với nhà ga hành khách hiện hữu sử dụng làm nhà ga hàng không chung.
Quy hoạch giai đoạn này giữ nguyên đường cất hạ cánh 14/32 hiện hữu và quy hoạch mới đường cất/hạ cánh 14L/32R với kích thước 4000x45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Đông khoảng 1.380m.
Cảng Hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng). Ảnh: Hoài Văn.
Tại Dự thảo điều chỉnh, tầm nhìn đến năm 2050 xác định CHK Chu Lai sẽ đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm và 3 triệu tấn hàng hóa /năm. Cảng được quy hoạch nhà ga T3 và T4 đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm cho mỗi nhà ga. Các công trình nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất 3 triệu tấn hàng hoá/năm, có dự trữ quỹ đất phát triển khi có nhu cầu.
Đến năm 2050 tiếp tục mở rộng sân đỗ phía Đông, quy hoạch sân đỗ phía Tây đáp ứng tối thiểu 62 vị trí đỗ tàu bay và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Tổng diện tích đất quy hoạch sử dụng cho cả giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 đạt gần 2.100 ha. Hiện tại, nội dung quy hoạch CHK Chu Lai đã đáp ứng theo quy định và phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch. Vì vậy, Cục HKVN kiến nghị Bộ Xây dựng lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đối với hồ sơ quy hoạch làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Liên quan đến Dự thảo điều chỉnh CHK Chu Lai, đầu tháng 4, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Thủ tướng về việc giao UBND tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng) làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư cảng này theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Bộ Xây dựng cho biết, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng còn khó khăn, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương giao UBND tỉnh Quảng Nam là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu phương án huy động nguồn lực để đầu tư phát triển CHK Chu Lai theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.