Định nghĩa ngành PR: Có giống Quảng cáo hay Truyền thông?
Nếu ở ấn tượng ban đầu, chắc hẳn không ít người sẽ có chút nhập nhằng giữa Quan hệ công chúng (PR) với Quảng cáo hay Truyền thông, nhưng trên thực tế giữa ba ngành này lại có những đặc tính riêng biệt. Quảng cáo có thể hiểu là tập trung vào giới thiệu và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, tăng doanh thu bán hàng; trong khi Truyền thông hay còn gọi là Truyền thông đa phương tiện thiên về ứng dụng công nghệ để thiết kế và sáng tạo các sản phẩm đa phương tiện trong các lĩnh vực báo chí - truyền hình, điện ảnh,...
Nhân sự ngành Quan hệ công chúng - những "phù thủy" nâng tầm thương hiệu trong mắt cộng đồng
Trong khi đó, Quan hệ công chúng có thể nói một cách ngắn gọn là "để người khác nói về mình". Những chuyên viên PR đảm nhận nhiệm vụ xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp với công chúng bằng các chiến dịch quảng cáo, dự án truyền thông, và khi nhiệm vụ này được triển khai một cách tích cực và hài hòa sẽ góp phần rất lớn vào lan tỏa bản sắc và tinh thần của thương hiệu, khẳng định vị thế trong thị trường đầy cạnh tranh. Gắn liền với thương hiệu chung, nên công việc này được triển khai với những chiến lược có tính chất lâu dài, chứ không chỉ gắn với một sản phẩm quảng cáo hay một mục đích truyền thông ngắn hạn.
Một trọng trách thiết thân của người làm PR đó là gắn liền với xử lý khủng hoảng truyền thông, bởi các sự cố đều có khả năng xảy ra bất kỳ lúc nào, nhất là trong thời đại mạng xã hội phát triển và bùng nổ thông tin thì câu chuyện khủng hoảng sẽ càng nan giải hơn nữa. Vai trò của những nhân sự có kiến thức bài bản về phụ trách quan hệ công chúng, quan hệ báo chí, truyền thông nội bộ càng được doanh nghiệp quan tâm hơn để tư vấn và đưa ra giải pháp xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, khéo léo và phù hợp.
Học Quan hệ công chúng, cần môi trường đa trải nghiệm
Để trở thành "người đại diện" cho tổ chức, doanh nghiệp hẳn không đơn giản, đòi hỏi một quá trình mài giũa từ năng lực chuyên môn đến tố chất "nhạy thời sự", linh hoạt của sinh viên PR. Tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), những bạn trẻ lựa chọn ngành học này đang không ngừng trải nghiệm các hình thức học tập đa dạng để đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của một phát ngôn viên bản lĩnh.
Sinh viên trình làng báo cáo phân tích những phản hồi của công chúng về thương hiệu bất kỳ
Theo đó, sinh viên ngành Quan hệ công chúng được trang bị kiến thức mang tính chiến lược "dài hơi" tương ứng với từng loại hình thương hiệu cụ thể như Chiến lược PR cho người nổi tiếng; Chiến lược PR cho dịch vụ; Chiến lược truyền thông marketing tích hợp cho đến các học phần ứng dụng như Quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng truyền thông, Kỹ năng viết báo và biên tập, Sản xuất TVC, Quản trị nội dung website và mạng xã hội doanh nghiệp, Đạo diễn và dàn dựng chương trình sự kiện,... Chương trình đào tạo toàn diện này không chỉ giúp các bạn nắm vững kiến thức tổng quan mà còn có khả năng tham gia sản xuất các sản phẩm cụ thể, đáp ứng nhu cầu thực tế trong lĩnh vực Quan hệ công chúng.
Những trải nghiệm của sinh viên HUTECH không chỉ có học trên giảng đường với thầy cô mà còn là tổ chức sự kiện, truyền thông sự kiện - đầy thử thách nhưng cũng là cơ hội để phát huy vai trò "cầu nối" từ sớm. Chẳng hạn mới đây, những PR-ers đã tự tay thực hiện đêm "đại nhạc hội" SẮC SOL bài bản và chuyên nghiệp trong khuôn khổ môn học Truyền thông mạng xã hội và khai thác thông tin, dư luận.
Tự tay tổ chức và truyền thông sự kiện quy mô - điểm cộng nổi bật của ngành Quan hệ công chúng HUTECH
Lê Thị Mỹ Lệ, sinh viên năm 2 và là thành viên Ban tổ chức SẮC SOL, chia sẻ: "Để thực hiện một sự kiện quy mô lớn như vậy, chúng mình đã phối hợp xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch chi tiết, quản lý đội nhóm, tìm kiếm đối tác đồng hành và nhà tài trợ cho đến triển khai thực tế. Thành công với chúng mình không chỉ nằm ở việc tạo ra một chương trình nghệ thuật ấn tượng mà còn là được rèn luyện kỹ năng về lập kế hoạch chiến lược, quản lý dự án, giao tiếp, làm việc nhóm và xử lý tình huống - những yếu tố cốt lõi mà một nhân sự trong lĩnh vực Quan hệ công chúng cần có".