Các nhà làm phim Hàn xưa nay nổi tiếng là những người cực kì quan tâm, lắng nghe ý kiến khán giả. Họ mở hẳn trang web riêng cho mỗi dự án để người xem có thể thoải mái bình luận, góp ý. Việc làm phim theo kiểu cuốn chiếu một phần cũng là để chỉnh sửa những chi tiết trong phim mà khán giả bất bình. Nhìn chung, các biên kịch phim Hàn biết cách chiều chuộng “thượng đế” của mình, những người có quyết định trực tiếp tới thành bại của bộ phim.
Song, không phải biên kịch nào cũng đủ vững tay bút để làm thỏa mãn khán giả tới cùng. Hoặc có những người vì không muốn bó hẹp cá tính nên đã để bộ phim có kết thúc đi ngược với mong muốn của số đông. Năm 2015 cũng có những trường hợp như thế. Hãy cùng nhìn lại những cái kết gây hụt hẫng trên màn ảnh Hàn trong năm qua.
1. Who Are You: School 2015
Danh hiệu bộ phim có cái kết gây tranh cãi nhất năm nay sẽ không chừa đứa con cưng của nhà đài KBS: Who Are You: School 2015. Là phần tiếp theo của series học đường ăn khách School, School 2015 nhận được sự quan tâm ngay từ những ngày đầu khởi động dự án. Khi đã đi được hai phần ba chặng đường, series này vẫn giữ được sức nóng nhờ nội dung hấp dẫn xoay quanh câu chuyện tình cảm của 4 học sinh Han Yi Ahn (Nam Joo Hyuk), Gong Tae Kwang (Yook Sung Jae), chị em sinh đôi Go Eun Byul và Lee Eun Bi (Kim So Hyun).
Thế nhưng, kết thúc lửng lơ trong tập cuối lại khiến School 2015 trở thành bức tranh không trọn vẹn. Nhân vật Go Eun Byul, sau thời gian được biên kịch cho mất tích biệt tăm, lại lần nữa bị đẩy ra khỏi trung tâm của bộ phim. Cô nàng lên đường du học sau màn trở lại quá chóng vánh chỉ để giải quyết “ác nữ” Kang So Young cho em gái. Bên cạnh đó, với lời khẳng định không có tình cảm đặc biệt với Yi Ahn của Eun Byul, việc Han Yi Ahn thổ lộ thích Eun Bi ở tập 15 đã đặt dấu chấm hết cho tình yêu mà cậu dành cho người bạn thanh mai trúc mã suốt thời gian qua. Đối với những khán giả từng ngưỡng mộ tình yêu 10 năm này, cái kết như vậy được xem là khó chấp nhận.
Về phía Lee Eun Bi, nhân vật này cũng khiến không ít khán giả đau đầu vì tình cảm nhập nhằng với hai nam chính. Eun Bi từ chối Tae Kwang nhưng lại không dứt khoát với cậu. Còn với Yi Ahn, dù đã khá dễ dàng để nhận ra tình cảm giữa hai người, đến cuối cùng biên kịch vẫn không để Eun Bi lên tiếng thừa nhận. Cái kết mở này không làm thỏa mãn người ủng hộ cặp đôi Yi - Bi, mặt khác cũng khiến "thuyền" Yi - Byul hay Tae - Bi gần như sụp đổ.
Trước kết thúc được cho là an toàn của School 2015, người hâm mộ phân thành hai luồng ý kiến trái chiều. Về phía những người thất vọng với lựa chọn của biên kịch, xuất hiện nhiều bình luận với giọng điệu cay đắng và có phần hài hước như: “Biên kịch bị truy lùng nhất năm đây rồi. Ai tốt bụng cho xin lí lịch của người này để lần sau còn tránh”, “Bộ phim thật ý nghĩa vì đã thức tỉnh mọi người trở về hiện thực” hay “Gong Tae Kwang là người vất vả kéo rating lên nhưng mọi vinh quang cuối cùng lại về tay Han Yi Ahn hết”...
Số khác lại có cái nhìn nhân đạo hơn với quyết định gây tranh cãi của cặp đôi biên kịch. Những khán giả này cho rằng, đối với một bộ phim học đường, thì kết như vậy là khá hợp lý. Nhiều luận điểm được đưa ra và nhận được sự đồng tình như: chuyện tình cảm khó nói trước được điều gì; kết thúc nhẹ nhàng, mang lại hạnh phúc cho cả 4 nhân vật; tuy nhiên cần phát triển nhân vật Han Yi Ahn nhiều hơn để khán giả thực sự ủng hộ Yi - Bi, thay vì xây dựng một Tae Kwang quá rõ ràng dành cho Eun Bi trong suốt những tập trước đó.
School 2015 khép lại bằng câu nói của Lee Eun Bi: “Có thể rất đau khi vấp ngã. Nhưng không sao cả, vì chúng ta mới 18 tuổi mà”. Phải chăng khán giả cũng đang có phần quá đặt nặng vấn đề tình cảm lên một bộ phim dành cho tuổi mới lớn, cho những mối quan hệ không chỉ là tình yêu, cũng như quá khắt khe với yêu cầu chung tình tuyệt đối, nam thần hoàn mĩ, tình yêu đẹp như mơ - những chuẩn mực vốn xa rời thực tế của phim ảnh?
2. The Girl Who Sees Smells
Nằm trong trào lưu chuyển thể từ webtoon đang làm mưa làm gió màn ảnh Hàn thời gian gần đây, The Girl Who Sees Smells nhanh chóng nhận được kì vọng của người hâm mộ phiên bản gốc ngay từ khi công bố dự án. Mở đầu bằng cái chết của bố mẹ Oh Cho Rim, cô gái có khả năng nhìn thấy mùi hương, bộ phim xoay quanh vụ án giết người hàng loạt do tên sát nhân bệnh hoạn Kwon Jae Hee gây ra.
Vấn đề đầu tiên xảy đến với đoàn làm phim là sự phản đối của dư luận khi để Shin Se Kyung đóng vai chính Oh Cho Rim. Diễn xuất được cho là một màu của nữ diễn viên họ Shin từ lâu đã không được lòng khán giả. Khá nhiều dự án trước đây của cô đều không mấy thành công, kéo theo kết cục hẩm hiu dành cho các bạn diễn nam đóng cùng. Vì vậy, khi phim chưa lên sóng, người hâm mộ tỏ ra lo lắng cho số phận của nam chính lần này là Park Yoo Chun, một tên tuổi vốn rất được yêu thích tại châu Á.
Tuy vậy, diễn xuất của Shin Se Kyung lại không phải là yếu tố quyết định thành bại của The Girl Who Sees Smells. Dù vẫn bị gạch đá ít nhiều, không ít khán giả đã cởi mở dành lời khen ngợi cho những tiến bộ của nữ diễn viên. Diễn biến tâm trạng không quá phức tạp, tạo hình lại xinh đẹp tỏa sáng cùng hiệu ứng đồ họa bắt mắt, sự xuất hiện của Shin Se Kyung lần này được nhận định là đủ tốt để không làm ảnh hưởng tới mạch theo dõi của khán giả.
Tiếp đó, dù khá chú trọng vào chuyện tình giữa Oh Cho Rim và chàng cảnh sát bị mất cảm giác Choi Moo Gak (Park Yoo Chun), câu chuyện tình cảm lại không phải là điểm nhấn của phim mà chính màn thể hiện xuất thần của Nam Goong Min trong vai phản diện Kwon Jae Hee. Ít nhất, bộ phim đã thành công trong việc khiến người theo dõi cảm thấy hồi hộp, sợ hãi mỗi lần nhân vật Kwon Jae Hee lên sóng. Càng tò mò về con người của kẻ sát nhân cuồng mã vạch, khán giả càng trông chờ vào một cái kết thỏa đáng cho mọi bí ẩn xuyên suốt 16 tập phim.
Việc về đích với rating tăng mạnh ở tập cuối phần nào thể hiện niềm trông đợi của khán giả dành cho phim. Tuy nhiên, cha đẻ webtoon lại để đứa con tinh thần của mình chịu cảnh kết thúc không thể bí ẩn hơn. Kwon Jae Hee chết tức tưởi sau màn đấu tay đôi với Choi Moo Gak. Động cơ giết người của Kwon Jae Hee, nguyên nhân khiến hắn hành động bệnh hoạn hay lời giải thích cho những vụ án trước đó, đều không được tiết lộ. Dù phim khép lại với cái kết có hậu dành cho cặp đôi ngoại cảm, điều trông chờ nhất lại không được đáp ứng đã tạo ra cảm giác hụt hẫng cho người xem. Smells cũng bị chỉ trích vì xây dựng hình tượng đội ngũ cảnh sát quá kém cỏi, hành động cảm tính, dựa nhiều vào may mắn và năng lực đặc biệt của nhân vật Oh Cho Rim.
3. High Society
Khán giả là những thượng đế khó chiều. Phim kết thúc buồn tất nhiên khó tránh khỏi cảnh biên kịch nhận gạch đá, thậm chí là bị dọa… đốt nhà. Phim kết thúc mở (như School 2015) cũng sẽ bị đem ra tranh cãi, mổ xẻ không kém. Còn "happy ending" ư? Vẫn có đủ lý do để người xem không hài lòng với kết thúc có hậu của một bộ phim.
High Society là một ví dụ điển hình của cái kết đẹp vẫn bị chê như thường. Phim tập trung miêu tả chuyện tình yêu giữa những con người trẻ tuổi khác tầng lớp, một mô típ dù quá cũ nhưng chưa bao giờ bị các nhà làm phim xứ Hàn thất sủng. Jang Yoon Ha (UEE) là tiểu thư của một tập đoàn vai vế nhưng không muốn dựa dẫm vào hoàn cảnh giàu có để tiến thân. Cô đem lòng yêu Choi Joon Gi (Sung Joon), một người đàn ông xuất thân khốn khó, ban đầu vì thèm khát danh vọng mà tiếp cận Yoon Ha, đến cuối cùng lại yêu cô thật lòng.
Yoo Chang Soo (Park Hyung Sik), bạn thân của Joon Gi, mặt khác lại là con nhà tài phiệt được nuông chiều từ nhỏ. Anh chàng cùng Lee Ji Yi (Im Ji Yeon) tạo nên câu chuyện tình hoàng tử lọ lem "thứ n" của phim Hàn Quốc, với những biến tấu thú vị so với các phiên bản trước và tất nhiên, giành được không ít cảm tình của các khán giả nữ.
Cốt truyện của High Society không mới, nhưng vẫn thừa khả năng đánh trúng tâm lí xem phim của chị em phụ nữ. Đó là chưa kể các tình tiết trong phim được xây dựng khá tốt, lại được dẫn dắt bởi dàn diễn viên trẻ đẹp có thực lực. Những yếu tố này đã góp phần giúp cho High Society duy trì được lượng người xem qua từng tập, dù phải cạnh tranh với những đối thủ nặng kí.
Thật ra, đối với những khán giả ủng hộ các cặp đôi của phim, tập cuối mang lại cho họ sự hài lòng khi để tất cả được về với nhau. Tuy nhiên, cái kết này vẫn bị cho là khá nhàm chán, rập khuôn, cùng cách giải quyết chưa thực sự ổn thỏa cho tất cả các nhân vật trong phim.
Yoon Ha sau khi nhận ra mình không thể sống thiếu Joon Gi, đã tìm đến anh chàng để nối lại tình xưa, một chi tiết có phần gấp gáp nếu so với các diễn biến vẫn còn nhiều tiêu cực ở tập 15 trước đó. Sau khi thuyết phục được người mẹ khó tính của “hoàng tử”, Chang Soo và Ji Yi kết hôn, một cái kết giống với bao cái kết khác của câu chuyện tình Cinderella xứ Hàn. Phần lớn phàn nàn đổ dồn vào thời lượng xuất hiện ít ỏi của anh trai và chị gái Yoon Ha, những nhân vật được chờ đợi ở tập cuối. Cuối cùng, khán giả kết luận High Society “không thực tế” và... “không thượng lưu”.
Dẫu vậy, một kết thúc viên mãn cho cả 2 cặp đôi chắc chắn vẫn là niềm mong chờ hàng đầu của người hâm mộ, và High Society đã rất tâm lí khi cho phép họ tận hưởng hạnh phúc đó. Thay vì một lời tạm biệt táo bạo khác, biên kịch đã đưa ra sự lựa chọn tuy có chút an toàn nhưng khôn ngoan, vừa làm vừa lòng khán giả, vừa tránh cho bản thân khỏi “đổ máu” vì gạch đá của dư luận.
4. Yongpal
Là dự án bom tấn của SBS, Yongpal hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để trở thành bộ phim ăn khách nhất năm nay. Yongpal có Joo Won, Kim Tae Hee, những gương mặt được khán giả cực kì mến mộ, có Park Young Soo, nhà sản xuất đứng sau thành công của loạt tác phẩm đình đám. Đặc biệt, bộ phim sở hữu cốt truyện hấp dẫn ngay từ những lời giới thiệu đầu tiên: Một người đàn ông tên Kim Tae Hyun, vì muốn kiếm tiền trả nợ và chữa trị cho em gái mà trở thành bác sĩ nội trú, chuyên chữa bệnh cho những khách hàng vai vế. Tae Hyun sống dưới cái tên Yongpal, một thiên tài lang băm luôn bị truy lùng. Cho đến khi anh ta chữa trị cho người thừa kế giàu có Han Yeo Jin, những âm mưu tranh giành quyền lực đằng sau đó cũng dần hé lộ.
Thực tế cho thấy, thành công của Yongpal đã vượt trên cả mong đợi. Khán giả choáng váng trước những pha hành động nghẹt thở, những mưu đồ khủng khiếp suốt mấy tập đầu tiên. Vô số lời khen ngợi được gửi đến đoàn làm phim, đặc biệt là nam chính Joo Won. Đảm nhận tới 90% cảnh quay, màn thể hiện của Joo Won được xem như nam châm hút khán giả, đưa các tập phim truyền hình 60 phút không khác gì những thước phim điện ảnh thực thụ. Khởi động với tỉ suất người xem ở mức hai chữ số, chỉ sau 6 tập, rating của Yongpal vượt 20%, một thành tích đáng ngưỡng mộ giữa tình trạng rating ảm đạm bao trùm màn ảnh Hàn gần 2 năm qua.
Scandal lớn nhất của Yongpal chính là nghi án đạo nhái ý tưởng bộ truyện tranh City Conquest. Bê bối này nổ ra đúng vào thời điểm nhịp phim đang chậm đi một cách đáng ngờ. Dù đại diện nhà sản xuất đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc, cho rằng đây chỉ là chiêu trò ác ý của những kẻ muốn phá hoại danh tiếng của phim, thì khán giả vẫn đủ nhanh nhạy để nhận ra tình trạng tiêu cực đang xảy ra với khâu kịch bản. Dẫu vậy, nửa sau của phim lại may mắn không phải chịu cảnh quay lưng của dư luận. Khán giả chờ đợi vào một kết thúc đủ hay để bù đắp lại những sai sót trước đó.
Song, tập cuối của Yongpal cũng không khá khẩm gì so với những tập trước. Cách xây dựng tình tiết bị cho là theo kiểu “mì ăn liền”, quá gấp gáp và vô lí. Ví dụ điển hình là việc Cynthia không hiểu sao lại biết chuyện của Yeo Jin mà về nước, hay đám thư kí và giám đốc trước nay đều ung dung thoát tội, giờ lại bị cảnh sát lôi đi một cách chóng vánh. Dù là kết thúc có hậu, khán giả vẫn phàn nàn vì bộ phim để ngỏ quá nhiều chi tiết quan trọng. Họ muốn thấy Yeo Jin và Tae Hyun tổ chức đám cưới, thấy những nhân vật phản diện bị trừng trị thích đáng, chứ không phải chung chung và hời hợt đến mơ hồ như những gì được đưa lên phim.
Đối với những người chờ đợi một cái kết bất ngờ như lời hứa hẹn trước đó của đạo diễn, thì đây không khác gì một gáo nước lạnh dành cho họ: “Vì thấy bảo sẽ có bước ngoặt ở tập cuối nên tôi cũng cố gắng theo dõi, nhưng có vẻ như bước ngoặt được nói tới ở đây đó là không có cái gì gọi là bước ngoặt cả”, “Biên kịch lên tầng 12 ngủ ba năm luôn đi”, “Joo Won và Kim Tae Hee hẳn phải gồng mình để cứu cái phim này lắm”, “Một bộ phim ung thư!” (trích bình luận của độc giả OSEN - Naver).
Mặc cho lùm xùm chuyện đạo nhái, Yongpal vẫn giành giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Korea Drama Awards 2015. Nhìn chung, đây cũng là bộ phim tiêu biểu của năm, dù có thể bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy sự thiếu hụt của nó khi theo dõi đến tập thứ 7.
5. She Was Pretty
Một bộ phim nổi đình nổi đám như She Was Pretty thì còn gì phải chê trách? Quả thật, với những thành tích mà She Was Pretty đạt được, thì 16 tập phim của nó vốn đã mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho người hâm mộ lẫn ê-kíp làm phim rồi. Tuy nhiên, nếu xem xét kĩ lưỡng, thì cái kết của She Was Pretty dù viên mãn nhưng vẫn còn đôi điều khiến khán giả tiếc nuối.
Dựa trên mô típ quen thuộc vịt hóa thiên nga, She Was Pretty không nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt ngay từ đầu. Thế nhưng, nhờ cách xây dựng độc đáo, câu chuyện tình yêu giữa cô nàng xấu xí Kim Hye Jin (Hwang Jung Eum) và chàng phó tổng Ji Sung Joon (Park Seo Joon) đã sớm giúp bộ phim lật ngược tình thế, đưa nó trở thành dự án được săn đón nhất nửa cuối 2015. Không sở hữu những yếu tố giật gân, tình tiết dồn dập hay một nhân vật phản diện đáng ghét nào, bộ phim vẫn cho phép người xem chạm tới những cảm xúc vui, buồn cùng các nhân vật. She Was Pretty không thành công nhờ yếu tố bi kịch hay tính chất nghẹt thở, mà là nhờ sự nhẹ nhàng, đáng yêu của riêng nó.
Trước khi tập 16 lên sóng, nam diễn viên Park Seo Joon đã có những chia sẻ khiến người hâm mộ lo lắng về một cái kết gây tranh cãi. Tuy nhiên, 60 phút cuối cùng của phim lại trôi qua khá bình yên. Sẽ trọn vẹn hơn nếu diễn biến ở tập cuối được đẩy lên nhanh hơn một chút. Biên kịch lẽ ra cũng nên ưu ái nhân vật Kim Shin Hyuk (Choi Si Won), thay vì để thời lượng lên sóng của anh chàng ngắn ngủi như vậy. Kết thúc không có nhiều chi tiết đột phá cũng bị một số khán giả khó tính đem ra mổ xẻ: “Việc không có đảo lộn nào trong tập cuối chính là sự đảo lộn của bộ phim. Dẫu vậy, tôi vẫn rất vui với cái kết có hậu này” (trích bình luận của độc giả OSEN - Naver).
She Was Pretty được chắp bút bởi biên kịch Jo Sung Hee, "tác giả" của cái kết gây nhức nhối nhất mọi thời đại High Kick 2. Lần này, biên kịch đã lựa chọn đúng đắn khi để She Was Pretty khép lại trong sự hài lòng của người hâm mộ, chứ không phải là một lần “chơi trội” không đáng có thứ hai. Sẽ thế nào nếu Jo Sung Hee cho She Was Pretty kết thúc theo phong cách màn hình xám của High Kick? Chắc chắn dư luận sẽ không để yên cho vị biên kịch 36 tuổi này lần nữa.