Kể từ khi ra đời, Youtube đã và vẫn luôn là một trong những nền tảng giải trí hàng đầu trên thế giới, đồng thời cũng là "ông trùm" trong các mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến. Và có thể nói âm nhạc chính là lĩnh vực thống trị Youtube khi top các video clip nhiều view nhất đa phần đều là các MV âm nhạc. Với K-Pop, Youtube còn hơn cả thế.
Đây chính là một trong những thước đo không thể thiếu đánh giá mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ cũng như sự đông đảo của fandom. Fan K-Pop luôn hô hào "cày view" cho idol mỗi ngày, nhưng lượng view trong 24 giờ đầu tiên kể từ thời điểm phát hành lại là một thành tích ở đẳng cấp hoàn toàn khác. Cùng nhìn lại một số MV đình đám mới chỉ phát hành 3 năm trước thôi (tức năm 2016) để xem Kpop đã "bành trướng" như thế nào.
Khi nhắc đến một "huyền thoại" Gen2 đã thống trị Youtube bằng những MV trăm triệu view, người hâm mộ không thể không nghĩ đến BIGBANG. Cuối năm 2015, 5 chàng trai nhà YG trở lại với bộ đôi MV "FXXK IT" và "Last Dance", qua đó thiết lập nên kỷ lục view 24h mới của Kpop với 5.777.731 view cho "FXXK IT".
"FXXK IT" - Big Bang
Tháng 8 năm 2016, BLACKPINK chính thức debut với 2 MV cùng lúc là "Boombayah" và "Whistle".
BLACKPINK với hình ảnh girlcrush trong "Boombayah"...
...và "Whistle"
Sau 24h đầu phát hành, MV "Boombayah" chỉ thu về hơn 3.3 triệu lượt xem. Con số đó của "Whistle" chỉ là 2.9 triệu lượt xem.
Tuy chỉ thu về 3.3 triệu view nhưng "BOOMBAYAH" cũng phá kỷ lục MV debut có lượng view sau 24h đầu cao nhất tại thời điểm phát hành.
MV "Whistle" - BLACKPINK
Năm 2016, BTS tiếp đà xu hướng và nổi lên như một trong những nhóm nhạc nam đình đám nhất Hàn Quốc. Sau cú hit "Fire" đầy bốc lửa, 7 chàng trai nhà Bighit trở lại với một siêu phẩm mang tên "Blood, Sweat & Tears" vào đầu tháng 10/2016. Với MV này, BTS đã đánh bại "ông hoàng Youtube" lúc bấy giờ là BIGBANG và đưa "Blood, Sweat & Tears" trở thành MV được xem nhiều nhất trong 24h đầu với hơn 6.34 triệu view.
Có thể nói "Blood, Sweat And Tears" chính là MV tiên phong cho phong trào phá vỡ hàng loạt kỷ lục view 24h đầu sau này của các nhóm nhạc Kpop.
Chỉ sau đó 2 tuần, "ngựa chiến" của JYP, đồng thời cũng là đối thủ đáng gờm trên Youtube của bất cứ nghệ sĩ nào thời điểm bấy giờ, TWICE, trở lại với "TT" - bản hit có thể nói là đình đám nhất trong lịch sử hoạt động của nhóm sau thành công vang dội của hit quốc dân "Cheer Up".
"TT" cũng là MV đầu tiên của nhóm nhạc nữ cán mốc 400 triệu view.
"TT" MV – TWICE
Quay trở lại thời điểm hiện tại, năm 2019, có thể dễ dàng nhận ra thời thế đã thay đổi rất nhiều và Kpop thì vẫn đang từng bước, từng bước chứng tỏ mình là một thị trường âm nhạc đáng gờm. BLACKPINK, những cô gái 3 năm trước sau 24h đầu chỉ có hơn 3 triệu view thì mới hôm qua đã bước lên ngôi vương tại đất Hàn với 49.8 triệu view cho MV "Kill This Love", phá vỡ kỷ lục vốn đã rất "khủng" trước đó của BTS với MV "Idol" (hơn 45 triệu view).
MV "Kill This Love" - BlackPink
Các nghệ sĩ Kpop đang dần vượt qua những giới hạn tưởng chừng như không thể phá vỡ và liên tục vượt qua cả những ngôi sao hàng đầu thế giới như Adele, Taylor Swift, Justin Bieber,... để ghi tên mình vào top các MV có lượng view trong 24h đầu cao nhất.
Top 15 video (nói chung) được xem nhiều nhất trong 24h đầu. Xét riêng các MV (hàng màu vàng), các nghệ sĩ Kpop chiếm đến 6/10 vị trí trong top 10. (Chú thích: Lượng view của BLACKPINK là 47+ do chờ thông báo chính thức từ Youtube.)
Ở thời điểm hiện tại, BTS-BLACKPINK-TWICE chính là bộ ba sở hữu thành tích Youtube ổn định nhất. Nhưng liệu thời thế sẽ thay đổi ra sao trong 3 năm tới, và các kỷ lục view 24h đầu sẽ còn có thể "khủng" như thế nào nữa, hãy để thời gian trả lời nhé!
BTS và BLACKPINK là cặp "kỳ phùng địch thủ" trên Youtube
TWICE dù yếu thế hơn nhưng vẫn theo đuổi sát nút với 2 đại diện còn lại.