Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến" Youtube?

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 14:44 31/03/2019

Có nhiều nguyên nhân khiến BTS một thời “vô đối” về lượt xem Youtube nay lại để BLACKPINK lấn lướt.

Đã từ lâu "sân chơi" Youtube đã trở thành cuộc đua song mã giữa BLACKPINK và BTS khi hai nhóm nhạc liên tiếp so kè nhau về thành tích lượt xem video ca nhạc. Dù vậy, qua thời gian "nhóm nhạc toàn cầu" bắt đầu có dấu hiệu đuối sức, liên tiếp để hụt danh hiệu nhóm nhạc Kpop đầu tiên có MV cán mốc 700 triệu view và sở hữu 2 MV vượt nửa tỉ lượt xem vào tay 4 cô gái nhà YG.

Mới đây nhất, tổng lượt xem trên kênh Youtube của BLACKPINK đạt mức 5 tỉ, giúp họ trở thành nhóm nhạc Châu Á đầu tiên lập thành tích này nhanh nhất và một lần nữa bỏ xa BTS.

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 1.

"Vương miện" Youtube từ tay BTS...

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 2.

... nay "đổi chủ" sang BLACKPINK?

Vậy vì lí do gì mà một nhóm nhạc có trong tay hàng chục MV trăm triệu view, nổi tiếng toàn cầu và sở hữu fandom đông đảo như BTS lại "thua đau" BLACKPINK trên "mặt trận" Youtube?

BTS ra mắt từ năm 2013, gần 6 năm hoạt động không ngừng nghỉ nhóm đã "bỏ túi" đến 20 MV (chỉ tính video ca nhạc phát hành ở Hàn), trong đó 16 MV vượt mốc 100 triệu lượt xem, giúp nhóm trở thành nhóm nhạc Kpop có nhiều video trăm triệu view nhất. Tuy nhiên sở hữu nhiều MV, ở mặt nào đó, lại chính là điểm yếu "chí mạng" của BTS so với BLACKPINK.

Số lượng MV của BTS quá nhiều khiến fan "cày" view mất công hơn. Chưa kể nhóm hoạt động thường xuyên, phát hành sản phẩm mới liên tục nên ARMY cũng phải "chạy theo", dàn trải thời gian ra để tăng view, stream nhạc,... nhằm tăng thành tích cho BTS.

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 3.

MV của BTS khó tăng view vì... quá nhiều

Chưa kể, MV của BTS không những nhiều mà còn... dài. Vì BTS luôn lồng ghép cốt truyện trong video âm nhạc của mình nên thời lượng trung bình mỗi sản phẩm là 4 phút, thậm chí có cái dài đến... 7 phút. MV dài khiến việc "cày" view của fan thêm khó khăn khi tốn nhiều thời gian hơn xem một đoạn clip ngắn.

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 4.

MV "Run" của BTS dài đến 7 phút 30 giây nên dù phát hành từ 2015 nhưng đến nay mới đạt 98 triệu view

Ngược lại, BLACKPINK tuy hoạt động đến năm thứ 3 nhưng nay họ mới có vỏn vẹn... 6 MV – con số được coi là ít ỏi với một nhóm nhạc thần tượng. Nhóm cũng không có nhiều hoạt động, thời gian comeback thưa thớt nên không có nhiều sản phẩm âm nhạc.

 Thế nhưng đây lại trở thành lợi thế của 4 cô gái. BLACKPINK có ít MV nên fan dễ tập trung tăng view hơn, nhất là trong thời gian chờ đợi nhóm tái xuất thì "cày" view là cách duy nhất fan có thể làm để đem lại thành tích cho thần tượng.

Thời lượng MV của BLACKPINK cũng ngắn hơn BTS. Nhìn chung các sản phẩm âm nhạc nhóm phát hành đều tập trung vào phần nhìn với cảnh quay đẹp, vũ đạo mãn nhãn và độ dài trung bình là 3 phút. Số lượng MV ít, thời lượng ngắn, BLINKs quả là có lợi thế "cày" view hơn rất nhiều.

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 5.

BLACKPINK có ít sản phẩm nhưng lại khiến fan tập trung "cày" view hơn

Chưa kể một lý do khiến lượt xem MV của BTS "hụt hơi" so với BLACKPINK còn đến từ... chạy quảng cáo. Trong khi Big Hit Entertainment nói không với chạy quảng cáo cho MV của "gà" trên Youtube thì 1 năm trở lại đây, YG Entertainment mạnh tay sử dụng chiêu thức này cho BLACKPINK. 

Cần nhấn mạnh rằng việc mua quảng cáo không xấu, nó không thể khiến lượt xem MV tăng nhanh đột biến như nhiều người công kích là gian lận. Nhưng không thể phủ nhận rằng chạy quảng cáo có giúp ích cho việc tăng view MV của nhóm nhạc YG.

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 6.

"DDU-DU DDU-DU" của BLACKPINK là 1 trong những MV được YG mạnh tay mua quảng cáo

Ngoài ra, YG bỏ tiền mua quảng cáo liên tục cho nghệ sĩ trên Youtube còn khiến độ nhận diện của nhóm tăng cao với đối tượng công chúng phổ thông. Có ai chắc rằng khán giả bình thường sẽ không tò mò nhấn vào xem MV của một nhóm nhạc có ngoại hình xinh xắn, vũ đạo đẹp mắt nếu tình cờ thấy một đoạn quảng cáo trên Youtube?

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 7.

Chạy quảng cáo cho MV BLACKPINK còn giúp nhóm tăng độ nhận diện với khán giả đại chúng

Có thể nói hiện tại phần thắng cuộc đua thành tích giữa BLACKPINK và BTS đang tạm nghiêng về 4 cô gái YG, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng hai nhóm hiện là những đại diện Kpop duy nhất đủ sức tranh tài về lượt xem MV.

Cuộc rượt đuổi này hứa hẹn sẽ còn cam go và quyết liệt hơn khi BLACKPINK và BTS cùng đối đầu vào tháng 4 tới. ARMY – fandom của BTS chắc chắn sẽ không chịu ngồi yên khi thấy thần tượng bị vượt mặt nhiều lần, hãy chờ xem liệu "nhóm nhạc toàn cầu" có giành lại vương miện Youtube từ tay đối thủ đến từ YG hay không.

Nổi đình đám lại có cả chục MV trăm triệu view, cớ sao BTS vẫn thua đau BLACKPINK trong “cuộc chiến Youtube? - Ảnh 8.

BTS và BLACKPINK hứa hẹn "quyết đấu" một phen ra trò trên "mặt trận Youtube khi cùng comeback vào tháng 4