Ngày 26 tháng 2 năm 2025, cô Trương, nhân viên kế toán của một công ty ở Tây An, Trung Quốc đã chuyển 10.000 NDT (khoảng 35 triệu) qua máy ATM tới khách hàng. Do sơ suất, cô đã nhập sai số tài khoản và chuyển nhầm tiền vào tài khoản của một người lạ là cô Lý.
Sau khi phát hiện ra lỗi, cô Trương đã liên hệ ngay với ngân hàng và lấy được thông tin liên lạc của cô Lý. Hai bên trao đổi qua WeChat, cô Lý đề nghị khấu trừ 3.000 NDT (khoảng 12 triệu đồng) làm "phí cảm ơn" và yêu cầu cô Trương ký biên bản thanh toán tự nguyện.
Do sơ suất, nhân viên kế toán đã chuyển khoản nhầm 1 số tiền lớn của công ty
Cô Trương miễn cưỡng làm theo thỏa thuận và được cô Lý chuyển khoản lại số tiền 7.000 NDT. Tuy nhiên, sau khi báo cáo sự việc với công ty, lãnh đạo không đồng ý chịu thêm chi phí do sai sót của nhân viên. Không muốn mất tiền, cô Trương đàm phán lại với cô Lý nhưng không thành công. Cô Trương quyết định báo cảnh sát. Sau khi cảnh sát làm trung gian thương lượng giữa 2 bên, côLý đã trả lại 1.200 NDT, nhưng vẫn giữ lại 1.800 NDT và nói rằng việc này là để "dạy cho cô Trương một bài học".
Cô Lý cho rằng việc cô giữ lại một phần số tiền "chi phi cảm ơn" là hợp lý. Cô cho biết nếu bản thân sai sót, chuyển tiền vào nhầm tài khoản người lạ, cô cũng sẽ trả 3.000 NDT như một khoản phí cảm ơn, đồng thời nhấn mạnh thiện chí hợp tác hoàn tiền. Tuy nhiên, cô Trương và công ty cho rằng mức 1.800 NDT đã vượt xa mức hợp lý và thái độ cứng rắn của bà Lý (như yêu cầu phải ký vào biên bản thỏa thuận) đã làm trầm trọng thêm xung đột .
Dưới góc độ páp ký, theo Bộ luật Dân sự, người nhận tiền có nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ số tiền không thuộc về mình và chỉ được yêu cầu bồi thường các chi phí thực tế hợp lý đã phát sinh (như thời gian lao động bị mất, chi phí đi lại...). Luật sư chỉ ra rằng số tiền 3.000 NDT mà cô Lý yêu cầu rõ ràng đã vượt quá mức cần thiết và có thể cấu thành hành vi chiếm đoạt tài sản.
Về phía cô Trương, là một nhân viên kế toán, cô đã mắc sai lầm khi không kiểm tra thông tin tài khoản, dẫn đến việc chuyển tiền sai và rõ ràng là hành vi trốn tránh trách nhiệm. Công ty cho rằng họ phải chịu một phần tổn thất, nhưng không thể chấp nhận mức "phí cảm ơn" quá cao.
Về mặt pháp lý, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người nhận không có quyền yêu cầu người chuyển khoản nhầm bắt buộc phải trả "phí cảm ơn". Nhưng người chuyển nhượng có thể tự nguyện đưa ra khoản bồi thường hợp lý (nếu như vụ việc ảnh hưởng đến cuộc sống như mất thời gian làm việc, chi phí đi lại...) như một biểu tượng của lòng biết ơn.
Luật sư khuyến cáo rằng số tiền bồi thường phải tương xứng với chi phí thực tế phát sinh. Ví dụ, nếu người nhận phải chịu mất việc làm hoặc chi phí đi lại do hợp tác hoàn tiền, khoản bồi thường có thể được thương lượng tương ứng trên cơ sở 2 bên tự nguyện.
Theo Baidu