Nhạc Việt trên Top Trending Youtube: Nhạc chế, nhạc bình dân lấn át tên tuổi lớn

AN, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 02/04/2019

Vpop lần lượt chứng kiến sự bứt phá của các nghệ sĩ tại sân chơi Youtube từ lượt view cho tới thứ hạng trên Top thịnh hành. Nhưng đó không chỉ là cuộc đua của các tên tuổi Mainstream hay Underground mà còn hội tụ cả những dòng nhạc khác để khi nhắc tới, nhiều khán giả chắc hẳn sẽ bất ngờ.

"Nghệ sĩ tên tuổi lớn không hoàn toàn giữ ngôi vương Youtube"

Đó là lời nhận định của một trong số rất nhiều khán giả quan tâm tới thị trường âm nhạc Việt Nam vài năm trở lại đây. Và để kiểm chứng cho nhận định này chính xác bao nhiêu phần trăm, chúng ta có thể mở ngay Top thịnh hành trên Youtube (hay còn được biết đến là Top Trending Youtube) để tìm hiểu.

Có thể thấy, chỉ tính riêng tháng 3/2019, góp mặt tại Top 1 Trending Youtube đều là những sản phẩm âm nhạc đến từ các nghệ sĩ quen thuộc, tạo hiệu ứng mạnh trong Vpop ngay khi vừa phát hành như: Em đã thấy anh cùng người ấy (Hương Giang), Một bước yêu vạn dặm đau (Mr Siro), Ex’s Hate Me (B Ray), Mượn rượu tỏ tình (Big Daddy và Emily)…  Có thể thấy, tất cả những sản phẩm được liệt kê ở đây đều thuộc về những cái tên nổi bật ở phân khúc Mainstream và Indie/Underground. Hay nói một cách cụ thể là đều gồm các sản phẩm âm nhạc hiện đại, của những nghệ sĩ có tên tuổi trong Vpop.

Nhạc Việt trên Top Trending Youtube: Nhạc chế, nhạc bình dân lấn át tên tuổi lớn - Ảnh 1.

3 ca khúc Underground có mặt trong Top 5 thịnh hành Youtube đầu tháng 3/2019...

... hay MV drama thay nhau leo vị trí No.1 Trending Youtube chưa phải là kết quả quyết định âm nhạc của các nghệ sĩ Mainstream và Indie/ Underground độc chiếm ngôi vương Youtube.

Song, một điều mà đa phần khán giả đã quen nghe các ca khúc Mainstream, Indie/ Underground đều không dành nhiều thời gian quan tâm chính là dòng nhạc "bình dân", nhạc chế vẫn đang âm thầm phát triển mạnh trong thị trường nhạc Việt. Không thể phủ nhận thực trạng, bên cạnh những sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ tên tuổi, Top Trending Youtube còn đón nhận cả những MV thuộc dòng nhạc bình dân, nhạc chế và đứng ở thứ hạng cao. 

Bằng chứng rõ ràng nhất là ở thời điểm tuần từ 18/3 - 24/3, Top 10 Trending Youtube đang có tới 4 video nhạc chế và nhạc "bình dân" góp mặt. Trong đó, video được đóng mác rõ ràng "nhạc chế" mang tên "Những chị đại học đường" của Youtuber Hậu Hoàng đã đứng vị trí No.1 Top thịnh hành, với hơn 45 triệu lượt xem. 

Ngoài ra, sản phẩm âm nhạc "Cuộc vui cô đơn" của giọng ca Lê Bảo Bình - một cái tên lạ lẫm trên bản đồ các nghệ sĩ Vpop cũng đứng vị trí thứ 2 Top Trending trong tuần từ 18/3 - 24/3. Không những vậy, phiên bản MV lyric của ca khúc này còn đứng ở vị trí thứ 7 Top Trending, chỉ sau MV "Một bước yêu vạn dặm đau" của Mr Siro.

Cũng chính từ những số liệu cụ thể này nên hoàn toàn có cơ sở để nhận định nhạc chế, nhạc bình dân vẫn là phân khúc âm thầm phát triển mạnh mẽ trên Youtube, được đối tượng lớn khán giả yêu thích song song với các thể loại âm nhạc hiện đại, quen thuộc khác. Đặc biệt hơn, giữa thời điểm không có những sản phẩm âm nhạc Mainstream, Indie/ Underground nổi bật được ra mắt thì nghiễm nhiên, vị thế thượng phong tại Top Trending Youtube sẽ thuộc về các dòng nhạc khác. Điều này cũng giống như một "cuộc chiến" ngầm giữa các dòng nhạc, các nghệ sĩ tên tuổi từ lớn đến nhỏ trên Youtube mà chỉ cần sơ sẩy, "ngôi vương" có thể rơi vào tay bất cứ ai đang nắm vững nhu cầu nghe - nhìn của khán giả nhất.

Nhạc Việt trên Top Trending Youtube: Nhạc chế, nhạc bình dân lấn át tên tuổi lớn - Ảnh 3.

Gần 20 triệu view sau 2 tuần ra mắt và có gần 1 tuần năm trong top 3 Trending Youtube, "Cuộc vui cô đơn" là một sản phẩm "ăn" khán giả, dù ở phân khúc người nghe khác lại đánh giá là sến súa.

Lý do nhạc chế, nhạc bình dân dễ dàng leo Top Trending Youtube?

Nội dung thiếu nghiêm túc, không theo đường dây kịch bản được lên chiến lược kỹ lưỡng, thời lượng video có khi kéo dài lê thê cả 8-10 phút, thậm chí ca từ đôi khi dung tục… đó là những đặc trưng không thể chối bỏ của nhạc chế, nhạc bình dân. Một điểm đáng lưu ý nữa của những dòng nhạc này chính là đều được xếp vào hàng các sản phẩm "không kèn không trống", tức là không có bất kỳ kế hoạch quảng bá trên các phương tiện truyền thông nào như giới Mainstream vẫn thường hay chú trọng.

Tuy nhiên, đây vẫn là những sản phẩm được xem nhiều, nghe nhiều và dễ leo Top Trending Youtube bởi đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghe - nhìn của thị phần lớn khán giả trẻ. Thực tế, khán giả trẻ ở Việt Nam vẫn có gu thích xem những video nội dung hài hước hay hành động dễ xem, dễ hiểu. Mặc dù bị nhận xét là "nhảm, bình dân" nhưng điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi vốn dĩ ê-kíp thực hiện những sản phẩm này không tham vọng làm một MV hay video "nghệ thuật cao cấp". Họ xác định đối tượng khán giả ủng hộ mình là phân khúc không đặt yêu cầu quá cao về chất lượng, do đó nội dung sản phẩm cũng đánh thẳng vào tầng lớp khán giả này.

Có cung ắt sẽ có cầu, Mainstream và Indie/ Underground có đối tượng khán giả riêng thì nhạc chế, nhạc bình dân cũng không ngoại lệ. Chừng nào khán giả vẫn còn muốn xem - nghe nhạc chế, nhạc bình dân thì chừng đó các MV, video clip thuộc dòng nhạc này vẫn xuất hiện trên Top Trending Youtube có lẽ cũng không bất ngờ.

Nhạc Việt trên Top Trending Youtube: Nhạc chế, nhạc bình dân lấn át tên tuổi lớn - Ảnh 4.

Một ví dụ điển hình nhất cho sức hút của dòng nhạc chế, nhạc bình dân phát triển mạnh trên Youtube chính là thành tích "Top 10 video nổi bật nhất thế giới" mà phim ca nhạc "Người trong giang hồ" của Lâm Chấn Khang đạt được năm 2018.

Youtube - mảnh đất màu mỡ của mọi nghệ sĩ

Ở thời đại mà Youtube lên ngôi, các nghệ sĩ Vpop cũng mau chóng nhìn ra nơi đây là "mảnh đất" màu mỡ để tăng độ hot tên tuổi và kiếm được tiền. Bên cạnh việc Youtube trả về những khoản phí tương thích với số lượt xem cho chủ tài khoản, thì sự uy tín về số liệu của mạng xã hội video toàn cầu này cũng là một yếu tố làm thước đo tin cậy cho tất cả những người dùng nó. Lọt Top Trending, hàng chục triệu view trong vài ngày... những chỉ số này đang được xem để đó phản ánh được mức độ quan tâm của công chúng dành cho sản phẩm video, trong đó có sản phẩm âm nhạc. 

Cũng chính vì lẽ đó, bất kể dòng nhạc nào, từ Mainstream, Indie/ Underground đến nhạc chế, nhạc sến, nhạc bình dân... đều đang có một sàn đấu công bằng để giành vị thế trên Youtube. Nhất là khi lượt view, lượt like, Top Trending trở thành những yếu tố hàng đầu đánh giá thành công, sức nóng một sản phẩm thì "cuộc chiến" này còn trở nên căng thẳng hơn nữa. Bởi cơ hội hoàn toàn san bằng cho bất cứ ai nhạy bén nắm được thị hiếu của số đông khán giả. 

Chúng ta có thể hiểu thị trường Youtube giống như một cuộc cạnh tranh phẳng, nên một sản phẩm không được đầu tư tiền tỷ, không dày công lên ý tưởng kịch bản gay cấn như bộ phim điện ảnh vẫn tạo được thành tích cũng không phải là chuyện khó hiểu. Đặc biệt hơn, khi các video của những sản phẩm nhạc chế, hay thậm chí là tự quay và đăng tải lên Youtube vẫn cạnh tranh ở vị thế Top Trending với các MV Vpop có tiếng, sở hữu lượt view khủng còn thay cho lời khẳng định nhịp sống giải trí của khán giả rất đa dạng, thậm chí còn đông hơn phân khúc khán giả thích thưởng thức âm nhạc hiện đại. 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy thế nào về việc nhạc chế, nhạc "sến" áp đảo các nghệ sĩ tên tuổi trên Youtube?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.