Trong năm 2024, các thành viên của VAMM (bao gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam) đã bán ra tổng cộng 2.653.607 xe, tăng 5,46% so với năm 2023. Đây là con số khá bất ngờ khi năm 2024 được đánh giá là khó khăn với thị trường xe máy.
Như vậy, trong năm 2024 cứ mỗi phút trôi qua, người Việt mua mới 5 xe máy.
Riêng quý IV/2024, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng đạt 760.734 xe, tăng 10,89% so với quý III và tăng 11,55% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, Honda Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh số cả năm 2024 đạt 2.147.025 xe, tăng 2,8% so với năm 2023, chiếm 80,9% thị phần của VAMM. Mặc dù thị phần giảm nhẹ 2,09% so với năm trước, Honda Việt Nam vẫn duy trì vị thế thống lĩnh.
Ngoài việc phục vụ thị trường nội địa, các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam còn đẩy mạnh xuất khẩu. Nhiều mẫu xe máy sản xuất trong nước đã được xuất khẩu nguyên chiếc sang các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, góp phần bù đắp sự suy giảm tiêu thụ trong nước và tạo động lực tăng trưởng cho ngành.
Dẫu có sự tăng trưởng nhưng quy mô thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa trở lại được mức "đỉnh cao" như trước đại dịch Covid-19. Một phần nguyên nhân là do người dân vẫn thắt chặt chi tiêu, nhưng cũng một phần là do các thành viên của VAMM chưa phân phối nhiều xe máy điện - trong khi ngày càng nhiều người dân chuyển qua loại phương tiện. Trong 5 thành viên của VAMM thì hiện mới chỉ có Yamaha phân phối xe điện NEO's, Honda cũng đã giới thiệu 2 xe máy điện ở cuối năm 2024 nhưng vẫn chưa bán ra trên thị trường.
Các chuyên gia nhận định, để duy trì đà tăng trưởng, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam cần tập trung phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu. Dù đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước, cơ hội từ xu hướng xe điện và thị trường quốc tế vẫn mang lại triển vọng tích cực cho ngành.