Mới đây, chương trình phóng sự Việt Nam hôm nay được phát sóng trên VTV1 vào ngày 19/3 đã phản ánh hoạt động quảng cáo của những người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng livestream khi thổi phồng quá mức công dụng của sản phẩm nhằm định hướng, lôi kéo người tiêu dùng.
Theo đó có thể thấy không phải những người được cho là người nổi tiếng nào cũng biết hết về chất lượng, thành phần của những sản phẩm mà mình đang quảng cáo nên dẫn đến việc quảng cáo có những sai sót và hậu quả từ những vụ việc trên lại rất khó lường, nhất là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng.
Không ít trường hợp vì tin theo lời quảng cáo mà người tiêu dùng đã gặp phải những hậu quả nặng nề. Trong đó có thể kế đến một bệnh nhân 57 tuổi đã phải nhập viện Ung bướu Hà Nội với khối u có kích thước rất lớn ở ngực trái sau khi tự sử dụng thực phẩm chức năng, bỏ điều trị trong thời gian dài.
Dù biết có khối u ở ngực từ lâu nhưng do hoàn cảnh gia đình, người phụ nữ không muốn đi bệnh viện điều trị. Nghe người quen giới thiệu một loại sản phẩm có thể làm tiêu u, bà đã mua về sử dụng. Sau 3 tháng, khối u phát triển ngày một to hơn. Khi nhập viện Ung bướu Hà Nội, khối u đã có kích thước 20x25 cm và trong tình trạng lở loét.
"Thấy nhiều người nổi tiếng quảng cáo thì tôi mới tin tưởng. Thế nên bảo thôi cứ dùng thử 3 tháng xem như thế nào. Càng dùng nó càng to", nữ bệnh nhân chia sẻ trong phóng sự của VTV.
Người phụ nữ mang khối u lớn sau khi tự sử dụng thực phẩm chức năng, bỏ điều trị trong thời gian dài. (Ảnh cắt từ clip)
Trong phóng sự của VTV cũng nêu về loại sản phẩm được nhiều người quảng cáo có tác dụng phòng ngừa, ức chế sự phát triển tế bào khối u nhưng thực chất là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, một loại thực phẩm chức năng.
Trước đó, sản phầm này từng bị phản ánh về tình trạng quảng cáo sai sự thật trên một số website (Ảnh cắt từ clip)
VTV nêu có nhiều người nổi tiếng, người có ảnh hưởng đã liên tục quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng MXH (Ảnh cắt từ clip).
Hình ảnh người phụ nữ đang quảng cáo sản phầm xuất hiện trong phóng sự của VTV.
Trước đó, giữa năm 2024, Hằng Du Mục có nhiều phiên livestream, lên video để quảng cáo. Thậm chí, trong một số video được đăng tải, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog đã về tận vùng trồng nguyên liệu của sản phẩm này để quảng cáo.
Trong video quảng cáo của mình, Hằng Du Mục nói: "Nếu như để phòng thì 2 viên/ngày để cho nó hỗ trợ bớt trong vấn đề kìm chế nó lại, để nó không phát triển mạnh hơn hoặc để tiêu bớt nó đi thì bạn có thể sử dùng 4 viên/ngày. Một tiến sĩ đã mất 30 năm để nghiên cứu ra dòng sản phẩm này.
Hằng Du Mục từng quảng cáo cho sản phẩm.
Nếu như các bạn đang bị vấn đề cái gì mà u, cái gì mà xơ, cái gì mà nang, cái gì buồng trứng, cái gì tử cung thì các bạn có thể sử dụng nó. Ví dụ mọi người để phòng thì 2 viên 1 ngày. Ví dụ mọi người bị rồi thì để cho nó hỗ trợ tốt mọi người sử dụng cho Hằng 1 ngày 4 viên cái dòng này. Và thật sự nó có hiệu quả", Hằng Du Mục quảng cáo và khẳng định trong video.
Thậm chí, trong 1 liveatream khác liên quan đến sản phẩm này, Hằng Du Mục tiếp tục quảng cáo, "Không phải mọi người uống và thì nó sẽ hết, không hề... Nhưng mà nó sẽ hạn chế sự phát triển là mừng lắm rồi... Nhưng khi được một tài khoản hỏi "U tuyến giáp có dùng được không" thì Hằng Du Mục tiếp tục quảng cáo "U tuyến giáp có thể sử dụng được. Những cái gì liên quan đến u u đều sử dụng được nhé mọi người...".
"U tuyến giáp có thể sử dụng được. Những cái gì liên quan đến u u đều sử dụng được nhé mọi người..." - Hằng Du Mục quảng cáo về sản phẩm
Trong một cuộc làm việc từ năm 2023 với Cục ATTP về việc quảng cáo sản phẩm gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, đại diện công ty lại khẳng định Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội.
Trước đó, Hằng Du Mục cũng vướng phải ồn ào khi quảng cáo thổi phồng quá mức công dụng của sản phẩm kẹo rau củ Kera. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu kiểm tra về độ an toàn và những chất được cơ sở công bố.
Theo thông tin trên VTV, Viện kiểm nghiệm An toàn thực phẩm, Bộ Y tế là đơn vị kiểm nghiệm sản phẩm kẹo rau củ Kera. Theo đó, những hàm lượng được đơn vị sản xuất công bố về cơ bản phù hợp với kết quả kiểm nghiệm. Tuy nhiên, những người quảng cáo sản phẩm này trên mạng xã hội đã thổi phồng hiệu quả là 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau.
Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục Trưởng Cục An toàn thực, Bộ Y tế: ''Các hàm lượng trong viên kẹo này so với công bố và nhãn không sai lệch nhiều. Phản ứng đầu tiên là về quảng cáo của những người có tiếng tăm và ảnh hưởng trong xã hội, họ đã đưa ra những thông tin gây ra phản ứng trong cộng đồng. Ví dụ, họ nói rằng sản phẩm này có thể thay thế cả một đĩa rau trong nửa ngày, điều này là quá mức và chính họ cũng đã nhận ra rằng điều đó không đúng''.
Thực phẩm chức năng được chia thành 3 loại: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và thực phẩm bổ sung. Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, nội dung quảng cáo bắt buộc phải đăng ký với cơ quan chức năng. Riêng đối với thực phẩm bổ sung, đơn vị sản xuất sẽ tự công bố, tự chịu trách nhiệm về chất lượng và nội dung quảng cáo. Đây chính là kẽ hở những người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng lách luật để quảng cáo sai lệch.
Dược sỹ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho rằng: ''Dựa vào cơ chế tự công bố nên họ lách luật. Ví dụ như làm gì có sữa chữa tiểu đường. Sữa dùng cho người tiểu đường là ăn kiêng, ví dụ như nó không có chất đường, không có glucose thì được. Thế nhưng mà có rất nhiều sản phẩm bổ sung lại cảm giác quá lên. Ví dụ là để hỗ trợ điều trị cho người tiểu đường hay hỗ trợ điều trị cho người giảm cân, thì tôi thấy những từ như thế về mặt đạo đức là không được, vì nó đánh lừa người ta''.
Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh, tất cả các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay thực phẩm bổ sung chỉ góp phần hỗ trợ và không thể thay thế những thực phẩm tươi sống.