Fiona Afshar, 57 tuổi, từng trải qua các công việc như viết phần mềm, bán hoa. Cô chưa bao giờ nghĩ mình sẽ nấu ăn để kiếm tiền. Hiện tại, Fiona Afshar kiếm được hơn 10.000 USD/tháng (khoảng 240 triệu đồng/tháng), chủ yếu từ việc bán những hộp pasta (mì ống) đầy màu sắc mà cô tự làm trong chính căn bếp nhà cô ở Malibu, California.
Từ nhỏ, cô được dạy đồ ăn có nghĩa là tình yêu. Năm 2018, cô thành lập tài khoản Instagram để đăng các video hướng dẫn nấu ăn mà cô đã quay cho con gái mình.
Chỉ trong vòng vài tháng sau đó, Afshar đã có một lượng người theo dõi đáng kể. Sau đó, Fiona Afshar đăng các video nấu nướng, tạo ra những sợi mì sặc sỡ với nhiều màu sắc và họa tiết đặc biệt. Ngay lập tức những video đó cuốn hút được người xem. Tiếp đến, cô mở lớp nấu ăn, hợp tác với một vài thương hiệu và mở ra một cửa hàng trực tuyến mang tên Fiona’s Pasta.
Fiona Afshar, 57 tuổi, hiện đang sống tại Malibu, California. Ảnh: Tristan Pelletier
5 năm kinh doanh ẩm thực, những món ăn vẫn là tình yêu đối với Afshar. Nhưng giờ đây, cô đã kiếm được tiền cho việc đó và chia sẻ tình yêu của mình dành cho những món ăn với gần nửa triệu người theo dõi. Theo CNBC Make It, cô đã kiếm được 129.300 USD (khoảng 3,1 tỷ đồng) vào năm ngoái, chủ yếu từ việc làm mì ống tại nhà ở Malibu, California và bán đi cho nhiều khách hàng ở nhiều nơi.
Đây là cách Afshar tạo dựng công việc kinh doanh mì ống của mình, dường như việc này đến một cách tình cờ. Afshar sinh ra ở Iran, năm 9 tuổi, cô và 3 anh trai của mình được cha đưa đến Anh sinh sống. Sau đó, cha cô quay trở lại Iran với mẹ.
Trước đó, mẹ của Afshar đã đưa cho cô một cuốn sách dạy nấu ăn. Mỗi tối, Afshar đều mở ra và xem các công thức nấu ăn, ghi nhớ chúng như một nguồn an ủi để đỡ nhớ mẹ. Khoảng 6 tháng sau, cha mẹ cô bắt đầu chuyển đến Anh sống với 4 anh em cô. Afshar sau đó vẫn giữ tình yêu với các món ăn. Cô cho rằng, qua những món ăn và việc nấu nướng là cách cô được chăm sóc và cũng là cách cô có thể chăm sóc người khác.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Afshar chuyển đến California và làm công việc viết phần mềm. Cô gặp chồng mình là Ali vào năm 1987 và bắt đầu mở công ty phần mềm với chồng. Ngoại trừ một thời gian ngắn làm công việc bán hoa, Afshar không đi làm cho đến khi con gái lớn của cô vào đại học. Cô cho biết, cô dành nhiều công sức, năng lượng sáng tạo của mình để chế biến những bữa ăn lành mạnh và hấp dẫn cho gia đình mình.
Ngay sau khi bắt đầu tài khoản Instagram, cô bắt đầu làm mì ống theo hướng dẫn của đầu bếp Thomas Keller và những người theo dõi tài khoản của cô đều rất thích điều này. Afshar cho biết khi đăng tải những hình ảnh, video làm mì ống, những nội dung này của cô đã được lan truyền rộng rãi.
Vào năm 2020, Afshar bắt đầu tổ chức các lớp học nấu pasta online với giá phí tham gia là 35 USD/người (khoảng 840.000 đồng). Lớp học của cô có đến 100 người tham gia, họ đến từ khắp nơi trên thế giới.
Năm sau, anh trai của Afshar gợi ý cô nên bán những món ăn của mình. Khi cô không đồng ý, anh đưa ra lời đề nghị: "Hãy cứ thử mở cửa hàng trực tuyến trong một tháng, nếu em không thích thì chúng ta có thể đóng cửa".
Ảnh: Tristan Pelletier
Sau đó, họ đã cho ra mắt cửa hàng trực tuyến mang tên Fiona’s Pasta và doanh số bán hàng tăng rất ổn định. Lúc ấy, cô nghĩ: “Có phải đùa không? Mọi người thực sự đang trả 100 USD cho mì ống à?”.
Cùng lúc đó, nhà bán lẻ thời trang cao cấp đã liên hệ với Afshar đề xuất về việc hợp tác. Họ trả tiền cho cô để thiết kế món mì ống phù hợp với logo và phong cách của các thương hiệu thời trang nổi tiếng, đồng thời đăng video giới thiệu những mẫu mì ống đó lên mạng xã hội.
Những hợp đồng này chiếm phần lớn thu nhập của Afshar. Năm ngoái, chúng mang lại cho cô khoảng 18.000 USD (khoảng 432 triệu đồng). Việc dạy các lớp online cũng giúp cô có thêm 16.500 USD (khoảng 396 triệu đồng).
Tuy nhiên, nguồn thu nhập lớn nhất của cô vẫn đến từ cửa hàng trực tuyến. Cô bán những hộp mì ống đầy màu sắc, có hoa và có thiết kế riêng đặc sắc với giá từ 80 USD (khoảng 1,9 triệu đồng) đến 240 USD (khoảng 5,8 triệu đồng) trên trang web của mình.
Afshar cho biết cô làm việc khoảng 32 giờ mỗi tuần để chế biến, đóng gói và vận chuyển mì ống ra khỏi nhà. Afshar cho biết, cô chi 0 đồng cho quảng cáo và nhờ mẹ chồng, anh trai giúp cô cuộn, cắt, phơi bột và họ từ chối được trả tiền lương.
Mặc dù cả năm mang về hàng trăm nghìn USD, Afshar khẳng định mục đích kinh doanh của cô là kết nối với mọi người qua ẩm thực và truyền tải một phần đam mê của cô cho con cái. Cô không có kế hoạch mở rộng việc làm mì ống hoặc việc dạy học ngoài căn bếp của mình.
“Việc làm và bán mì ống của tôi có nhiều tiềm năng để phát triển lớn. Nhưng đối với tôi, nó rất cá nhân, làm mì ống là nghệ thuật của tôi. Tôi không muốn mang nó đi đâu để sản xuất hàng loạt, điều này sẽ mất đi cái chất ban đầu”, Afshar nói.
Theo CNBC